Thứ Bảy, 25/02/2012, 09:01

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ Quốc lộ (QL) 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên

Dự án quốc lộ (QL) 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên có vai trò đặc biệt thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực. Được khởi công từ ngày 24/11/2009, nhưng do nhiều nguyên nhân, trong đó có giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ dự án chậm rất nhiều so với kế hoạch.
Mới đây, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan trực thuộc quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án quan trọng này.

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ Quốc lộ (QL) 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên | ảnh 1
Thi công đường dẫn và cầu vượt quốc lộ 3 trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Đã thấy hình hài đường cao tốc

Dự án xây dựng QL 3 mới dài 61,3km, bắt đầu từ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), qua Bắc Ninh và kết thúc tại Thái Nguyên, được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, bảo đảm cho xe chạy với tốc độ 100 km/h. Sau 27 tháng thi công, hình hài tuyến cao tốc mới đã định hình, cùng với gói thầu dài nhất (hơn 34km) PK2, do liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Tổng Công ty Thăng Long, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thi công. Giám đốc Chất lượng liên danh Đỗ Văn Lượng cho biết, các đơn vị đang tranh thủ từng ngày thời tiết thuận lợi để đắp nền và thi công những hạng mục cầu vượt trên tuyến. Toàn liên danh huy động 35 đội thi công, riêng Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 có 15 đội. Đây cũng là đơn vị đầu tiên của liên danh đã thi công được khoảng 2km lớp subbase. Các đơn vị còn lại đang tập trung lực lượng để thi công lớp K95, K98.

Giữa vùng quê yên bình xanh ngát lộc xuân, con đường đất đỏ rộng 34,5m nổi bật, tràn đầy sức sống. Mưa phùn, nền đường lu lèn chặt, đi lại êm thuận. Tuy nhiên Giám đốc Đỗ Văn Lượng vẫn khá ưu tư. Hỏi ra mới biết, ông lo lắng, nếu trời tiếp tục mưa và mưa nhiều sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, bởi nếu quá ẩm sẽ không bảo đảm chất lượng lu lèn nền đường. Không chỉ thời tiết, những vướng mắc về GPMB cũng đang tác động tiêu cực đến dự án. Tại hạng mục thi công cầu qua sông Công, phía bên Thái Nguyên đã có mặt bằng, thì phía Sóc Sơn vẫn chưa có để thi công mố A1. Tỉnh Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt khen ngợi về GPMB trong ngày khởi công năm nào, nay vẫn còn vướng mắc.

Trong tháng 4, bàn giao xong mặt bằng

Theo Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đến nay vẫn còn vướng mắc trong GPMB ở khoảng 3,93km, tập trung nhiều tại Hà Nội (2,63km). Trong buổi làm việc mới đây, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT đã thống nhất, yêu cầu các cơ quan chức năng hai bên quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án quan trọng này. Đoạn qua Hà Nội dài 23,9km, thành phố đã bàn giao 96% diện tích cần GPMB, nhưng còn không ít tồn tại cần sớm giải quyết, đặc biệt là việc tái định cư. Khó khăn lớn nhất dẫn đến tồn tại kéo dài là vốn. Trước đây, huyện Gia Lâm đã phải ứng cả vốn ngân sách địa phương để chi trả cho các hộ dân.

Tại cuộc họp mới đây, đại diện các huyện tiếp tục đề nghị bố trí đủ vốn cho công tác tái định cư và di chuyển các hạng mục hạ tầng, kỹ thuật như: điện, viễn thông… Đề nghị này lập tức được lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội nhất trí. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chuyển ngay 175 tỷ đồng cho các địa phương chi trả công tác GPMB đúng kế hoạch.

UBND TP Hà Nội cam kết xem xét bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư ở Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn. Lãnh đạo hai bên yêu cầu trong tháng 4/2012, các huyện phải bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư.

Trên địa phận tỉnh Thái Nguyên, các cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục vận động để người dân tự bàn giao phần diện tích còn lại, nếu không dự kiến trong tháng 3 sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi, bàn giao cho chủ đầu tư.

Về phía mình, Ban Quản lý dự án 2 cho biết, thời gian qua ban đã kiên quyết thay thế một số đơn vị năng lực thi công hạn chế để bảo đảm tiến độ các hạng mục, đồng thời yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh thi công bù đắp khối lượng đã bị chậm.

(Theo HNM)

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa trị giá khoảng 3.800 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Tại sao nhiều nơi cùng xảy ra “sốt đất”? Cơn sốt này có nguy cơ bong bóng hay không? Có thể dùng thuế tài sản nhà đất để hạ nhiệt cơn sốt này hay không?
Ngày 23/4, Bộ Xây Dựng và Bộ Công an đã bắt đầu đợt tổng kiểm tra nhà cao tầng, nhà chung cư, cơ sở tập trung đông người có nguy cơ xảy ra cháy nổ tại 7 tỉnh, thành phố lớn.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Theo báo cáo của Your Move, trong tháng 2 năm 2018, giá BĐS tại Scotland tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu các quốc gia trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK).
Ngay từ đầu năm nay, các tổ chức tín dụng đã nhận chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu phải tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh; hạn chế tập trung tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng… Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng phải giảm về mức 45% bắt đầu từ ngày 1/1/2018.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang