Thứ Bảy, 10/03/2012, 09:01

Tp.HCM: Cao ốc thiếu chỗ giữ xe - Vỉa hè chịu nạn

Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng của Bộ Xây dựng cho biết, trong các khu đô thị, đơn vị ở và nhóm nhà ở phải dành đất bố trí chỗ để xe, garage.
Thế nhưng, một thực tế xảy ra hiện nay ở Tp.HCM là nhiều cao ốc văn phòng cho thuê lại không đảm bảo đủ diện tích để xe cho cán bộ, nhân viên làm việc tại trụ sở cũng như khách hàng đến liên hệ công việc...

Tp.HCM: Cao ốc thiếu chỗ giữ xe - Vỉa hè chịu nạn | ảnh 1
Do thiếu bãi đậu xe, nhiều cao ốc văn phòng trên đường Hàm Nghi phải dùng vỉa hè giữ xe cho nhân viên, khách hàng gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Chỉ đủ chỗ để xe cho cấp trưởng phòng!

Tòa nhà Petrovietnam Tower nằm ở góc đường Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, Tp.HCM với quy mô khoảng 20 tầng. Khi chúng tôi đến đây, anh bảo vệ chỉ tay về phía Thảo Cầm Viên nói: “Anh làm ơn qua bên kia gửi xe rồi vào giao dịch”. Lúc đưa xe vào gửi ở Thảo Cầm Viên, chúng tôi ghi nhận có nhiều nhân viên làm việc ở các văn phòng của cao ốc trên cũng đưa xe qua gửi. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tòa nhà trên có bố trí tầng hầm và một khoảng sân để xe nhưng chỉ đủ chỗ giữ xe hơi cho lãnh đạo làm việc tại tòa nhà, còn lại xe của nhân viên và khách hàng đến giao dịch đều phải đi gửi bên ngoài.

Bác Đoàn Trung Trực, chủ bãi giữ xe Thảo Cầm Viên, cho biết: “Do tòa nhà Petrovietnam Tower thiếu chỗ để xe nên hàng ngày bãi giữ xe của tôi trông giữ khoảng 500 - 600 xe cho nhân viên và khách hàng, số còn lại vào gửi ở bãi giữ xe gắn máy trong hẻm của UBND phường Bến Nghé; riêng xe hơi thì chạy ra gửi ở chỗ giữ xe có thu phí trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm”.

Tại cao ốc 90A Nguyễn Thị Minh Khai có khoảng chục tầng làm văn phòng cho thuê của nhiều công ty, nhưng tòa nhà không có tầng hầm để xe mà chỉ dành một tầng trệt khoảng 50m² làm chỗ để xe. Anh Hoàng Nghĩa, nhân viên Công ty Bảo hiểm PVI làm việc tại cao ốc trên than vãn: “Bãi giữ xe quá hẹp chỉ đủ chỗ để xe cho cấp trưởng phòng trở lên, còn cấp phó phòng trở xuống phải đưa xe ra gửi nhờ bên ngoài, rất bất tiện và tốn kém, nhất là mỗi khi phải ra bên ngoài liên hệ công việc với khách hàng”. Đây cũng là tình trạng chung đang xảy ra ở một số cao ốc trên địa bàn TP. Theo thống kê của Sở GTVT Tp.HCM, hiện toàn TP có 59/79 cao ốc không đủ diện tích đậu xe theo quy định, dẫn đến việc đậu xe tràn lan trên vỉa hè.

Giữ xe tràn vỉa hè

Do không đủ diện tích đậu xe nên một số cao ốc đã sử dụng lề đường để giữ xe gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị của TP. Tại đường Phạm Ngọc Thạch (đoạn từ Điện Biên Phủ đến Võ Thị Sáu) dài khoảng vài trăm mét nhưng có đến cả gần chục cao ốc từ 5 - 10 tầng nằm hai bên đường. Thế nhưng, bãi đậu xe của các tòa nhà này lại hết sức khiêm tốn nên hàng ngày xe của nhân viên, lãnh đạo, khách hàng đến công ty phải dùng vỉa hè để đậu, gây ra cảnh lộn xộn.

Trước tình trạng các cao ốc thiếu chỗ đậu xe cho cán bộ, nhân viên và khách hàng đến làm việc, giao dịch nên mọi người phải tự tìm chỗ gửi xe bên ngoài. Thời gian qua, tại khu vực lân cận cao ốc mọc lên các điểm kinh doanh trông giữ xe có phép cũng như không phép để phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân, gây ra sự khó khăn và phức tạp cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý đối với các điểm kinh doanh trông giữ xe, nhất là việc lấy quá giá giữ xe theo quy định. Theo Sở GTVT Tp.HCM, thống kê mới nhất trên địa bàn 20 quận, huyện, hiện nay có 303 điểm không có giấy phép kinh doanh; 1.437 điểm chiếm dụng vỉa hè; 977 điểm có thu phí đậu ô tô, xe máy…

Để kiểm soát việc đậu xe ở các tòa nhà cao ốc, thiết nghĩ các cơ quan chức năng trong việc cấp phép xây dựng cần siết chặt và yêu cầu các chủ đầu tư dự án chứng minh việc đảm bảo diện tích đậu xe theo quy chuẩn xây dựng đã quy định. Đối với các tòa nhà trong bản vẽ thiết kế xây dựng không đảm bảo bố trí đủ diện tích đậu xe nhất quyết không cấp phép xây dựng. Đối với những cao ốc đã xây dựng đi vào hoạt động nhưng không đủ diện tích đậu xe, chủ đầu tư cần phải bố trí thêm vị trí đậu xe, tránh tình trạng dùng vỉa hè để đậu xe tạm.

Theo quy định Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng của Bộ Xây dựng năm 2008 thì trong các khu đô thị, đơn vị ở và nhóm nhà ở phải dành đất bố trí chỗ để xe, garage. Theo đó, bãi đậu xe phải có diện tích tối thiểu cho một chỗ đậu của một số phương tiện giao thông được quy định cụ thể dưới đây: Xe ô tô con là 25m², xe máy là 3m², xe đạp là 0,9m², ô tô buýt là 40m², ô tô tải là 30m².

(Theo SGGP)

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa trị giá khoảng 3.800 tỷ đồng theo hình thức BOT.
Tại sao nhiều nơi cùng xảy ra “sốt đất”? Cơn sốt này có nguy cơ bong bóng hay không? Có thể dùng thuế tài sản nhà đất để hạ nhiệt cơn sốt này hay không?
Ngày 23/4, Bộ Xây Dựng và Bộ Công an đã bắt đầu đợt tổng kiểm tra nhà cao tầng, nhà chung cư, cơ sở tập trung đông người có nguy cơ xảy ra cháy nổ tại 7 tỉnh, thành phố lớn.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Theo báo cáo của Your Move, trong tháng 2 năm 2018, giá BĐS tại Scotland tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu các quốc gia trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK).
Ngay từ đầu năm nay, các tổ chức tín dụng đã nhận chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu phải tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh; hạn chế tập trung tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng… Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng phải giảm về mức 45% bắt đầu từ ngày 1/1/2018.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang