Thứ Ba, 17/04/2012, 14:10

Chọn thời điểm thích hợp cho việc bỏ trần lãi suất

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì khủng hoảng bất động sản ở Việt Nam sẽ còn phải kéo dài thêm 2-3 năm nữa và giá cả có thể còn phải xuống thêm trước khi “đụng đáy” vào năm 2013 hay 2014.

Chọn thời điểm thích hợp cho việc bỏ trần lãi suất

Ngày 11/4, lần thứ hai liên tiếp trong vòng chưa đến 1 tháng, Ngân hàng Nhànước đã quyết định giảm các lãi suất chính sách như lãi suất tái cấp vốn, lãisuất tái chiết khấu, lãi suất trên thị trường mở... thêm 1 điểm phần trăm (1%) vànhất là giảm trần lãi suất huy động lần nữa từ 13% xuống 12%.

Bởi vậy, câu chuyện “giữ” hay “bỏ” trần lãi suất, cơ chế giải quyết nợ xấuvẫn là vấn đề nóng được nhiều quan tâm và đề cập đến tại buổi tọa đàm “Hướng tới ổn định tài chínhquốc gia và tái cơ cấu nền kinh tế" do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức ngày 16/4tại Hà Nội.

Theo tiến sỹ Phạm Đỗ Chí, chuyên gia Chương trình Star Plus (Chương trìnhhỗ trợ thúc đẩy thương mại - Mỹ), vấn đề chính là những khó khăn liên quan đếntính thanh khoản của hệ thống ngân hàng và điều này có nguyên nhân từ các khoảnnợ xấu của ngân hàng liên quan đến thị trường bất động sản, vốn đã bị đóng băngkể trong thời gian qua. Nhiều bất động sản đã giảm giá từ 20-30% trong hai nămqua.

Theo kinh nghiệm quốc tế và ý kiến của nhiều chuyên gia thì khủng hoảngbất động sản ở Việt Nam sẽ còn phải kéo dài thêm 2-3 năm nữa và giá cả có thểcòn phải xuống thêm trước khi “đụng đáy” vào năm 2013 hay 2014.

Khi ngân hàng không thể thu hồi nợ từ các khoản cho vay đầu tư bất độngsản, đối mặt với chính sách thắt chặt tiền của Ngân hàng Nhà nước để kiềm chếlạm phát, họ không thể nhanh chóng thực hiện các khoản cho vay với tỷ lệ lãisuất giảm một cách nhanh chóng.

Bên cạnh lãi suất cao, điều kiện cho vay chặt chẽ cũng hạn chế khả năngtiếp cận các khoản vay ngân hàng, đặc biệt ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hơnnữa, vấn đề "thật sự" của hệ thống ngân hàng là các khoản nợ xấu.

Tuy nhiên, theo thông tin của Ngân hàng Nhà nước, các khoản nợ xấu có giátrị khoảng 3-4 tỷ USD, tương đương 6% tổng dư nợ ngân hàng và chỉ tập trung ở chínngân hàng yếu kém.

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã có những giải pháp khác nhau để giải quyếtnhững khoản nợ xấu này, một trong đó là chương trình tái cơ cấu vốn ngân hànglớn với vốn có thể vay từ các nguồn quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngânhàng Phát triển châu Á (ADB) hoặc thậm chí là Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dù Ngânhàng Nhà nước vẫn dè dặt khi vay mượn với định chế tài chính này.

Việc Ngân hàng Nhà nước thông báo có thể tiếp tục giảm lãi suất huy độngtrần 1 điểm phần trăm cho mỗi quý cho đến khi đạt đến 10% trước cuối năm nayhoặc trong trường hợp nếu tình hình thanh khoản có cải thiện đáng kể, không loạitrừ khả năng Ngân hàng Nhà nước có thể loại bỏ trần lãi suất huy động hoàn toàntrong tháng 6 hoặc tháng 7/2012.

Nhiều chuyên gia nhận định, các chính sách của Ngân hàng Nhà nước hiện naynhằm mục đích “chữa cháy ngắn hạn” bằng các biện pháp hành chính đã kéo dài khálâu như tạm ổn định tỷ giá, lãi suất có chiều hướng xuống nhờ trần lãi suất,phân bổ tín dụng giữa các ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước ấn định để cứu hệthống ngân hàng... được lầm tưởng là đang có tác động tốt cho nền kinh tế. Tuynhiên, các dấu hiệu trên chỉ mang tính cách tạm thời thiếu bền vững.

Theo nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển, việc vừa áp trầnđối với cả lãi suất huy động và cho vay có thể được áp dụng nếu Ngân hàng Nhànước vẫn giữ lại biện pháp “trần.”

Tuy nhiên, theo ông Trịnh Quang Anh, Trưởng ban nghiên cứu kinh tế, Ngânhàng Thương mại Hàng Hải (Maritime Bank), việc đặt trần lãi suất cho vay dẫn đếnkhả năng khó kiểm soát hơn, bởi Ngân hàng Nhà nước không thể ép các ngân hàngcho vay được.

Thực tế, các ngân hàng thà giữ tiền lại còn hơn cho vay để rồi mất. Nếungân hàng theo đuổi mục tiêu lợi nhuận cao để cho vay những tín dụng có rủi rolớn thì chắc chắn lãi suất cho vay sẽ bị đẩy lên cao.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng vẫn nên giữ trần lãi suất chođến khi thị trường ổn định hơn. Hiện nay, trần lãi suất đang là công cụ duy nhấtđể Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ. Nếu soi vào lãi suất hiệnnay, trần lãi suất giống hệt lãi suất cơ bản.

Lịch sử cho thấy lãi suất cơ bản nhiều năm chỉ là vô nghĩa, việc đưa trầnlãi suất huy động hay lãi suất cơ bản trở thành “thực quyền” đều phụ thuộc ý chícủa Ngân hàng Nhà nước./.

Theo Quang Toàn
TTXVN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Đoàn Văn Tuấn vừa ký ban hành văn bản Giao Sở Xây dựng lập Đề án đầu tư xây dựng sân vận động và khu liên cơ quan tỉnh Thái Nguyên.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang