Thứ Hai, 19/12/2011, 14:01

Sẽ quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đô thị - Thống nhất một đầu mối

Theo ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét, giao việc quản lý Nhà nước về kết cấu hạ tầng giao thông nói chung trong đó có kết cấu hạ tầng giao thông đô thị cho Bộ GTVT thay vì để Bộ Xây dựng quản lý như hiện nay.

Sẽ quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đô thị - Thống nhất một đầu mối | ảnh 1

Lý do được ông Đinh La Thăng đưa ra là để tránh chồng chéo về chức năng nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn. Hơn nữa, Bộ GTVT là đơn vị được giao nhiệm vụ chính trong việc phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông nên giao cho bộ quản lý hệ thống hạ tầng giao thông đô thị sẽ giúp thực hiện chức trách này tốt hơn.

Cũng liên quan đến việc quản lý này, cách nay chưa lâu, khi Tp.HCM xuất hiện hàng loạt hố sụt lún trên đường và việc truy trách nhiệm gặp rắc rối do Thanh tra giao thông không được giao trọng trách bảo vệ công trình hạ tầng giao thông đô thị. Công việc này được giao cho Thanh tra xây dựng nhưng lực lượng này quá tải, không làm hết chức trách. UBND Tp.HCM đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành điều chỉnh việc quản lý hệ thống hạ tầng giao thông đô thị cho hợp lý hơn.

Một số nhà khoa học cũng như một số nhà quản lý Tp.HCM cho rằng quy hoạch phát triển đô thị tích hợp nhiều quy hoạch ngành khác nhau như giao thông, cấp thoát nước, môi trường, phát triển các khu công nghiệp… Như vậy, đâu có phải vì việc tích hợp này mà giao các lĩnh vực đó cho Bộ Xây dựng quản lý? Về việc quản lý hạ tầng giao thông đô thị, ngoài yếu tố phải có sự thống nhất trong quản lý cho Bộ GTVT để bộ có thể làm tốt chức trách của mình còn có một yếu tố tâm lý khác.

Với mục tiêu chống ùn tắc giao thông, Bộ GTVT chắc chắn sẽ cương quyết hơn trong việc dành quỹ đất hợp lý cho giao thông và bảo vệ công trình giao thông. Ở nhiều nước trên thế giới có bộ phát triển hạ tầng sẽ thống nhất quản lý cả xây dựng đô thị và phát triển giao thông, chống ùn tắc giao thông.

(Theo SGGP)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang