Thứ Hai, 02/04/2012, 10:01

Phải có giá đền bù theo thực tế giá thị trường

Nhiều người đang băn khoăn, liệu đề xuất của Bộ Tài chính về bỏ khung giá đất có được xem là chìa khóa quan trọng để cởi nút thắt về sự bất cập trong quản lý đất đai hiện nay?
Để làm rõ vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Hùng, chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Phải có giá đền bù theo thực tế giá thị trường | ảnh 1
Ông Trần Ngọc Hùng.
Ông đánh giá thế nào về đề xuất bỏ khung giá đất của Bộ Tài chính?

Vấn đề này nằm trong nội dung sửa Luật Đất đai sắp tới, sửa luật lần này liên quan đến giải phóng và đền bù đất. Điều rất quan trọng là có hai loại đất, một loại là Nhà nước thu hồi để phục vụ cho an ninh quốc phòng và lợi ích công cộng. Ở trường hợp này, người dân dễ thông cảm và dễ thu hồi. Còn trường hợp thu hồi vì mục đích kinh tế thì phải đền bù theo giá thoả thuận, theo giá thị trường, nghĩa là đền bù đúng giá thì người dân sẽ thoả mãn và vui vẻ đến nơi tái định cư.

Tuy nhiên, vì sao hiện tại có đến 70 - 80% khiếu nại của người dân đều có nguồn gốc từ đất đai, giải phóng mặt bằng? Đây chính là sự phi lý của việc đưa khung giá không thực tế và là cái gốc của vấn đề. Khung giá thực tế cực kỳ khó, vì cứ ban hành xong nó lại lạc hậu. Tất cả các khung giá từ trước đến nay đều thấp hơn so với giá thị trường, có những nơi, những lúc thấp hơn mấy chục phần trăm thậm chí đến 500% so với giá trị thực của nó.

Thực tế thì khung giá đó nó chả có ý nghĩa gì cả. Vấn đề là không phải bỏ hoàn toàn mà phải có giá đền bù theo thực tế giá thị trường. Khi định giá đất, phải do một bộ phận khách quan đánh giá và phải theo giá thị trường thông qua đấu giá đất cũng như các tiêu chí cụ thể của nó.

Vậy theo ông, việc bỏ khung giá đất là điều cần thiết trong cơ chế thị trường?

Hàng ngày, trên các phương tiện báo chí người ta đã rao bán đất đai nhan nhản, và giá đất được rao bán ở đó gần sát với giá thị trường chả ai quan tâm. Trong khi đó ở các uỷ ban, ông nọ ông kia bàn luận rồi đưa ra một mức giá luôn luôn đi sau và thấp hơn giá thị trường, vì thế sinh ra khiếu kiện.

Bỏ khung giá đất không có nghĩa là bỏ đơn giá khung giá trần mà nên hiểu là không áp dụng một cái giá không sát thực tế. Tất cả những cái khung giá từ trước đến nay đưa ra đều không sát thực tế. Chính điều đó đã nảy sinh tiêu cực, khi đền bù sẽ gây ức chế cho người dân.

Thay vì định khung giá thì hãy dùng từ mới là phương pháp đánh giá giá trị của đất, khi đánh giá thì phải tuân theo quy luật thị trường, luật cung cầu. Đây là tài sản và tài sản thì phải do xã hội quyết định giá trị của nó chứ không thể để cho một số cá nhân gắn cho nó cái giá bao nhiêu. Việc xây dựng nhà tái định cư là một ví dụ. Thời gian qua dư luận phản ánh rất nhiều về vấn đề xây nhà tái định cư, hãy đền bù cho người dân theo giá trị thực tế của nó để họ muốn mua đâu thì mua, mua như thế nào là quyền của họ, không nên áp đặt một chiều như vậy.

Vấn đề quan trọng nhất ở đây là ai, tổ chức nào có khả năng định giá thị trường sát nhất?

Từ trước đến nay đã có khi nào người được hưởng đền bù được tham gia vào định giá đất đâu. Họ đều bị áp đặt một chiều, và phải chấp nhận giá đấy. Để việc định giá đất phù hợp với giá thị trường phải do những người am hiểu liên quan đứng ra đảm trách. Ví dụ như giá vàng, Nhà nước có áp đặt được đâu, nó phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong và ngoài nước. Theo tôi, những cái gì Nhà nước quản lý, đến thời kỳ này là thời kỳ quyết tâm theo kinh tế thị trường thì hãy tuân theo quy luật khách quan của nó.

Theo ông đề xuất này nếu được thông qua thì người dân sẽ được những lợi ích gì?

Nếu đề xuất này được thông qua thì từ nay việc khiếu nại của người dân về đền bù, thu hồi đất hay giải phóng mặt bằng chắc chắn sẽ giảm xuống rất nhiều vì có sự thoả thuận giữa hai bên, người dân sẽ được thoả mãn. Thậm chí nếu vì lợi ích quốc phòng an ninh thì người dân sẵn sàng cho không.

Xin cảm ơn ông!

(Theo Nguoiduatin)

Từ ngày 19/4 - 21/5/2018, UBND tỉnh Hải Dương sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư phía Đông, xã An Phụ, huyện Kinh Môn với tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc mua bán đất trao tay không có giấy tờ gì là vô cùng mạo hiểm. Những trường hợp này sẽ không được hợp thức hóa.
Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường soạn thảo thay thế cho Nghị định số 102/2014/NĐ-CP.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Tại Châu Á Thái Bình Dương, thị trường bất động sản thay thế dù còn khá non trẻ nhưng lợi nhuận thu về cho phân khúc này đang có tốc độ tăng trưởng chóng mặt.
Hiện nay, rất nhiều người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để mua nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình, thủ tục vay vốn. Những kiến thức về thủ tục vay mua nhà trả góp dưới đây sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ và chủ động trong mọi tình huống để nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang