Thứ Ba, 21/02/2012, 17:01

Grand Plaza "Thiên đường mua sắm" vì đâu trống vắng?

Nếu có dịp ghé qua trung tâm thương mại Grand Plaza trong thời gian này, bạn sẽ thấy phần lớn diện tích tại đây đều bị bỏ trống.
>>Hà Nội: Mặt bằng bán lẻ giảm giá để giữ khách thuê
>>Nguyên nhân của tình trạng ế ẩm tại các trung tâm thương mại ở Hà Nội?

Sau gần 2 năm hoạt động, các gian hàng tại Grand Plaza này ngày một thưa dần, trong khi lượng khách đến tham quan, mua sắm cũng giảm đi trông thấy.

Được CTCP Đầu tư tài chính quốc tế và phát triển doanh nghiệp IDJ (IDJ Financial) thuê độc quyền để khai thác, ngay từ khi bắt đầu khai trương, Trung tâm thương mại (TTTM) Grand Plaza (Hà Nội) chói sáng như ngôi sao băng và được ví như một “thiên đường mua sắm”. Thế nhưng, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, các gian hàng tại TTTM này ngày một thưa dần, trong khi lượng khách đến tham quan, mua sắm cũng giảm đi trông thấy.

Tỷ lệ trống cao

Theo khảo sát của ĐTCK, tỷ lệ khách hàng thuê mặt bằng tại Grand Plaza hiện chỉ đạt khoảng 30 - 40%. Đặc biệt, tại tầng 1, diện tích trống do không có khách thuê lên đến 70 - 80%. Trong khi đó, những gian hàng ít ỏi còn trụ lại khá vắng khách mua sắm. Như vậy, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Grand Plaza giống như một ngôi sao băng, chỉ lóe sáng trong một thời gian ngắn.

Nằm giữa tổ hợp khách sạn 5 sao và tòa văn phòng hạng A, với lợi thế nằm ngay cửa ngõ quan trọng phía Tây, nơi có sự kết nối của những tuyến giao thông huyết mạch của Thủ đô và tốc độ đô thị hóa cao, Grand Plaza được kỳ vọng sẽ trở thành một “thiên đường mua sắm” mới.

Thực tế, trước và sau khi khai trương, rất nhiều nhãn hàng nổi tiếng thế giới kỳ vọng, nhóm khách hàng có thu nhập cao sẽ kéo đến Grand Plaza mua sắm, nên họ đã không tiếc tiền để thuê gian hàng tại đây. Thậm chí, nhiều thương hiệu mới nổi trong nước chấp nhận bỏ ra gần 100 USD/m2/tháng, để có được một gian hàng trưng bày bán hàng tại đây.

Có quá nhiều thương hiệu cả trong và ngoài nước khi đó thuê mặt bằng gian hàng tại Grand Plaza, nên giá chào thuê và giá chuyển nhượng sàn thương mại tại TTTM này khi ấy tăng theo từng ngày. Có thời điểm, giá chuyển nhượng sàn thương mại tại Grand Plaza lên đến gần 8.000 USD/m2, đắt hơn cả giá chuyển nhượng sàn thương mại tại TTTM Hàng Da và nhiều mặt bằng bán lẻ khác tại các trung tâm mua sắm ở vị trí trung tâm Hà Nội.

Grand Plaza "Thiên đường mua sắm" vì đâu trống vắng? | ảnh 1

Vì đâu nên nỗi?

Không giống không khí chuyển nhượng, mua bán mặt bằng bán lẻ sôi động và khách đến thuê mặt bằng đông đảo ngày nào, đến TTTM Grand Plaza thời gian này, hụt hẫng và thất vọng là cảm giác chung. Bởi TTTM vắng hoe, có quá ít gian hàng và khách viếng thăm thì lác đác. Trong khi đó, những pano quảng cáo “bán và cho thuê mặt bằng TTTM Grand Plaza” được giăng mắc khắp nơi.

Tình trạng mặt bằng bán lẻ tại đây được rao bán quá nhiều vì các nhà đầu tư đã quá thất vọng sau thời gian dài đầu tư vào mặt sàn tại TTTM này không hiệu quả, do không có người thuê.

Được biết, khi mới đi vào hoạt động, Grand Plaza mắc hàng loạt tai tiếng liên quan đến thu tiền gửi xe tính theo giờ và thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp, tôn trọng khách hàng của bảo vệ và nhân viên. Nguyên nhân của tình trạng này sau đó mới ngã ngũ rằng: mặt bằng TTTM thuộc sở hữu của IDJ Financial, nhưng phần diện tích chung, bao gồm cả bãi gửi xe và tiền sảnh…, vốn tạo ra nhiều giá trị gia tăng vẫn thuộc sở hữu của Tập đoàn Charmvit và do Charmvit khai thác. Một khi Charmvit không tạo điều kiện cho tối tác thì khách hàng đến TTTM sẽ tiếp tục gặp nhiều phiền toái.

Không chỉ gặp rắc rối vì phần sở hữu thiếu rạch ròi, khách hàng đến mua sắm tại TTTM Grand Plaza còn phát hiện dịch vụ giải trí và giá hàng hóa tại đây quá đắt, trong khi cả dịch vụ giải trí và hàng hóa bày bán đều đơn điệu, khiến những ai đã vào đây một lần thường không muốn trở lại.

Nhận định về tương lai của TTTM Grand Plaza, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, nếu Grand Plaza không biết chọn khách hàng mục tiêu, không biết tìm kiếm đối tượng khách hàng để nhắm tới, thì thất bại sẽ chỉ là một sớm, một chiều!

Trả lời ĐTCK mới đây, ông Đức Anh, Giám đốc điều hành TTTM Grand Plaza thừa nhận thực trạng các tiểu thương tại Grand Plaza bỏ đi có những nguyên nhân bắt nguồn từ quan hệ dân sự. Ông Đức Anh cho biết, hiện quan hệ với chủ đầu tư đã tốt hơn trước và Grand Plaza đang tiến hành cấu trúc lại toàn bộ TTTM, nhưng nội dung của việc cấu trúc ra sao thì chưa thể tiết lộ.

Chưa biết IDJ Financial sẽ cấu trúc lại Grand Plaza ra sao, khi nào mới hoàn thành và việc cấu trúc này có thành công hay không? Thế nhưng, với các nhà đầu tư thứ cấp, những người đã mua lại có thời hạn sàn TTTM tại Grand Plaza thì đang phải nếm trái đắng, vì mua với giá quá cao, trong khi không thể thu hồi vốn khi khách thuê dần bỏ đi.

(Theo Tinnhanhchungkhoan )

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang