Thứ Bảy, 25/02/2012, 09:01

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ Quốc lộ (QL) 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên

Dự án quốc lộ (QL) 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên có vai trò đặc biệt thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực. Được khởi công từ ngày 24/11/2009, nhưng do nhiều nguyên nhân, trong đó có giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ dự án chậm rất nhiều so với kế hoạch.
Mới đây, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan trực thuộc quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án quan trọng này.

Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ Quốc lộ (QL) 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên | ảnh 1
Thi công đường dẫn và cầu vượt quốc lộ 3 trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Đã thấy hình hài đường cao tốc

Dự án xây dựng QL 3 mới dài 61,3km, bắt đầu từ Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), qua Bắc Ninh và kết thúc tại Thái Nguyên, được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, bảo đảm cho xe chạy với tốc độ 100 km/h. Sau 27 tháng thi công, hình hài tuyến cao tốc mới đã định hình, cùng với gói thầu dài nhất (hơn 34km) PK2, do liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8, Tổng Công ty Thăng Long, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thi công. Giám đốc Chất lượng liên danh Đỗ Văn Lượng cho biết, các đơn vị đang tranh thủ từng ngày thời tiết thuận lợi để đắp nền và thi công những hạng mục cầu vượt trên tuyến. Toàn liên danh huy động 35 đội thi công, riêng Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 có 15 đội. Đây cũng là đơn vị đầu tiên của liên danh đã thi công được khoảng 2km lớp subbase. Các đơn vị còn lại đang tập trung lực lượng để thi công lớp K95, K98.

Giữa vùng quê yên bình xanh ngát lộc xuân, con đường đất đỏ rộng 34,5m nổi bật, tràn đầy sức sống. Mưa phùn, nền đường lu lèn chặt, đi lại êm thuận. Tuy nhiên Giám đốc Đỗ Văn Lượng vẫn khá ưu tư. Hỏi ra mới biết, ông lo lắng, nếu trời tiếp tục mưa và mưa nhiều sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, bởi nếu quá ẩm sẽ không bảo đảm chất lượng lu lèn nền đường. Không chỉ thời tiết, những vướng mắc về GPMB cũng đang tác động tiêu cực đến dự án. Tại hạng mục thi công cầu qua sông Công, phía bên Thái Nguyên đã có mặt bằng, thì phía Sóc Sơn vẫn chưa có để thi công mố A1. Tỉnh Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt khen ngợi về GPMB trong ngày khởi công năm nào, nay vẫn còn vướng mắc.

Trong tháng 4, bàn giao xong mặt bằng

Theo Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), đến nay vẫn còn vướng mắc trong GPMB ở khoảng 3,93km, tập trung nhiều tại Hà Nội (2,63km). Trong buổi làm việc mới đây, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT đã thống nhất, yêu cầu các cơ quan chức năng hai bên quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án quan trọng này. Đoạn qua Hà Nội dài 23,9km, thành phố đã bàn giao 96% diện tích cần GPMB, nhưng còn không ít tồn tại cần sớm giải quyết, đặc biệt là việc tái định cư. Khó khăn lớn nhất dẫn đến tồn tại kéo dài là vốn. Trước đây, huyện Gia Lâm đã phải ứng cả vốn ngân sách địa phương để chi trả cho các hộ dân.

Tại cuộc họp mới đây, đại diện các huyện tiếp tục đề nghị bố trí đủ vốn cho công tác tái định cư và di chuyển các hạng mục hạ tầng, kỹ thuật như: điện, viễn thông… Đề nghị này lập tức được lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội nhất trí. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chuyển ngay 175 tỷ đồng cho các địa phương chi trả công tác GPMB đúng kế hoạch.

UBND TP Hà Nội cam kết xem xét bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ các khu tái định cư ở Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn. Lãnh đạo hai bên yêu cầu trong tháng 4/2012, các huyện phải bàn giao xong mặt bằng cho chủ đầu tư.

Trên địa phận tỉnh Thái Nguyên, các cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục vận động để người dân tự bàn giao phần diện tích còn lại, nếu không dự kiến trong tháng 3 sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi, bàn giao cho chủ đầu tư.

Về phía mình, Ban Quản lý dự án 2 cho biết, thời gian qua ban đã kiên quyết thay thế một số đơn vị năng lực thi công hạn chế để bảo đảm tiến độ các hạng mục, đồng thời yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh thi công bù đắp khối lượng đã bị chậm.

(Theo HNM)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang