Thứ Tư, 15/02/2012, 10:01

Vẫn chuyện thiếu mặt bằng sạch tại dự án giao thông trọng điểm

Thống kê của Bộ GTVT cho biết, các tuyến đường giao thông trọng điểm đang được Bộ triển khai như Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên, Nhật Tân - Nội Bài đang bị chậm tiến độ so với kế hoạch đặt ra.
Nguyên nhân được Bộ GTVT chỉ ra là do các dự án trên gặp nhiều vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).

Vẫn chuyện thiếu mặt bằng sạch tại dự án giao thông trọng điểm | ảnh 1
Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ do một số địa phương chưa bàn giao mặt bằng. Trong ảnh: Thi công dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Thiếu vốn phục vụ GPMB

Khởi công từ tháng 9/2011, Dự án đường nối cầu Nhật Tân - Nội Bài đang đối mặt với sự căng thẳng về tiến độ mà nguyên nhân lớn tập trung ở khâu GPMB. Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Giám đốc Ban QLDA 85 (đơn vị đại diện chủ đầu tư) cho biết, để có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hạn chế các chi phí phát sinh cho nhà thầu, thì công tác GPMB phải được thực hiện khẩn trương quyết liệt hơn nữa.

Hiện dự án đang bị "ách lại" do phía Hà Nội chưa di dời được chợ rau Vân Nội và các công trình điện cao thế, hạ thế. Trên cả 5 gói thầu thuộc dự án, vẫn còn gần 300 hộ dân chưa thực hiện di dời vì mặt bằng tái định cư, giá đền bù và tranh chấp đất đai chưa được giải quyết ổn thỏa.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các dự án đường cao tốc Nội Bài  - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên. Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, được khởi công từ 1/7/2009, dự kiến hoàn thành cuối tháng 10/2012, nhưng khó hoàn thành đúng tiến độ. Bởi tại đoạn đi qua địa bàn huyện Sóc Sơn, vẫn còn tới gần 1km đường chưa thể thi công do chưa có mặt bằng. Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc, nguyên nhân là do vẫn còn một số hộ dân không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ vì thông số kiểm thực tế kê đền bù đất không khớp với sổ đỏ…

Đối với Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, vướng mắc nằm ở diện tích đất xây dựng 4 trạm thu phí chính Vạn Điểm, trạm Nút giao Khê Hồi, Nút giao Vạn Điểm và Nút giao Đại Xuyên. Đến thời điểm hiện tại, dù UBND TP Hà Nội đã chấp thuận về nguyên tắc bố trí trạm thu phí, duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng, phương án kiến trúc sơ bộ trạm thu phí xong nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có mặt bằng để triển khai. Tại dự án xây dựng QL3 mới (đoạn Hà Nội - Thái Nguyên), theo báo cáo của Ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội, hiện tại vẫn còn khoảng 2,85ha đất ở tại các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Sóc Sơn và 3,2ha đất nông nghiệp tại huyện Sóc Sơn vẫn chưa giải tỏa xong. Về các công trình hạ tầng kỹ thuật, mới hoàn thành ở khu vực huyện Gia Lâm. Phần công trình ở huyện Gia Lâm và Sóc Sơn vẫn chưa hoàn tất.

Theo Ban chỉ đạo GPMB thành phố một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm các dự án nêu trên chưa có mặt bằng sạch là do vốn phục vụ GPMB đã hết trong khi nguồn kinh phí phục vụ chi trả bồi thường cho các phương án còn lại lên tới gần 175 tỷ đồng.

Tập trung gỡ vướng mắc

Chốt tiến độ GPMB cụ thể và đưa ra hướng giải quyết đối với từng trường hợp vướng mắc tại các huyện có dự án đi qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi khẳng định, để có mặt bằng sạch cho các dự án giao thông lớn, quan trọng đi qua địa bàn thành phố, có rất nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ, từ vốn, phương án đền bù, GPMB tới việc tái định cư. Tuy nhiên, "Giờ không phải là lúc bàn xem mức giá đã sát thị trường chưa, cứ theo quy định hiện hành mà làm" - Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh. Ngoài ra, Phó Chủ tịch TP đã yêu cầu các huyện của Hà Nội cần đẩy nhanh công tác xác định nguồn gốc đất, phê duyệt phương án bồi thường, để có thể bàn giao mặt bằng nhanh nhất, sớm nhất cho nhà thầu.

Phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Thành phố cần tập trung hơn nữa để giải quyết các vấn đề liên quan đến tái định cư, tránh tình trạng nhà thầu ký quyết định thầu rồi nhưng không có đất để làm như hiện nay. Nhấn mạnh "tiến độ các dự án đang rất căng thẳng", Bộ trưởng Đinh La Thăng mong UBND TP Hà Nội cùng các sở, ban, ngành, địa phương tạo điều kiện hơn nữa cho Bộ GTVT trong việc GPMB các dự án. Bộ trưởng cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để tháo gỡ có hiệu quả những vướng mắc liên quan đến mặt bằng tại các dự án.

(Theo KTĐT)

Từ ngày 19/4 - 21/5/2018, UBND tỉnh Hải Dương sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư phía Đông, xã An Phụ, huyện Kinh Môn với tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc mua bán đất trao tay không có giấy tờ gì là vô cùng mạo hiểm. Những trường hợp này sẽ không được hợp thức hóa.
Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường soạn thảo thay thế cho Nghị định số 102/2014/NĐ-CP.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Tại Châu Á Thái Bình Dương, thị trường bất động sản thay thế dù còn khá non trẻ nhưng lợi nhuận thu về cho phân khúc này đang có tốc độ tăng trưởng chóng mặt.
Hiện nay, rất nhiều người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để mua nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình, thủ tục vay vốn. Những kiến thức về thủ tục vay mua nhà trả góp dưới đây sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ và chủ động trong mọi tình huống để nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang