Thứ Sáu, 30/03/2012, 11:01

Nếu không lấy được sổ đỏ có phải nộp tiền sử dụng đất?

Hỏi: Tôi có phần đất 300m2 mua cuối năm 1993 của ông M., giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất có xác nhận của trưởng ấp, có xác nhận của UBND phường. Giấy đặt cọc mua bán đất có làm chứng của trưởng ấp, có chữ ký của vợ và con ông M..
Năm 2011 khi tôi làm sổ đỏ, tới phần thông báo nộp thuế, tôi chưa kịp nộp thuế thì có đơn của ông M. ngăn chặn việc làm sổ của tôi. Tháng 4/2011, Phòng Tài nguyên - môi trường gửi công văn về cho gia đình tôi là tạm ngừng việc làm sổ và chờ kết quả xác minh.

Công an cho đi xác minh chữ ký của ông M. trên giấy tờ chuyển nhượng ngày xưa với chữ ký thu thập bây giờ rồi thông báo là chữ ký không giống. Giấy tờ xác minh lưu giữ tại Công an quận Thủ Đức và chỉ cho chúng tôi đọc qua một lần, chúng tôi kiến nghị là tại sao lại so sánh chữ ký 10 năm trước với chữ ký bây giờ nhưng không có trả lời gì.

Tháng 1/2012 gia đình tôi lại nhận được giấy yêu cầu nộp thuế và tiền phạt nộp chậm của chi cục thuế từ tháng 4/2011 đến nay là 0,05 %/ngày.

Xin hỏi, nếu tôi đi đóng thuế đất để khỏi tính phạt mà vẫn không lấy được sổ thì đóng làm gì, và lỡ xử phía tôi bị mất đất thì tiền đó tôi đi đòi lại như thế nào? Việc tranh chấp đất giữa tôi và ông M. giải quyết ra sao? PinPonKids (lpdquyen@... )

Trả lời

1. Về việc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính:

Theo quy định tại khoản 1 điều 50 Luật đất đai, trường hợp ông/bà đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ trước ngày 15/10/1993 và đã được UBND phường xác nhận thì được cấp giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất. Còn trường hợp việc nhận chuyển nhượng sau ngày 15/10/1993 thì ông/bà sẽ nộp tiền sử dụng đất là 50% giá đất theo quy định của UBND Tp.HCM ban hành tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận.

Theo quy định tại điểm a khoản 5 điều 11 thông tư 68/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ, điểm b mục 4.2 phần II thông tư liên tịch 30/2005/TTLT/BTC-BTNMT, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất là cơ quan có trách nhiệm giao thông báo nộp tiền của cơ quan thuế đến người có nghĩa vụ nộp tiền.

Trường hợp phát hiện hồ sơ chưa đủ căn cứ để xác định nghĩa vụ tài chính thì cơ quan này phải có văn bản thông báo cho cơ quan thuế.

Như vậy, trong trường hợp của ông/bà, lẽ ra khi Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tạm ngưng việc cấp giấy chứng nhận thì phải có thông báo bằng văn bản đến cơ quan thuế để tạm ngưng việc ra thông báo nộp tiền. Do vậy, ông/bà có thể làm đơn khiếu nại đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận, yêu cầu cơ quan này có văn bản xác nhận việc cấp giấy chứng nhận của ông/bà hiện đang bị tạm dừng để giải quyết tranh chấp.

Trên cơ sở xác nhận của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận, ông/bà sẽ giải trình với cơ quan thuế để thu hồi quyết định truy thu do việc chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính.

2. Về việc tranh chấp với chủ đất cũ

Theo quy định của pháp luật về đất đai, tranh chấp đất mà đất chưa được cấp giấy chứng nhận thì thẩm quyền giải quyết là của chủ tịch UBND quận. Trong trường hợp này, ông/bà nên liên hệ với chủ tịch UBND quận nơi có đất yêu cầu được giải quyết theo thẩm quyền.

Về trình tự giải quyết tranh chấp, trước tiên, một trong các bên phải nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đến UBND phường nơi có đất để phường tổ chức hòa giải.

Theo quy định tại điều 135, 136 Luật đất đai, trường hợp trong vòng 30 ngày kể từ ngày nộp đơn mà việc hòa giải không thành hoặc không được tổ chức, thì ông/bà sẽ gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đến chủ tịch UBND quận nơi có đất.

Trường hợp chủ tịch UBND quận giải quyết lần đầu mà một bên hoặc các bên đương sự không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến chủ tịch UBND thành phố để được giải quyết. Quyết định của chủ tịch UBND thành phố là quyết định giải quyết cuối cùng.

Luật sư Huỳnh Văn Nông
(Theo TTO)

Hỏi: Tôi có một người bà con xa đã lớn tuổi. Ông muốn cho tôi một phần căn nhà của ông sau khi ông qua đời. Ông ấy muốn làm di chúc cho tôi nhưng có người nói phải làm thủ tục di tặng mới được. Vậy xin hỏi, thừa kế theo di chúc có khác với di tặng hay không? Và thủ tục để thực hiện 2 việc trên như thế nào? Nguyễn Thị Châu Giang (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương)
Kể từ ngày giao nhà cho người mua hoặc từ thời điểm bên mua đã thanh toán đủ tiền, chủ đầu tư dự án nhà chung cư có trách nhiệm làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua.
Hỏi: Vợ chồng tôi có tài sản chung là một căn nhà cùng với khu đất nằm trong một dự án mua theo dạng hợp đồng góp vốn. Chồng tôi có lập một bản di chúc viết tay rằng khi chồng tôi mất, tài sản sẽ do tôi và hai con thừa kế.
Hỏi: Vợ chồng tôi có hộ khẩu thường trú tại phường 2, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre. Tuy nhiên thửa đất chúng tôi định xây dựng nhà lại nằm ở xã Mỹ Thạnh An. Vậy chúng tôi có được vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Thông tư số 17/2014/TT-BXD hay không?
Hỏi: Năm 2016, tôi nhận mua đất tại xã Hưng Phúc, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An và xây dựng nhà tại đây. Đến tháng 10/2016, tôi đến UBND xã Hưng Phúc để làm thủ tục nhập hộ khẩu thì được yêu cầu đóng tiền xây dựng quê hương.
Hỏi: Chú tôi là Việt kiều Mỹ, tới đây chú tôi sẽ mua nhà ở tại việt Nam. Vậy, chú ấy cần phải chuẩn bị giấy tờ gì để chứng minh khi mua nhà?
Lên đầu trang