Thứ Hai, 27/02/2012, 12:01

Tp.HCM: Nhiều dự án giao thông “tắc” vì không thể giải phóng mặt bằng

Hiện nay, trong khi đường phố ngày càng kẹt cứng do lượng xe tăng quá nhanh thì các dự án xây dựng hạ tầng giao thông tại Tp.HCM cũng “chết đứng” vì vướng khâu giải phóng mặt bằng.

Tp.HCM: Nhiều dự án giao thông “tắc” vì không thể giải phóng mặt bằng | ảnh 1
Dự án giao thông còn “tắc” thì đường “tắc” là chuyện hiển nhiên (ảnh: Hải Thanh)

Theo Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, số phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP tiếp tục tăng mạnh trong năm 2011 (cụ thể tăng hơn 636.000 xe, tương đương 13% so với năm 2010) gây nên tình trạng quá tải của hệ thống giao thông đô thị.

Tính đến hết năm 2011, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn TP là hơn 5,5 triệu xe (xe ô tô là gần 500.000 xe; xe mô tô, gắn máy là hơn 5 triệu xe), chưa kể hàng ngày có trên 1 triệu xe mang biển số của các tỉnh thành khác tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Trong khi đó, TP chỉ có 3.600 tuyến đường với tổng diện tích đường là 26 triệu m2. Nếu tất cả lượng xe trên đổ ra đường cùng lúc thì chỉ việc xếp xe cũng đủ chật đường chứ đừng nói đến chuyện di chuyển.

Do đó, biện pháp cơ bản mà Sở GTVT Tp.HCM nhắc đi nhắc lại trong các báo cáo, kế hoạch kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông là phải đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông đô thị. Nhưng tình hình chung là giải pháp trên đang “sa lầy” vì quá nhiều dự án trọng điểm đang “tắc” vì vướng mặt bằng.

Đầu tiên phải kể đến dự án xây dựng tuyến Metro số 1. Tính đến nay dự án đã chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu khoảng hai năm do giải phóng mặt bằng mãi không xong. UBND TP đã hàng chục lần hối thúc nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất.

Tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh - cầu Bình Triệu - Quốc lộ 13 là 1 trong 2 cửa ngõ quan trọng nhất của Tp.HCM. Dự án mở rộng QL 13 đã được đề ra cách đây 10 năm nhằm tăng năng lực lưu thông trên tuyến đường này. Thế nhưng, sau nhiều lần đổi chủ, đến nay dự án mới rục rịch khởi động thì chủ đầu tư đã than khó vì vướng khâu giải phóng mặt bằng, việc chính thức khởi công thực hiện dự án chưa biết đến bao giờ.

Ngày 21/2 vừa qua, khi đoàn đại biểu HĐND TP giám sát dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, chủ đầu tư dự án cũng than vãn về tiến độ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công quá chậm. Khi báo cáo với đoàn giám sát về thời gian hoàn thành bất cứ hạng mục nào của dự án, chủ đầu tư đều ghi chú thêm một câu “với điều kiện được bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng…”.

Thậm chí, dự án xây dựng nút giao thông Thủ Đức là một dự án trọng điểm của TP nhằm kéo giảm ùn tắc ở khu vực cửa ngõ TP, đã được Sở GTVT kêu gọi đầu tư lâu nay nhưng chưa có nhà đầu tư nào tham gia. Lý do là nhà đầu tư nào cũng ngán công tác giải phóng mặt bằng.

Rõ ràng giải phóng mặt bằng là nguyên nhân cốt yếu gây ra “ùn tắc” các dự án xây dựng công trình hạ tầng giao thông đô thị. Nguyên nhân này đã được chẩn đoán ra từ hàng chục năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có phương thuốc đặc trị. Và cùng với đó là vấn nạn ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng cũng đeo đẳng suốt 10 năm qua.

(Theo Dân trí)

UBND Tp.HCM vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ của dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông Ngã 6 Gò Vấp, quận Gò Vấp.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, dự kiến, trong năm 2017, Sở này sẽ lập hồ sơ, trình UBND thành phố thu hồi 101.000m2 đất vi phạm pháp luật đất đai.
Mới đây, UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) phối hợp với Sở Xây dựng đã tổ chức công bố quy hoạch chung thị trấn Tiên Lãng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch, thị trấn này sẽ được chia thành 3 khu vực.
Theo website du lịch Trivago, giá phòng khách sạn tại Washington đã tăng tới 927% trong tuần trước lễ nhậm chức của Donald Trump. Hiện tại, giá trung bình một phòng đôi tiêu chuẩn tại đây là 2.071 USD, trong khi ngày thường chỉ vào khoảng 200 USD.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang