Thứ Tư, 07/03/2012, 10:01

Vẫn còn nhiều “nút thắt” trong việc chuyển mục đích sử dụng đất

UBND TP Hà Nội đưa ra Quyết định 40/2011/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2012, đã tháo gỡ nhiều vướng mắc của hàng chục nghìn hộ, cá nhân về chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao liền kề, đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư (không thuộc đất công) sang đất ở.
Tuy nhiên, Quyết định 40 vẫn chưa có hướng dẫn về cách tính tiền như thế nào, việc thành lập hội đồng định giá ra sao... khiến nhiều địa phương lúng túng, khó thực hiện.

Vẫn còn nhiều “nút thắt” trong việc chuyển mục đích sử dụng đất | ảnh 1
Đất nông nghiệp xen kẹt vẫn khó chuyển thành đất ở. Ảnh: Phương Thảo

Trước đây, khi TP chưa ban hành Quyết định 40, việc chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao liền kề, đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư của huyện Thanh Oai và nhiều địa phương khác thực sự gặp khó khăn. Nhiều hộ dân đến đề nghị chính quyền cấp xã xác nhận làm thủ tục chuyển đổi xây dựng nhà ở nhưng chính quyền lúng túng, chưa thể giải quyết. Bởi, bản chất đất vườn, ao liền kề chỉ là đất nông nghiệp, thời hạn sử dụng 20 năm hoặc 50 năm và không được phép xây nhà. Có nơi, diện tích đất nông nghiệp xen kẹt nằm trong khu dân cư không sử dụng đến do thiếu hệ thống tưới tiêu. Nếu bị thu hồi thì chỉ được bồi thường hơn loại đất nông nghiệp và không được bố trí tái định cư. Khi chuyển nhượng cũng khó và giá thấp so với loại đất ở. Quyết định 40 có hiệu lực đã giải tỏa bức xúc của người dân muốn chuyển đổi mục đích sử dụng xen kẹt trong khu dân cư sang đất ở. Ông Bùi Văn Sáng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai cho rằng, những nội dung trong Quyết định 40 của TP Hà Nội thể hiện rõ đối tượng điều chỉnh, cách xác định phạm vi khu dân cư cũng mở hơn, giúp cán bộ dễ áp dụng. Bên cạnh đó, những quy định của Quyết định 40 đã bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân. Về quy trình, thời gian, nghĩa vụ tài chính, thủ tục thực hiện, nhiệm vụ của huyện, xã cũng khá rõ ràng.

Sau khi Quyết định 40 cho phép hộ, cá nhân chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn, ao liền kề và đất nông nghiệp xen kẹt khu dân cư sang đất ở, các quận, huyện, thị xã đều triển khai khá tích cực để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. Song, quá trình triển khai đã nảy sinh nhiều vướng mắc. Ông Sáng dẫn chứng, theo Nghị định 120/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 93/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính thì cách tính tiền sử dụng đất thế nào là sát giá thị trường? Việc thành lập hội đồng định giá ra sao?... Những vấn đề này đều giao cho UBND tỉnh, TP xem xét, quyết định và hướng dẫn thực hiện. Nhưng đến thời điểm này, Quyết định 40 có hiệu lực được hai tháng, nhưng vẫn phải chờ hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Không chỉ có vậy, việc chứng minh thời điểm sử dụng đất vườn, ao liền kề để xin phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở cũng khó khăn. Thực tế tại huyện Thanh Oai cho thấy, những năm trước đây, do năng lực quản lý đất đai của một số cán bộ xã, thị trấn qua các thời kỳ yếu kém, phần lớn hồ sơ địa chính liên quan đến thửa đất ao, vườn liền kề bị thất lạc, cũ nát, nhiều thửa không còn giấy tờ, nên căn cứ xác định ngày hình thành thửa đất không dễ. Trong khi đó, một bộ phận người dân cho rằng, đất vườn, ao liền kề do cha ông họ để lại, nay làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp số tiền lớn (nộp 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất theo giá đất ở với đất nông nghiệp), nên phần lớn người dân không mặn mà với việc làm sổ đỏ. Vì vậy, tuy Quyết định 40 đã gỡ nhiều vướng mắc nhưng thực tế vẫn không hết khó khăn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.

Cơ quan chức năng ở nhiều quận, huyện cho rằng, Quyết định 40 chỉ gỡ nút thắt đối với đất vườn, ao liền kề, còn đất nông nghiệp xen kẹt vẫn khó chuyển thành đất ở. Bởi, nếu theo Quyết định 40, tất cả trường hợp đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64 trước đây, kể cả đất 5% cũng không được chuyển đổi thành đất ở. Đây là điều thiếu thực tế ở Hà Nội vì số thửa đất nằm xen kẽ trong dân cư khá lớn. Tại khu vực ngoại thành, số gia đình, cá nhân đã làm nhà ở trên đất xen kẹt không phải là nhỏ.

Những băn khoăn của chính quyền địa phương là hoàn toàn có cơ sở. Nếu những nút thắt này chưa được tháo gỡ và quan trọng hơn, cơ quan chức năng của TP thiếu văn bản hướng dẫn, các địa phương còn lúng túng khi thực hiện Quyết định 40 của UBND TP.

(Theo HNM)

Bên cạnh các kênh vốn truyền thống từ ngân hàng và huy động trong dân, thị trường BĐS năm 2017 có nhiều cơ hội đón thêm dòng vốn đến từ các quỹ đầu tư quốc tế thông qua hoạt động M&A và dòng tiền từ kiều bào ngoại quốc.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang