Thứ Sáu, 02/03/2012, 09:01

74% cao ốc trung tâm Tp.HCM không đủ chỗ để xe

Tính đến hết tháng 4/2011, Tp.HCM có 79 công trình nhà cao tầng ở khu trung tâm. Trong đó có 59 công trình không đủ diện tích chỗ để xe.
Trên đây là một trong những nội dung phát biểu của ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tại buổi trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND trong kỳ họp thứ tư chuyên đề về “an toàn giao thông năm 2012” HĐND Tp.HCM chiều 1/3.

Khác với các buổi trả lời chất vấn của các kỳ họp trước, buổi chất vấn chỉ diễn ra 1 giờ 40 phút nên các đại biểu chỉ tập trung chất vấn về diện tích chỗ để xe tại các cao ốc ở khu trung tâm, việc lập lại trật tự vỉa hè lòng đường trong thời gian tới.

Đại biểu Nguyễn Văn Lâm đặt câu hỏi, hiện nay có bao nhiêu cao ốc ở khu trung tâm có đủ diện tích để xe?  Trả lời đại biểu về vấn đề này, ông Phượng cho biết, qua rà soát của Sở Xây dựng tính đến hết tháng 4-2011 có 79 công trình nhà cao tầng ở khu trung tâm. Tổng diện tích chỗ để xe của 79 công trình là  76.865 mét vuông. Số công trình đủ diện tích chỗ để xe là 14 công trình (chiếm 17%),  59 công trình không đủ diện tích chỗ để xe (chiếm 74%), 6 công trình không có chỗ để xe (chiếm 7,6%).

74% cao ốc trung tâm Tp.HCM không đủ chỗ để xe | ảnh 1
Nhiều nhà cao tầng tại trung tâm Tp.HCM sử dụng sai chức năng tầng hầm so với giấy phép - Ảnh: TL.

Việc thiếu chỗ để xe đã khiến nhiều cao tốc, nhà cao tầng phải để xe ở vỉa hè, lòng đường gây ùn tắc giao thông. Không để lặp lại tình trạng này ông Phượng cho biết thời gian tới Sở GTVT sẽ kiến nghị thành phố khi cấp phép xây dựng các khu cao ốc, nhà cao tầng phải có đủ 80% diện tích để xe cho khách vào làm việc, đồng thời khi cấp phép phải lấy ý kiến của Sở GTVT về tổ chức và đấu nối giao thông trước khi duyệt.

Do tình trạng đỗ xe dưới lòng đường tại khu trung tâm diễn ra khá phổ biến và gây ùn tắc giao thông nên rất nhiều đại biểu đặt câu hỏi xung quanh vấn đề này. Đại biểu Lâm Thiếu Quân nêu câu hỏi về việc quản lý các điểm đỗ xe dưới lòng đường như thế nào? Việc đầu tư các bãi đậu xe hiện nay tiến độ như thế nào?

Trả lời đại biểu, ông Phượng cho biết, Tp.HCM có một đặc điểm khác với Hà Nội là vỉa hè được giao cho các quận, huyện quản lý. Trong những năm qua do lượng xe cá nhân tăng quá nhanh, Tp.HCM khuyến khích đầu tư bãi đậu xe ở khu trung tâm nhưng đến nay chưa nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư nào, nên thành phố cho phép đậu xe ở một số tuyến đường.

Tuy nhiên, do tình trạng kẹt xe nghiêm trọng nên cuối tháng 10-2011, thành phố đã rút giấy phép 6 điểm đỗ xe dưới lòng đường. Về việc xây dựng bãi đậu xe ngầm, hiện nay có 2 nhà đầu tư đang xúc tiến xây bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám và sân khấu Trống Đồng nhưng 2 bãi đậu xe này đang gặp rắc rối về thủ tục nên chưa thể khởi công.

Ngoài ra, các đại biểu còn chất vấn về xử phạt các trường hợp gây tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia, một số đại biểu thắc mắc việc xử phạt trong thời gian tới như thế nào, liệu công an có đủ máy đo nồng độ cồn để thực hiện kiểm tra hay không?

Giải đáp các câu hỏi của đại biểu, ông Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an Tp.HCM cho biết, trong  năm 2012 công an thành phố được tăng cường thêm 102 máy đo nồng độ cồn và 20 máy bắn tốc độ. Do đó, việc kiểm tra trong năm nay sẽ thường xuyên hơn.

Thông qua việc tăng phí trông giữ xe vi phạm giao thông lên 500.000 đồng/ngày

Sau buổi chất vấn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và Phó giám đốc Công an Tp.HCM, HĐND Tp.HCM đã thông qua 2 nghị quyết do UBND thành phố trình là việc tăng phí trông giữ xe vi phạm giao thông lên 500.000 đồng/ngày/chiếc và nghị quyết về tịch thu xe đua.

Theo đó, 100% đại biểu HĐND Tp.HCM đều nhất trí thông qua nghị quyết về việc tăng phí trông giữ xe vi phạm giao thông lên 500.000 đồng/ngày/chiếc đối với 8 hành vi gồm: điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; bấm còi và rú ga liên tục trong khu dân cư đông người; điều khiển xe chạy thành đoàn; sử dụng chân chống quệt xuống đường; buông thả 2 tay; lạng lách hoặc đánh võng; đi một bánh; điều khiển xe thành nhóm chạy quá tốc độ.

Nghị quyết này sẽ có hiệu lực thi hành sau 10 ngày được HĐND thông qua.Ngoài ra, các đại biểu cũng nhất trí thông qua nghị quyết thí điểm tịch thu xe đua (bất kể chủ sở hữu). Nghị quyết này sẽ được áp dụng cho đến khi Chính phủ cho dừng việc thí điểm.

(Theo TBKTSG)

Bên cạnh các kênh vốn truyền thống từ ngân hàng và huy động trong dân, thị trường BĐS năm 2017 có nhiều cơ hội đón thêm dòng vốn đến từ các quỹ đầu tư quốc tế thông qua hoạt động M&A và dòng tiền từ kiều bào ngoại quốc.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang