Thứ Năm, 15/03/2012, 10:01

Hà Nội có thể sẽ thu hồi dự án chậm tiến độ làm điểm đỗ xe

Tại cuộc họp với Sở Giao thông vận tải hôm qua (14/3), UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính để triển khai xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh.

Phải tháo gỡ cơ chế

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ và thống nhất danh mục các dự án giao thông tĩnh với các sở, ngành và bốn quận nội thành mới đây, UBND TP Hà Nội đã thống nhất ưu tiên triển khai 15 dự án.

15 dự án này nằm tại bốn quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng. Trong đó, tới tháng 9 sẽ đưa vào sử dụng ba điểm trông giữ phương tiện tại Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải và số 32 Nguyễn Công Trứ. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi vừa yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương lắp dựng dàn thép đỗ xe trên phố Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm) và Nguyễn Công Hoan (Ba Đình) để đưa vào sử dụng trong quý 4/2012.

Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội là đơn vị được giao hai dự án này. Theo đó, điểm đỗ tại phố Trần Nhật Duật sẽ được xây dựng trên diện tích 415 m2, đáp ứng nhu cầu đỗ cho 105 xe con với tổng vốn đầu tư 25 tỷ đồng. Còn bãi đỗ cao tầng tại phố Nguyễn Công Hoan xây dựng trên diện tích 1.000 m2, công suất chứa 255 xe, tổng đầu tư 6 tỷ đồng.

Hà Nội có thể sẽ thu hồi dự án chậm tiến độ làm điểm đỗ xe | ảnh 1
Hà Nội đang thiếu trầm trọng điểm đỗ xe (ảnh: S.Đào)

Tuy nhiên Trưởng Ban quản lý dự án, Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Đức cho biết: "ngay sau khi có chỉ đạo công ty đã làm việc với các Sở ngành liên quan nhưng sau 3 tháng công ty vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo để làm cơ sở lập dự án".

Theo ông Đức, để thu hút mạnh mẽ hơn nữa các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này thì nên có cơ chế đặc thù cũng như đẩy nhanh thủ tục hành chính. “Nếu mức phí trông giữ xe áp dụng theo Quyết định 47 năm 2011 thì thời gian hoàn vốn một dự án phải mất 15 năm khi có mặt bằng sạch, tức là không phải giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, cần sớm có quy chế khuyến khích để kêu gọi các nguồn lực xã hội cùng tham gia mới có thể đáp ứng nhu cầu đỗ, gửi xe hiện tại”.

Theo Phó giám đốc Công an TP Trần Thùy, để làm bãi đỗ xe tĩnh rất vất vả và đòi hỏi có nhiều bên tham gia. Vì thế ông đề nghị nên giao cho các đơn vị đầu tư làm thành một quy trình. Nếu không sẽ khó đảm bảo thời gian đưa vào hoạt động một số dự án vào tháng 9 tới.

Ngoài ra, ông Thùy cho rằng, việc nghiên cứu bãi đỗ xe cần có lộ trình làm rõ ràng và công khai với báo chí, người dân biết. Hiện Hà Nội có chủ trương rồi nhưng còn tổ chức thực hiện như thế nào nếu không sẽ rất khó đi vào thực tiễn.

Dự án chậm tiến độ thu hồi làm điểm đỗ xe

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, không chỉ 262 tuyến phố cấm phải sắp xếp lại chỗ đỗ xe mà các tuyến phố còn lại không nằm trong danh sách này cũng phải rà soát lại để quy hoạch điểm đỗ.

"Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tháng 4 TP sẽ thông qua và ban hành cho các bãi đỗ xe tĩnh" - ông Khôi cho hay.
Hiện diện tích các điểm, bãi đỗ xe công cộng được cấp phép tại Hà Nội mới đáp ứng 8-10% nhu cầu đỗ xe của phương tiện hiện có. Còn lại 90% số phương tiện có nhu cầu đang phải đỗ tại khu chung cư, khu đô thị, công sở, lòng đường, vỉa hè, sân trường, các khu đất trống của dự án...

Các chủ đầu tư bãi đỗ xe tĩnh xác định sẽ được hưởng các thủ tục hành chính để dứt điểm hoàn thành trong năm 2012 và phải đi vào hoạt động như bãi đỗ xe cao tầng ở đường Lê Văn Lương, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Khánh Toàn, bãi Phúc Xá, Trần Nhật Duật.

Trong năm 2012 cũng phải triển khai xây dựng được một số công trình tại Nguyễn Đình Chiểu, Thành Công, Nguyễn Công Hoan, Chợ Hàng Da, Chợ Mơ. Ông Khôi cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải tích cực chuẩn bị để khởi công một số dự án vào tháng 4.

Còn Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho hay, thay vì tìm kiếm những dự án cũ không được triển khai, Hà Nội cần quy hoạch được điểm đỗ xe cho cả ô tô, xe máy, cả những nơi không ảnh hưởng lớn từ việc cấm trông giữ xe tại 262 tuyến phố.

Ông cũng gợi ý, hiện nhiều mảnh đất trống chưa xây dựng, tiến độ chậm đã quây vào để làm điểm đỗ xe. Trong điều kiện hiện nay, các dự án nếu chậm triển khai sẽ bị thu hồi và xem xét đưa vào làm bãi đỗ xe tĩnh.

Thứ hai là những khu đất từ các trường ĐH, bệnh viện sau khi di dời cũng nên dành một phần để làm bãi đỗ xe tĩnh, chứ không riêng gì dành đất cho các hoạt động văn hóa, xã hội khác. "Tất nhiên các bãi đỗ xe này phải phù hợp với quy hoạch nếu không một quận sẽ có nhiều bãi đỗ xe tĩnh lại không ổn' - ông Thảo nói.

Ông cũng yêu cầu các cơ quan chức năng xây dựng cơ chế thu phí đậu xe trong trung tâm. Ông lấy ví dụ, có thể thu gấp đôi nếu xe ô tô đó đậu thêm thời gian gấp hai lần, thu gấp bốn lần nếu lại đậu tiếp thêm thời gian nữa. Theo ông Thảo, việc thu phí này chủ yếu "đánh" vào chủ phương tiện ô tô và xe máy không ảnh hưởng gì nhiều. Đây cũng là cách để giảm phương tiện cá nhân trong nội đô.

Còn theo ông Khuất Việt Hùng, Giảng viên ĐH Giao thông vận tải, trong thời gian thực hiện nhiều biện pháp giảm ùn tắc trên địa bàn, có tới 40% là tác dụng của việc thu giữ 262 điểm đỗ xe, tạo đường thông hè thoáng trên nhiều tuyến phố. Ông Hùng cho rằng, Hà Nội nên tiếp tục thực hiện biện pháp này ngoài ra, thực hiện đề án hạn chế phương tiện cá nhân hay tổ chức tuyến phố đi bộ công với việc cấm phương tiện taxi, xe tải vào khung giờ nhất định tại một số tuyến đường./.

Theo Phó Giám đốc công an Hà Nội Trần Thùy, 5h sáng tới 5h chiều thì việc cấm giữ xe trên 262 tuyến phố thực hiện tốt nhưng từ 5h30 chiều tới 10h đêm, lấn chiếm lòng đường vỉa hè lại rất rõ. Ngành đã chỉ đạo công an và huy động cả công an phường vào cuộc và hơn 30 trường hợp đã phải lập biên bản với mức phạt lần đầu từ 20-25 triệu đồng, tái phạm xử phạt lên tới 25 triệu đồng. Tuy vậy xử lý vẫn không xuể.

(Theo Tổ quốc)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang