Thứ Sáu, 02/12/2011, 14:01

KĐT Linh Đàm: Kiểu mẫu hay... kiểu gì?

Được biết đến Khu đô thị (KĐT) Linh Đàm là KĐT đầu tiên của Hà Nội được Bộ Xây dựng công nhận là KĐT kiểu mẫu. Từ những tiếng tăm nổi như cồn khiến tôi tò mò muốn khám phá KĐT kiểu mẫu này. Với những gì mắt thấy, tai nghe thì...

KĐT Linh Đàm: Kiểu mẫu hay... kiểu gì? | ảnh 1
Đường vào Khu đô thị Linh Đàm

Sai thiết kế...

Ông T., một người dân sống tại KĐT cho biết: "Trong thời điểm có rất nhiều KĐT chào bán những căn chung cư, biệt thự liền kề với giá cả hợp lý, tôi quyết định đến mua nhà trong KĐT Linh Đàm vì được xem bản đồ quy hoạch rất đẹp. Đặc biệt khi KĐT Linh Đàm được công nhận là KĐT kiểu mẫu thì tôi lại càng tự tin hơn với lựa chọn của mình. Nhưng mới qua một thời gian ngắn,  KĐT Linh Đàm đã có nhiều thay đổi khiến chúng tôi không thể ngờ, ngày càng luộm thuộm và nhếch nhác. Thậm chí có những hạng mục họ đã làm sai với thiết kế và bản đồ quy hoạch…".

Dẫn chứng việc làm sai với thiết kế và quy hoạch của KĐT Linh Đàm, ông T. cho biết, hiện tại có một số khu vực trồng cây xanh (tại thời điểm KĐT Linh Đàm được công nhận là KĐT kiểu mẫu) đã bị BQL dự án cho phá cây để thay vào đó là một công trình nhà ở mới. Mà theo sơ đồ quy hoạch và thiết kế ban đầu thì tại vị trí đó không hề có công trình nhà ở nào?

Bãi giữ xe… chui

Phải khó khăn lắm tôi mới tìm được đến chỗ bãi đỗ xe được cho là trái phép tại KĐT Linh Đàm. Bởi Linh Đàm là KĐT khá rộng với các khu nhà ở xây san sát, địa hình thì phức tạp. Bãi đỗ xe nằm trên khu đất rộng khoảng 1000m2 ngay phía sau chợ xanh Linh Đàm. Tại đây tôi được một người tự xưng là "chỉ huy trưởng" của bãi đỗ xe đón tiếp rất nồng nhiệt và cởi mở.

Sau khi nghe tôi trình bày có nhu cầu gửi con xế hộp tại đây, vì gửi bên gầm cầu cạn có mấy ông bảo vệ "khó tính" lắm, đồng thời tôi cũng bày tỏ sự lo lắng cho sự an toàn của con xế hộp, vì tích góp mãi mới mua được nó nên cả nhà nâng niu lắm, người này vội mở lòng:

- Cậu cứ mang sang đây mà gửi, anh em trông coi trách nhiệm lắm. Đầu tiên là bên mình phải kiểm tra thân xe xem có xước gì không rồi mới nhận bàn giao? Mỗi lần cậu đánh xe vào bãi là anh em phải kiểm tra tình trạng, nếu khi lấy xe mà có vấn đề gì thì bên mình hoàn toàn chịu trách nhiệm đền bù…

Bãi giữ xe "chui" và những cái lán bằng… lưới

Khi hỏi về giá cả, người này cũng thật thà tư vấn luôn: "Nếu cậu ít đi thì gửi vé tháng, còn nếu đi công tác nhiều thì gửi vé ngày thôi cho đỡ tốn".

Đồng thời anh ta cũng thông báo luôn giá cả trông coi theo ngày là 20.000 đồng cho mỗi lượt gửi ngày và 35.000 đồng cho mỗi lượt gửi qua đêm. Còn vé tháng là 800.000 đồng/tháng cho mỗi xe gửi trong lán, đối với xe gửi ngoài lán là 700.000 đồng/tháng mỗi xe.

Sau khi xem bản hợp đồng, tôi biết "ông chủ" của bãi giữ xe ô tô nói trên là Đỗ Kiêm Đại. Để "bảo vệ" uy tín cho mình, ông Đại xuất trình cho "khách" xem một bản CMT được cấp từ ngày 09/09/1984. Theo quy định, CMT chỉ có giá trị sử dụng trong thời hạn 15 năm, trong khi ông Đại lại sử dụng bản CMT đã được cấp cách đây… 27 năm?

Hơn nữa, trong bản hợp đồng trông giữ xe ô tô đã được lập sẵn có ghi: "Căn cứ vào nhu cầu và khả năng cung cấp dịch vụ của hai bên". Nghĩa là ông Đại là người có đủ khả năng và tư cách pháp nhân, cơ sở pháp lý để cung cấp dịch vụ trông giữ xe ô tô tại KĐT Linh Đàm?

Mặc dù đã có bản mẫu hợp đồng trong tay, nhưng tôi chưa hề thấy "yên tâm", liền đưa ra thắc mắc: "Hợp đồng không có dấu má gì cả, trong khi anh lại có CMT đã hết giá trị sử dụng, nếu xảy ra vấn đề gì thì ai là người có trách nhiệm giải quyết, cuối cùng thiệt hại là  chủ xe chịu à?".

Ông Đại khẳng định: - Cậu không phải lo chuyện đó, tôi là tổ trưởng tổ điện nước của cái KĐT này. Cái bãi giữ xe này là tôi làm thêm nên tôi không chạy đi đâu được đâu!?

Vẫn là một "chủ xe" có nhu cầu gửi xe, tôi thắc mắc thêm: "Theo quy định của UBND TP Hà Nội là bãi giữ xe phải được cấp phép và chịu trách nhiệm thuế với nhà nước, nhưng bãi giữ xe này là tự phát, lỡ bị phát hiện mà đình chỉ thì sao?"

Ông Đại tỏ ra "không sợ" gì cả: - Cậu lo gì, cái bãi này nó nằm sâu tít trong đây thì có mà giời phát hiện. Nếu có bị phát hiện thì đánh xe đi vài ngày thôi mà.

Gọi là một KĐT kiểu mẫu mà lại có cái kiểu trông giữ xe chui thì quả là lạ thật. Nhưng đó mới chỉ là một phần nhỏ trong cái gọi là nhếch nhác và luộm thuộm núp dưới cái bóng là "KĐT kiểu mẫu" của Linh Đàm. Sau cuộc thoả thuận ở bãi trông giữ xe "chui" phía sau chợ xanh Linh Đàm, tôi tiếp tục khảo sát và khám phá ra nhiều điều.

(Còn nữa)

(Theo PL&XH)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang