Thứ Sáu, 20/01/2017, 15:01

Tại sao không thiết kế Thủ đô theo mô hình lòng chảo?

Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.

Giữa hai cái xấu chọn cái bớt xấu hơn

Theo nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội, PGS. TS Nguyễn Hùng, Hà Nội có quy hoạch tổng thể nhưng trong quá trình thực hiện, những người thực hiện quy hoạch đã xin điều chỉnh. Đáng tiếc là những điều chỉnh ấy không dựa trên nguyên tắc mật độ xây dựng bao nhiêu, hay nội đô có nên xây nhiều chung cư cao tầng nữa không?.

PGS Hùng cho biết, tình trạng xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô sẽ gây ra áp lực dân cư và tắc nghẽn giao thông. Trong khi, hạ tầng đô thị cũ rất khó và tốn kém để cải tạo nên tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Điều này gây bức xúc và ảnh hưởng đến sinh hoạt của những người tham gia giao thông.

Không đồng tình với ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân gây ra tắc đường là do sự phát triển quá nhanh của phương tiện cá nhân, GS Đặng Hùng Võ khẳng định, Hà Nội có đặc thù rất riêng với những ngõ quá hẹp nên phương tiện công cộng không thể vào được. Nếu cấm phương tiện cá nhân thì người dân ở những khu vực này sẽ phải đi bằng gì? Trong hoàn cảnh của Hà Nội, sẽ rất khó giải quyết được việc này nếu không có biện pháp mạnh.

GS Võ nhấn mạnh: “Rõ ràng câu chuyện cấm xe máy phải song hành với cải thiện hạ tầng ở các ngõ hẻm để không còn cảnh nông thôn trong lòng đô thị thì chúng ta mới thực hiện được việc đó”.

PGS Nguyễn Hùng cũng lưu ý, phương tiện giao thông quá nhiều như hiện nay “là lỗi tầm nhìn”. Bởi “đáng lẽ khi phương tiện cá nhân chưa nhiều anh phải tổ chức phương tiện công cộng ngay, thậm chí bắt đầu hơi đắt nhưng tiện. Cực chẳng đã người dân mới phải bỏ tiền mua xe máy (nhà ít cũng phải 2 xe) chưa kể tiền xăng dầu cho từng xe. Rõ ràng nếu tính lợi ích kinh tế, sử dụng phương tiện công cộng sẽ tiết kiệm và an toàn hơn. Nhưng tại sao người dân không lựa chọn dịch vụ này? Là bởi vì nó có quá nhiều bất cập. Và trong 2 cái xấu, lẽ dĩ nhiên người ta chọn cái đỡ xấu hơn”- PGS Hùng nhấn mạnh.

quy hoạch thủ đô
Tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội ngày càng nghiêm trọng

Tại sao không thiết kế Thủ đô theo mô hình lòng chảo?

Theo PGS Hùng, muốn giao thông không tắc nghẽn, cần phải xây dựng đường xuyên tâm. Con đường ấy phải lớn, nhưng điều này ở Thủ đô lại không làm được. Chẳng hạn như đường chùa Bộc hay đường Lê Văn Lương, mỗi bên chỉ có 2, 5 làn xe là quá hẹp. Bởi hiện tại, khi các chung cư hai bên đường chưa được xây dựng hết thì đường đã tắc rồi. Điều này chứng tỏ hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

PGS Hùng cũng thẳng thắn chỉ ra, những con đường như Lê Văn Lương là đường độc đạo. Khi xảy ra ùn ứ, người tham gia giao thông không có đường tránh nên đường đã tắc lại càng tắc thêm. Để khắc phục, PGS Hùng cho rằng cần phải mở những đường có kết nối ô vuông tạo hình bàn cờ để giải tỏa khi bị tắc.

Bên cạnh đó, PGS Hùng cũng đặt ra câu hỏi “Tại sao không thiết kế Thủ đô theo mô hình lòng chảo giống như Paris và các nước khác cũng thế?”. Theo đó trong nội đô, khu vực hành chính cũ thường xây dựng nhà thấp tầng, càng ra xa thì mới xây dựng nhà nhiều tầng, tập trung từ các đường vành đai trở ra.

Đồng tình với quan điểm này, GS Đặng Hùng Võ cũng lưu ý, quy hoạch đô thị ở các nước phát triển bao giờ cũng có hình lòng chảo. Hà Nội từ thời Pháp đã kiến trúc như thế. Đáy lòng chảo chính là hồ Gươm, xung quanh cao dần lên từ Nhà hát lớn đến Ngân hàng Nhà nước và không có chuyện cao vượt hẳn lên. Hay như xung quanh Bờ Hồ không có nhà cao 5- 6 tầng mà chỉ cao ngang đến ngọn cây là cùng.

GS Đặng Hùng Võ cho rằng, Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris, khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng còn từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.

Ngày 22/5/2018, Công ty CP Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Real) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập với chủ đề "Kim Oanh – 10 năm tiếp bước". Đây là một dấu son đáng nhớ của thương hiệu Kim Oanh trong hành trình gây dựng uy tín trên thị trường bất động sản.
Condotel được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để xuống tiền vì mức cam kết lợi nhuận lên đến 10%, thậm chí 15%/năm. Tuy nhiên, với những vướng mắc về pháp lý, nhiều chủ căn hộ khó có thể bán được condotel.
Nguồn vốn 50 tỷ đồng này chỉ dành cho người mua nhà thuộc đối tượng được vay, không dành cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội (NOXH). Theo ước tính, chỉ khoảng 150 người trên địa bàn Hà Nội có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này trong khi hàng nghìn trường hợp có nhu cầu vay vốn mua NOXH.
Chính phủ vừa có Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020 đối với 13 tỉnh.
Tại Bắc Kinh, một căn hộ tầng hầm rộng 91m2 vừa được bán với giá 10,5 triệu tệ (1,66 triệu USD). Mức giá này tạo nên một cuộc tranh luận về tình trạng giá nhà đang leo thang tại thủ đô Trung Quốc.
Tại Đại hội trù bị của CLB Bất động sản Tp.HCM lần I diễn ra mới đây, các nhà tư vấn bất động sản đã đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư không nên đầu tư đất nền khi vay ngân hàng quá 50% vốn.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Nhân dịp đầu tháng, tri ân khách hàng, 123Nhadat xin trân trọng thông báo với các anh chị: cộng thêm gold với các tài khoản, tặng các anh chị lấy hên, mua may bán đắt. Cụ thể như sau:
Lên đầu trang