Thứ Bảy, 03/12/2011, 12:01

Khu đô thị kiểu mẫu bị dịch vụ tự phát tấn công

Hiện vẫn tồn tại những điểm trông giữ xe trái phép, những bãi rác khổng lồ tại những căn biệt thự bỏ hoang, rồi những luống rau, bụi cỏ… thế chỗ trong vườn hoa… thì giờ Khu đô thị (KĐT) Linh Đàm có còn là một KĐT kiểu mẫu?
>>KĐT Linh Đàm: Kiểu mẫu hay... kiểu gì?

Khu đô thị kiểu mẫu bị dịch vụ tự phát tấn công | ảnh 1
Trong KĐT kiểu mẫu có những cư dân không mẫu mực

Bãi xe tấn công trường học

Từ đường Nguyễn Xiển rẽ vào phố Linh Đàm, bất cứ ai cũng có thể nhận ra sự nhếch nhác của một KĐT đang được gọi là "kiểu mẫu" này. Dọc 2 bên phố là những chiếc xế hộp ngổn ngang, tạo cho phố Linh Đàm thành một điểm trông giữ xe. Không những trên phố Linh Đàm mà cả một nhánh đường chạy thẳng phía sau Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long cũng được kẻ vạch phân lối cho những chiếc xế hộp xếp hàng. Thế là cả hai "mặt tiền" của Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long đã biến thành điểm trông giữ xe thế "ghọng kìm" bóp nghẹt.

Đang "khảo sát" trên những tuyến phố rộng rãi và sạch đẹp được cho là đạt tiêu chuẩn ở một KĐT kiểu mẫu, bỗng tôi giật mình  phát hiện một cái chòi. Tôi dừng lại ngó nghiêng, chưa biết hỏi ai thì một thanh niên trẻ nhanh nhảu: "Cái lán trông xe của bọn em đấy", anh có việc gì không ạ?".  Tôi vội đánh trống lảng:

- Mình có con xe đang tìm chỗ gửi, không biết gửi ở đây có an toàn không? Cậu làm bảo vệ trông xe ở đây à?

Cậu thanh niên nói như lôi kéo:

- Anh muốn gửi xe à? Yên tâm đi, ở đây bọn em có người trông xe 24/24. Xe của khách để đây thì đố ai dám sờ vào, chỉ tội bọn em chưa làm được cái lán thôi?

- Thế vé tháng, vé ngày thế nào hả em? Có làm hợp đồng không?

- Làm gì có hợp đồng! Bọn em đảm bảo an toàn xe của anh không bị trầy xước. Vé tháng là 700.000 đồng, vé ngày 20.000 đồng và qua đêm 35.000 đồng anh ạ..

- Ừ. Giá hợp lý đấy! Nhưng để anh tính đã nhé… - Thấy tôi có vẻ  tâm đắc, ái ngại, cậu bảo vệ chèo kéo:

- Vâng anh cứ suy nghĩ đi, nếu đồng ý thì mang qua đây bọn em trông cho.

Vội kéo ga phóng xe đi, biết nhu cầu của mình chỉ có thế nhưng tôi vẫn tự đặt câu hỏi: Nhìn sơ sơ cũng khoảng 40-50 con xế hộp, từ loại thường đến sang trọng, không hiểu chủ nhân của những con xế hộp đó coi tài sản của mình là gì mà lại phó thác cho mấy ông đứng đường như vậy? Hơn nữa, những chiếc xe đã che mưa che nắng cho họ đi ròng rã cả ngày, vậy mà khi về nhà họ vẫn để mặc cho xe nằm giữa đường dầm mưa dãi nắng… Trong khi, một bãi trông giữ xe dưới gầm cầu cạn ở cách đó chỉ vài trăm mét, được cấp phép hoạt động, có người chịu trách nhiệm bằng hợp đồng văn bản… thì lại trống trải. Tôi cũng kịp hiểu ra một điều là chủ nhân của những chiếc xế hộp kia, ngại phải đi bộ thêm vài trăm mét đường để về nhà. Do đó mà họ tiếp tay cho những điểm trông giữ xe trái phép hoạt động, bất chấp nguy cơ mất an toàn cho tài sản của mình.

Vậy là lại có thêm một điểm trông giữ xe trái phép xuất hiện ở KĐT kiểu mẫu, khác hẳn bãi trông giữ xe ở phía sau chợ xanh Linh Đàm: Đây là bãi trông giữ xe lấn chiếm lòng đường, có liên đới trách nhiệm của chính quyền sở tại.

UBND phường đánh trống bỏ dùi…

Tại sao một điểm trông giữ xe trái phép, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… vẫn được tồn tại từ nhiều năm nay? Tôi đến tìm câu trả lời tại UBND phường Đại Kim. Ông Cung Mạnh Hùng, cán bộ phụ trách phường Đại Kim cho biết: “HUD đã bàn giao lòng đường và vỉa hè cho địa phương. Chúng tôi biết ở đó có một điểm trông giữ xe trái phép, và chúng tôi đã giao trách nhiệm cho CA phường xử lý vi phạm điểm trông giữ xe này!”.

Theo ông Hùng thì UBND phường Đại Kim đã giao trách nhiệm cho CA phường Đại Kim xử lý, xóa bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm điểm trông giữ ô tô tự phát. Nhưng việc xử lý đến đâu thì UBND phường lại không hề biết? Phải chăng UBND phường Đại Kim "đánh trống bỏ dùi"?

KĐT kiểu mẫu bị tấn công, trách nhiệm HUD đến đâu?  

Theo tiêu chuẩn đánh giá KĐT kiểu mẫu của Bộ Xây Dựng thì trong KĐT phải có tỷ lệ đất giao thông, chỗ để xe tính theo người, độ rộng vỉa hè phù hợp quy chuẩn quy hoạch xây dựng. Vậy tại sao ở KĐT Linh Đàm vẫn tồn tại những điểm trông giữ xe trái phép? Có phải KĐT Linh Đàm chưa đảm bảo chỗ để xe đáp ứng với số hộ dân tại đây? Không những làm mất đi vẻ đẹp của một KĐT kiểu mẫu, mà còn làm cho KĐT kiểu mẫu Linh Đàm bị "suy nhược"!

Khu đô thị kiểu mẫu bị dịch vụ tự phát tấn công | ảnh 2
Điểm trông giữ xe trái phép tấn công Trường Tiểu học quốc tế Thăng Long

Để được công nhận là KĐT kiểu mẫu, bất cứ một KĐT nào cũng phải đảm bảo 6 yếu tố cần thiết, và mỗi lần được công nhận là KĐT kiểu mẫu chỉ có giá trị thời hạn trong 5 năm. Hiện cả nước mới chỉ có hai KĐT được công nhận là KĐT kiểu mẫu là KĐT Linh Đàm và KĐT Phú Mỹ Hưng.

Được biết, HUD đang đề nghị công nhận KĐT Việt Hưng là KĐT kiểu mẫu. Với sự tồn tại của những điểm trông giữ xe trái phép, những bãi rác khổng lồ tại những căn biệt thự bỏ hoang, rồi những luống rau, bụi cỏ… thế chỗ trong vườn hoa… thì hiện giờ KĐT Linh Đàm có còn là một KĐT kiểu mẫu? Trong khi chính quyền sở tại "đánh trống bỏ dùi" mặc cho những tồn tại ngang nhiên lộng hành, thì HUD có trách nhiệm đến đâu? Và, có nên để tồn tại một KĐT kiểu mẫu như KĐT Linh Đàm nữa không? Và đề nghị của HUD về việc công nhận KĐT Việt Hưng là KĐT kiểu mẫu liệu có được thuyết phục?

Với những diễn biến về tình trạng xuống cấp của một KĐT kiểu mẫu, cũng như những tồn tại ở KĐT này, PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc...

(Theo PL&XH)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang