Thứ Hai, 05/12/2011, 14:01

Phải có những giải pháp đột phá trong thu hút đầu tư

Vừa qua, ông Nguyễn Thành Tài, nguyên là Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp.HCM phụ trách công tác phát triển đô thị thành phố đã có cuộc trao đổi với Báo Sài Gòn Giải Phóng xung quanh những giải pháp chống ùn tắc giao thông mà thành phố đã, đang và sẽ thực hiện…

Phải có những giải pháp đột phá trong thu hút đầu tư | ảnh 1
Hầm Thủ Thiêm và đại lộ Đông Tây đi vào hoạt động đã góp phần làm thông thoáng giao thông tại Tp.HCM. Ảnh: Thanh Tâm

Không nên bi quan quá về tình hình giao thông

Thưa ông, cùng với khủng hoảng kinh tế, công tác đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông đang gặp khó khăn. Trong khi đó, dân số cũng như lượng xe cá nhân lưu thông chưa có dấu hiệu giảm, thậm chí còn có xu hướng gia tăng. Ông có nghĩ rằng, giao thông Tp.HCM trong thời gian sắp tới sẽ còn xấu hơn thời điểm hiện nay?

Nếu chỉ nhìn vào những yếu tố trên thì khả năng giao thông Tp.HCM xấu đi trong thời gian tới là rất cao. Tuy nhiên, do thời gian qua, thành phố đã nỗ lực triển khai khá nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông một cách đồng bộ, cả nước trước mắt và lâu dài như quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch xây dựng không gian đô thị, nhất là các công trình giao thông nối kết liên vùng, khu vực, hình thành các đường vành đai, đầu tư các phương tiện giao thông có sức chở lớn như Metro, đường sắt trên cao, xe buýt nhanh, góp phần hạn chế gia tăng phương tiện giao thông cá nhân… nên thời gian sắp tới, tôi nghĩ giao thông sẽ không quá căng thẳng.

Trong quy hoạch phát triển đô thị, các vấn đề về giao thông, phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã được tích hợp và được triển khai đồng bộ ở nhiều lĩnh vực. Đơn cử, việc xây dựng trường học, hiện phường nào cũng có trường mẫu giáo. Tại tất cả các quận, huyện đều đã có trường phổ thông trung học. Điều này có nghĩa việc đi học của các cháu đã được chăm lo ở ngay tại địa phương, hành trình đưa đón các cháu của phụ huynh đã được rút ngắn lại.

Chưa hết, hơn 90% cán bộ hành chính cấp, quận, huyện là người ngay tại địa phương. Nhu cầu đi xuyên thành phố của đội ngũ này do đó cũng đã giảm. 95% khu công nghiệp, khu chế xuất cùng các khu lưu trú công nhân đã được bố trí ở ngoại thành. Tp.HCM đang yêu cầu các khu công nghiệp, khu chế xuất nghiên cứu, sắp xếp giờ tan ca lệch nhau giữa các nhà máy. Hàng loạt trường học đã được điều chỉnh giờ tan trường, để hạn chế đến mức tối đa hiện tượng một khối lượng lớn người đổ ra đường cùng một lúc. 3 chợ đầu mối lớn với khối lượng vận chuyển hàng hóa có khi lên đến 10.000 tấn/ngày/chợ đã được di dời ra ngoại thành. Tân Cảng đã hoàn thành công tác di dời. Cảng Sài Gòn cũng đang từng bước dời tới khu cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

Thành phố đã quy hoạch xong quỹ đất dành cho việc di dời các trường đại học ra vùng ngoại vi, khu ký túc xá phục vụ cho khoảng 60.000 sinh viên lưu trú ở quận Thủ Đức, Dĩ An (Bình Dương) cũng sắp được hoàn thành. Các cụm cơ sở y tế cũng đang được triển khai xây dựng ở các cửa ngõ ra, vào thành phố. Tất cả những điều đó sẽ giảm áp lực đi vào khu trung tâm thành phố của một bộ phận không nhỏ người dân.

Ngoài ra, cầu Phú Mỹ đi vào hoạt động cùng với việc mở rộng Liên tỉnh lộ 25B đã tạo điều kiện cho xe tải, xe container không phải lưu thông xuyên thành phố. Mới đây nhất, đại lộ Đông - Tây, hầm Thủ Thiêm được thông xe và đi vào hoạt động đã góp phần rất lớn cho việc chống ùn tắc giao thông ở thành phố.

Cân nhắc hợp lý lợi ích giữa các bên

Bản chất của tình trạng ùn tắc giao thông ở Tp.HCM là sự quá tải. Những động thái của Tp.HCM như ông trao đổi ở trên, đa phần là sự sắp xếp lại cho trật tự hơn. Muốn chống quá tải, giải pháp căn cơ nhất là giảm tải. Những năm tới, không thể xây thêm cầu, đường, giao thông thành phố nhất định sẽ gặp khó khăn?

Diện tích đất dành cho giao thông của Tp.HCM hiện quá thấp: 4,8%/tổng diện tích đất đô thị, trong khi theo tiêu chuẩn phải: 22% - 24%. Tp.HCM đã có hơn 5 triệu phương tiện giao thông các loại với gần 500.000 ô tô (tính đến cuối tháng 8 năm 2011). Đã thế, bây giờ trung bình mỗi ngày thành phố còn thêm 1.000 xe gắn máy 2 bánh, 100 ô tô đăng ký mới, đó là chưa kể 60.000 ô tô và 1 triệu xe gắn máy 2 bánh các tỉnh lưu thông tại Tp.HCM. Hệ thống giao thông thành phố đúng là đã quá tải lại càng quá tải thêm.

Tp.HCM hiểu và đang hết sức nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư cho phát triển hệ thống giao thông. Không phải ngẫu nhiên mà trong thời gian qua, dù ngân sách có hạn nhưng thành phố đã xây dựng thêm được 98 cầu và gần 2 triệu km2 đường và những công trình đê bao, chống ngập, hệ thống cống với van ngăn triều đã xây dựng xong góp phần giảm điểm ngập trong thành phố. Vướng mắc lớn nhất là còn khá nhiều quy định chưa thực sự theo kịp yêu cầu phát triển.

Đơn cử, tại sao việc xây dựng các bãi đậu xe tắc? Nguyên nhân lớn là do chưa có chính sách đột phá về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền chuyển đổi công năng sử dụng đất và các hỗ trợ khác. Nhà đầu tư, đầu tư ngay một lúc hàng trăm tỷ đồng và thu lại dần dần từng vài ngàn đến vài chục ngàn đồng tiền giữ xe, chắc chắn không muốn làm bãi đậu xe.

Muốn thu hút đầu tư, phải có cái nhìn dài hơi trong một tổng thể chung, phải có sự cân nhắc hợp lý lợi ích giữa các bên. Tp.HCM phải có những chính sách đột phá hoặc đề xuất Chính phủ cho cơ chế thực hiện đột phá. Nếu cứ để những quy định chậm chuyển động là lực cản thì Tp.HCM khó giải quyết căn cơ vấn nạn ùn tắc giao thông.

Tất nhiên với những thông tin trao đổi trên, chúng ta không hề phủ nhận một thực tại là tình hình thi hành an toàn giao thông còn đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi có sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, sự nhập cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như sự hưởng ứng tự giác của người dân.

Người dân  phải nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, không lấn làn, lấn đường, dừng, đậu không đúng quy định, không đua xe, không lạng lách, chạy quá tốc độ quy định, chạy vào đường cấm... Việc chấp hành tốt Luật Giao thông cũng là một giải pháp có tính quyết định đến công tác chống ùn tắc giao thông của thành phố.

(Theo SGGP)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang