Thứ Hai, 19/12/2011, 14:01

Sẽ quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đô thị - Thống nhất một đầu mối

Theo ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét, giao việc quản lý Nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông nói chung trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông đô thị cho Bộ GTVT thay vì để Bộ Xây dựng quản lý như hiện nay.

Sẽ quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đô thị - Thống nhất một đầu mối | ảnh 1

Lý do được ông Đinh La Thăng đưa ra là để tránh chồng chéo về chức năng nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn. Hơn nữa, Bộ GTVT là đơn vị được giao nhiệm vụ chính trong việc phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông nên giao cho bộ quản lý hệ thống hạ tầng giao thông đô thị sẽ giúp thực hiện chức trách này tốt hơn.

Cũng liên quan đến việc quản lý này, cách nay chưa lâu, khi Tp.HCM xuất hiện hàng loạt hố sụt lún trên đường và việc truy trách nhiệm gặp rắc rối do Thanh tra giao thông không được giao trọng trách bảo vệ công trình hạ tầng giao thông đô thị. Công việc này được giao cho Thanh tra xây dựng nhưng lực lượng này quá tải, không làm hết chức trách. UBND Tp.HCM đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành điều chỉnh việc quản lý hệ thống hạ tầng giao thông đô thị cho hợp lý hơn.

Một số nhà khoa học cũng như một số nhà quản lý Tp.HCM cho rằng quy hoạch phát triển đô thị tích hợp nhiều quy hoạch ngành khác nhau như giao thông, cấp thoát nước, môi trường, phát triển các khu công nghiệp… Như vậy, đâu có phải vì việc tích hợp này mà giao các lĩnh vực đó cho Bộ Xây dựng quản lý? Về việc quản lý hạ tầng giao thông đô thị, ngoài yếu tố phải có sự thống nhất trong quản lý cho Bộ GTVT để bộ có thể làm tốt chức trách của mình còn có một yếu tố tâm lý khác.

Với mục tiêu chống ùn tắc giao thông, Bộ GTVT chắc chắn sẽ cương quyết hơn trong việc dành quỹ đất hợp lý cho giao thông và bảo vệ công trình giao thông. Ở nhiều nước trên thế giới có bộ phát triển hạ tầng sẽ thống nhất quản lý cả xây dựng đô thị và phát triển giao thông, chống ùn tắc giao thông.

(Theo SGGP)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang