Thứ Ba, 28/02/2012, 10:03

Nhiều khuất tất trong quản lý tại KĐT Trung Hòa – Nhân Chính

Từ “nhầm” diện tích đến việc khi đưa vào sử dụng lại nhận trông giữ quá nhiều xe khiến cho nhân dân KĐT Trung Hòa - Nhân Chính không còn lối đi, diện tích làm sân chơi dành cho trẻ em, sân thể thao cho các cụ đều mất hết.
Sau bài “Dân tái định cư bức xúc vì bãi gửi xe”, Lao Động tiếp tục nhận được đơn thư của người dân trong khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính (KĐT TH-NC) phản ánh thêm hàng loạt vấn đề: Một khu chung cư quy mô 24 tòa nhà với hơn vạn dân, nhưng không được quy hoạch trường học, bệnh xá, chợ búa.

Trong khi đó, các bãi gửi xe đều bị mở rộng với diện tích lớn hơn rất nhiều so với giấy phép; việc thu phí chợ cóc hình thành tự phát thiếu minh bạch; các công trình công cộng bị sử dụng không đúng chức năng…

Những bãi gửi xe “biến tướng”

Trong hàng loạt vấn đề người dân nêu lên thì bức xúc nhất là việc tồn tại các điểm đỗ xe sai quy định. Theo đó, ngày 29.7.2011, Sở GTVT thành phố có quyết định số 538 GTVT-GTDT cho sử dụng tạm thời đường phố để trông giữ xe nằm trong khuôn viên KĐT và sau 6 tháng sẽ họp dân để lấy ý kiến xem có đồng ý ra hạn giấy phép hay không. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cuộc họp nào.

Cũng theo quyết định số 538 thì KĐT TH-NC được quy hoạch 4 bãi trông giữ xe nằm trên phạm vi các dãy nhà: N2C, N3A+N3B, N4+N6E, N5A+N5B+N5C+N5D.

Nhiều khuất tất trong quản lý tại KĐT Trung Hòa – Nhân Chính | ảnh 1

Tuy nhiên, khi giao cho Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác đô thị vẽ mặt bằng thì 2/4 bãi trông giữ xe đã bị “vẽ nhầm” khiến diện tích lớn gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với giấy phép. Cụ thể, theo giấy phép, hai nhà N3A+N3B được cấp 1.592m2 đường nội bộ để làm bãi trông giữ xe. Tuy nhiên, Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác  đô thị lại đảo thành 1.952m2. Còn bãi trông xe nhà N5 (gồm các nhà N5A, N5B, N5C, N5D) còn bị “nhầm” từ 550m2 thành... 1.100m2.

Trong đơn thư phản ánh, người dân của các tòa nhà còn khẳng định: Khi giao cho HTX  nhà ở 19.8 quản lý, hầu hết các bãi trông giữ xe này đều nhận trông với số lượng xe lớn hơn nhiều so với giới hạn cho phép: Dân nhà N2C lập biên bản về việc bãi trông xe trước khu nhà nhận trông 45 xe trong khi diện tích chỉ đáp ứng khoảng 28 xe; nhà N3A+B có 110 xe trong khi chỉ đáp ứng 90 xe; nhà N4+N6E có 45 xe khi diện tích cho phép đỗ là khoảng 30 xe...

Từ “nhầm” diện tích rồi đến lúc đưa vào sử dụng lại nhận trông giữ quá nhiều xe khiến cho nhân dân KĐT TH-NC không còn lối đi, diện tích làm sân chơi dành cho trẻ em, sân thể thao cho các cụ đều mất hết (ảnh). Người dân đặc biệt lo ngại tình trạng trên sẽ dẫn đến các nguy cơ về cháy nổ hoặc gây cản trở công tác cứu thương, chữa cháy. Theo người dân nhà N2C cho biết, vào tháng 9.2011, có trường hợp một cụ già (phòng 603, nhà N2C) bị tử vong mà nguyên nhân chính vì bãi đỗ xe quá đông, tràn ra cả đường, xe cấp cứu đến nhưng không vào được.

Có trường, có chợ… cũng như không

Dân tái định cư sống tại KĐT TH-NC còn cảm thấy bị bỏ rơi khi nơi đây không được xây trường học, chợ búa, bệnh viện theo đúng nghĩa, bởi KĐT này cũng có trường mẫu giáo, trường tiểu học, nhưng đã bị “xã hội hóa” (nhà trẻ Trà Mi và Trường Tiểu học Ngôi Sao) dành cho con những người có thu nhập cao, với học phí từ 3-5 triệu đồng/tháng - một số tiền mà dân tái định cư không thể đáp ứng nếu muốn cho con học ở đây.

Thêm vào đó, KĐT này cũng không có chợ riêng, do đó khoảng 5 năm nay, hình thành tự phát một khu chợ cóc, tạm thời đáp ứng nhu cầu dân sinh. Từ khi có chợ cóc, HTX nhà ở 19.8 cũng thu phí khoảng 18 triệu đồng/tháng. Trừ các khoản như: Dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo an ninh... thì mỗi tháng số tiền thu từ chợ cóc vẫn còn trên 10 triệu đồng và không rõ đã được sử dụng vào việc gì?

Cũng tại đây, một số tòa nhà có không gian sinh hoạt chung đang bị cho thuê làm địa điểm kinh doanh, như nhà họp cộng đồng N5D bị cho thuê làm cửa hàng bán điện thoại di động. HTX nhà ở 19.8 còn sử dụng luôn trạm an ninh khu vực ở tầng 1 nhà N5A để hoạt động.

Những vấn đề trên người dân đã kiến nghị đến cơ quan chức năng, nhưng không được giải quyết triệt để, nên đã gây ra bức xúc kéo dài. Yêu cầu đơn vị chức năng quản lý KĐT TH-NC, UBND phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) cần giải quyết những vấn đề nêu trên để người dân tái định cư yên tâm sinh sống tại nơi ở mới.

(Theo LĐO)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang