Thứ Năm, 08/03/2012, 11:01

Sẽ hoàn thành cao tốc Bắc-Nam trong năm 2030

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Đường bộ cao tốc Bắc-Nam sẽ được đầu tư song song với việc mở rộng QL1, nhưng đầu tư có trọng điểm, đến năm 2030 sẽ hoàn chỉnh toàn hệ thống”.

Sẽ hoàn thành cao tốc Bắc-Nam trong năm 2030 | ảnh 1
Sau gần 6 năm, mới hoàn thành được 23 km đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giấc mơ toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam còn xa...(ảnh minh họa)

Trước đề án mở rộng QL1A, nhiều ý kiến e ngại việc thực hiện đề án đường cao tốc Bắc –Nam sẽ bị “nhạt” đi, Thứ trưởng Trường khẳng định sẽ đầu tư trọng điểm chứ không phải toàn tuyến.

“Đường cao tốc Bắc-Nam với thời gian xây dựng dài, vốn đầu tư lớn chủ yếu bằng vốn ODA và trái phiếu chính phủ nên dự án này từ nay 2030 mới có thể hoàn thành toàn bộ hệ thống”, Thứ trưởng Trường cho biết thêm.

Về đề án mở rộng Quốc lộ 1A (Từ Hà Nội đi Cần Thơ), Thứ trưởng Trường cho rằng, cần cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng (GPMB), vốn và xây dựng. Trong đó Chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm chính về GPMB.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có công văn yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo thực hiện chủ trương đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 thì Bộ đang trình dự thảo cơ chế đặc thù cho dự án này về công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng và vốn.

Đề án mở rộng Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ có chiều dài 1.100 km mà không tính đến các tuyến đường quốc lộ đã được mở rộng. Phương án này có nhu cầu đầu tư lớn trong khoảng thời gian ngắn nên phải có cơ chế đặc thù về nguồn vốn, giải

Thứ trưởng Trường cũng cho rằng, Quốc lộ 1 là tuyến đường mở rộng nên kỹ thuật xây dựng sẽ không quá phức tạp. Bộ sẽ huy động đơn vị có năng lực tài chính, kỹ thuật của Bộ Xây dựng, Giao thông, các ngành khác hoặc công ty tư nhân để thực hiện đồng loạt dự án.

Về vốn thực hiện, theo Thứ trưởng Trường, hiện nay, các dự án giao thông đang gặp nhiều khó khăn về việc huy động nguồn vốn. Để giải quyết bài toán này, phải phát huy tối đã vốn xây dựng thì bằng nội lực Nhà nước, thu phí hoàn vốn (BOT).

“Bộ cũng đang trình Bộ Tài Chính, Chính phủ phương án thu phí 50-70% thu phí của đường cao tốc. Chính phủ đồng ý và quy định mức phí nào đối với từng tuyến Quốc lộ cụ thể thì sẽ thực hiện theo,” Thứ trưởng Trường nói.

Có cùng quan điểm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng cho rằng, quan điểm của đề án mở rộng Quốc lộ 1 nhưng có xem xét phát triển cao tốc song hành trong tương lại.

“Cơ chế thu phí giữa hai tuyến đường này là một trong các yếu tố để xem xét. Thu phí của cả 2 đường là khuyến khích đầu tư phát triển cao tốc trong tương lai. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị đặt các trạm thu phí Quốc lộ 1 tính tỷ lệ % nhất định trên mức phí cao tốc”, Thứ trưởng Đông nhận định.

Trước đó, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo thực hiện để sớm hoàn thành toàn tuyến QL1 với 6 làn đường từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016.

(Theo KTĐT/Bee)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang