Thứ Tư, 15/02/2012, 10:01

Vẫn chuyện thiếu mặt bằng sạch tại dự án giao thông trọng điểm

Thống kê của Bộ GTVT cho biết, các tuyến đường giao thông trọng điểm đang được Bộ triển khai như Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên, Nhật Tân - Nội Bài đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đặt ra.
Nguyên nhân được Bộ GTVT chỉ ra là do các dự án trên gặp nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).

Vẫn chuyện thiếu mặt bằng sạch tại dự án giao thông trọng điểm | ảnh 1
Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ do một số địa phương chưa bàn giao mặt bằng. Trong ảnh: Thi công dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Thiếu vốn phục vụ GPMB

Khởi công từ tháng 9/2011, Dự án đường nối cầu Nhật Tân - Nội Bài đang đối mặt với sự căng thẳng về tiến độ mà nguyên nhân lớn tập trung ở khâu GPMB. Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Giám đốc Ban QLDA 85 (đơn vị đại diện chủ đầu tư) cho biết, để có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hạn chế các chi phí phát sinh cho nhà thầu, thì công tác GPMB phải được thực hiện khẩn trương quyết liệt hơn nữa.

Hiện dự án đang bị "ách lại" do phía Hà Nội chưa di dời được chợ rau Vân Nội và các công trình điện cao thế, hạ thế. Trên cả 5 gói thầu thuộc dự án, vẫn còn gần 300 hộ dân chưa thực hiện di dời vì mặt bằng tái định cư, giá đền bù và tranh chấp đất đai chưa được giải quyết ổn thỏa.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các dự án đường cao tốc Nội Bài  - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên. Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, được khởi công từ 1/7/2009, dự kiến hoàn thành cuối tháng 10/2012, nhưng khó hoàn thành đúng tiến độ. Bởi tại đoạn đi qua địa bàn huyện Sóc Sơn, vẫn còn tới gần 1km đường chưa thể thi công do chưa có mặt bằng. Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc, nguyên nhân là do vẫn còn một số hộ dân không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ vì thông số kiểm thực tế kê đền bù đất không khớp với sổ đỏ…

Đối với Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, vướng mắc nằm ở diện tích đất xây dựng 4 trạm thu phí chính Vạn Điểm, trạm Nút giao Khê Hồi, Nút giao Vạn Điểm và Nút giao Đại Xuyên. Đến thời điểm hiện tại, dù UBND TP Hà Nội đã chấp thuận về nguyên tắc bố trí trạm thu phí, duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng, phương án kiến trúc sơ bộ trạm thu phí xong nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có mặt bằng để triển khai. Tại dự án xây dựng QL3 mới (đoạn Hà Nội - Thái Nguyên), theo báo cáo của Ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội, hiện tại vẫn còn khoảng 2,85ha đất ở tại các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn và 3,2ha đất nông nghiệp tại huyện Sóc Sơn vẫn chưa giải tỏa xong. Về các công trình hạ tầng kỹ thuật, mới hoàn thành ở khu vực huyện Gia Lâm. Phần công trình ở huyện Gia Lâm và Sóc Sơn vẫn chưa hoàn tất.

Theo Ban chỉ đạo GPMB thành phố một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm các dự án nêu trên chưa có mặt bằng sạch là do vốn phục vụ GPMB đã hết trong khi nguồn kinh phí phục vụ chi trả bồi thường cho các phương án còn lại lên tới gần 175 tỷ đồng.

Tập trung gỡ vướng mắc

Chốt tiến độ GPMB cụ thể và đưa ra hướng giải quyết đối với từng trường hợp vướng mắc tại các huyện có dự án đi qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi khẳng định, để có mặt bằng sạch cho các dự án giao thông lớn, quan trọng đi qua địa bàn thành phố, có rất nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ, từ vốn, phương án đền bù, GPMB tới việc tái định cư. Tuy nhiên, "Giờ không phải là lúc bàn xem mức giá đã sát thị trường chưa, cứ theo quy định hiện hành mà làm" - Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh. Ngoài ra, Phó Chủ tịch TP đã yêu cầu các huyện của Hà Nội cần đẩy nhanh công tác xác định nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường, để có thể bàn giao mặt bằng nhanh nhất, sớm nhất cho nhà thầu.

Phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Thành phố cần tập trung hơn nữa để giải quyết các vấn đề liên quan đến tái định cư, tránh tình trạng nhà thầu ký quyết định thầu rồi nhưng không có đất để làm như hiện nay. Nhấn mạnh "tiến độ các dự án đang rất căng thẳng", Bộ trưởng Đinh La Thăng mong UBND TP Hà Nội cùng các sở, ban, ngành, địa phương tạo điều kiện hơn nữa cho Bộ GTVT trong việc GPMB các dự án. Bộ trưởng cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để tháo gỡ có hiệu quả những vướng mắc liên quan đến mặt bằng tại các dự án.

(Theo KTĐT)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang