Thứ Năm, 19/01/2012, 09:01

Tính chi phí bảo trì căn hộ

Hỏi: Năm 2009 gia đình tôi có ký hợp đồng mua căn hộ chung cư Lữ Gia Plaza. Trong hợp đồng, chủ đầu tư không ghi thu 2% tiền bảo trì phần sở hữu chung.
Nay tôi được chủ đầu tư thông báo nhận nhà và phải nộp thêm 2% tiền tôi mua căn hộ để làm kinh phí bảo trì phần sở hữu chung. Vậy tôi xin hỏi:

1- Chủ đầu tư thu 2% tiền giá trị căn hộ của tôi để làm kinh phí cho ban quản trị nhà chung cư có đúng không?

2- Chiếu theo điểm C khoản 1 điều 51 nghị định 71/2010/NĐ-CP thì tôi có phải đóng 2% giá trị tiền mua căn hộ ngay khi nhận nhà không, hay là tôi chỉ đóng khi phát sinh công tác bảo trì và được xác định đối với từng trường hợp cụ thể? Thu An, (thuan5
@...)

Trả lời

Về kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu:

Theo thư trình bày thì gia đình của bà ký hợp đồng mua căn hộ chung cư vào năm 2009, trong hợp đồng không quy định thu 2% tiền bảo trì sở hữu chung.

Căn cứ điểm a, khoản 1 điều 51 nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ, thì trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng bán căn hộ kể từ ngày Luật nhà ở có hiệu lực thi hành, thì chủ đầu tư có trách nhiệm nộp kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư bán là 2% trên số tiền bán.

Khoản tiền này được tính vào tiền bán căn hộ, có nghĩa là khi chủ đầu tư xây dựng giá bán thì chủ đầu tư phải cộng thêm tỉ lệ phần trăm này vào giá bán hay đối với phần diện tích khác mà người mua phải trả tiền, việc này phải được quy định rõ trong hợp đồng.

Luật nhà ở 2005, có hiệu lực từ 1/7/2006, hợp đồng mà các bên ký kết là năm 2009, sau thời điểm Luật nhà ở có hiệu lực. Do đó, việc xác định kinh phí bảo trì phần sở hữu chung đối với trường hợp theo thư trình bày được căn cứ tại điểm a, khoản 1, điều 51 nghị định 71 nêu trên, chứ không phải áp dụng điểm c, khoản 1, điều 51 nghị định 71/2010/NĐ-CP như thư trình bày.

Như vậy, nếu hiện nay chủ đầu tư thu thêm từ người mua 2% tiền bảo trì phần sở hữu chung là không phù hợp với quy định nêu trên.

Luật sư Phạm Đình Sơn
(Theo TTO)

Hỏi: Tôi có một người bà con xa đã lớn tuổi. Ông muốn cho tôi một phần căn nhà của ông sau khi ông qua đời. Ông ấy muốn làm di chúc cho tôi nhưng có người nói phải làm thủ tục di tặng mới được. Vậy xin hỏi, thừa kế theo di chúc có khác với di tặng hay không? Và thủ tục để thực hiện 2 việc trên như thế nào? Nguyễn Thị Châu Giang (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương)
Kể từ ngày giao nhà cho người mua hoặc từ thời điểm bên mua đã thanh toán đủ tiền, chủ đầu tư dự án nhà chung cư có trách nhiệm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua.
Hỏi: Vợ chồng tôi có tài sản chung là một căn nhà cùng với khu đất nằm trong một dự án mua theo dạng hợp đồng góp vốn. Chồng tôi có lập một bản di chúc viết tay rằng khi chồng tôi mất, tài sản sẽ do tôi và hai con thừa kế.
Hỏi: Vợ chồng tôi có hộ khẩu thường trú tại phường 2, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên thửa đất chúng tôi định xây dựng nhà lại nằm ở xã Mỹ Thạnh An. Vậy chúng tôi có được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Thông tư số 17/2014/TT-BXD hay không?
Hỏi: Năm 2016, tôi nhận mua đất tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An và xây dựng nhà tại đây. Đến tháng 10/2016, tôi đến UBND xã Hưng Phúc để làm thủ tục nhập hộ khẩu thì được yêu cầu đóng tiền xây dựng quê hương.
Hỏi: Chú tôi là Việt kiều Mỹ, tới đây chú tôi sẽ mua nhà ở tại việt Nam. Vậy, chú ấy cần phải chuẩn bị giấy tờ gì để chứng minh khi mua nhà?
Lên đầu trang