Thứ Hai, 27/02/2012, 12:01

Tp.HCM: Nhiều dự án giao thông “tắc” vì không thể giải phóng mặt bằng

Hiện nay, trong khi đường phố ngày càng kẹt cứng do lượng xe tăng quá nhanh thì các dự án xây dựng hạ tầng giao thông tại Tp.HCM cũng “chết đứng” vì vướng khâu giải phóng mặt bằng.

Tp.HCM: Nhiều dự án giao thông “tắc” vì không thể giải phóng mặt bằng | ảnh 1
Dự án giao thông còn “tắc” thì đường “tắc” là chuyện hiển nhiên (ảnh: Hải Thanh)

Theo Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, số phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TP tiếp tục tăng mạnh trong năm 2011 (cụ thể tăng hơn 636.000 xe, tương đương 13% so với năm 2010) gây nên tình trạng quá tải của hệ thống giao thông đô thị.

Tính đến hết năm 2011, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn TP là hơn 5,5 triệu xe (xe ô tô là gần 500.000 xe; xe mô tô, gắn máy là hơn 5 triệu xe), chưa kể hàng ngày có trên 1 triệu xe mang biển số của các tỉnh thành khác tham gia giao thông trên địa bàn TP.

Trong khi đó, TP chỉ có 3.600 tuyến đường với tổng diện tích đường là 26 triệu m2. Nếu tất cả lượng xe trên đổ ra đường cùng lúc thì chỉ việc xếp xe cũng đủ chật đường chứ đừng nói đến chuyện di chuyển.

Do đó, biện pháp cơ bản mà Sở GTVT Tp.HCM nhắc đi nhắc lại trong các báo cáo, kế hoạch kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông là phải đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông đô thị. Nhưng tình hình chung là giải pháp trên đang “sa lầy” vì quá nhiều dự án trọng điểm đang “tắc” vì vướng mặt bằng.

Đầu tiên phải kể đến dự án xây dựng tuyến Metro số 1. Tính đến nay dự án đã chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu khoảng hai năm do giải phóng mặt bằng mãi không xong. UBND TP đã hàng chục lần hối thúc nhưng đến nay vẫn chưa hoàn tất.

Tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh - cầu Bình Triệu - Quốc lộ 13 là 1 trong 2 cửa ngõ quan trọng nhất của Tp.HCM. Dự án mở rộng QL 13 đã được đề ra cách đây 10 năm nhằm tăng năng lực lưu thông trên tuyến đường này. Thế nhưng, sau nhiều lần đổi chủ, đến nay dự án mới rục rịch khởi động thì chủ đầu tư đã than khó vì vướng khâu giải phóng mặt bằng, việc chính thức khởi công thực hiện dự án chưa biết đến bao giờ.

Ngày 21/2 vừa qua, khi đoàn đại biểu HĐND TP giám sát dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, chủ đầu tư dự án cũng than vãn về tiến độ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công quá chậm. Khi báo cáo với đoàn giám sát về thời gian hoàn thành bất cứ hạng mục nào của dự án, chủ đầu tư đều ghi chú thêm một câu “với điều kiện được bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng…”.

Thậm chí, dự án xây dựng nút giao thông Thủ Đức là một dự án trọng điểm của TP nhằm kéo giảm ùn tắc ở khu vực cửa ngõ TP, đã được Sở GTVT kêu gọi đầu tư lâu nay nhưng chưa có nhà đầu tư nào tham gia. Lý do là nhà đầu tư nào cũng ngán công tác giải phóng mặt bằng.

Rõ ràng giải phóng mặt bằng là nguyên nhân cốt yếu gây ra “ùn tắc” các dự án xây dựng công trình hạ tầng giao thông đô thị. Nguyên nhân này đã được chẩn đoán ra từ hàng chục năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có phương thuốc đặc trị. Và cùng với đó là vấn nạn ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng cũng đeo đẳng suốt 10 năm qua.

(Theo Dân trí)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang