Thứ Sáu, 20/01/2017, 15:01

Tại sao không thiết kế Thủ đô theo mô hình lòng chảo?

Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.

Giữa hai cái xấu chọn cái bớt xấu hơn

Theo nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội, PGS. TS Nguyễn Hùng, Hà Nội có quy hoạch tổng thể nhưng trong quá trình thực hiện, những người thực hiện quy hoạch đã xin điều chỉnh. Đáng tiếc là những điều chỉnh ấy không dựa trên nguyên tắc mật độ xây dựng bao nhiêu, hay nội đô có nên xây nhiều chung cư cao tầng nữa không?.

PGS Hùng cho biết, tình trạng xây dựng quá nhiều chung cư cao tầng trong nội đô sẽ gây ra áp lực dân cư và tắc nghẽn giao thông. Trong khi, hạ tầng đô thị cũ rất khó và tốn kém để cải tạo nên tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Điều này gây bức xúc và ảnh hưởng đến sinh hoạt của những người tham gia giao thông.

Không đồng tình với ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân gây ra tắc đường là do sự phát triển quá nhanh của phương tiện cá nhân, GS Đặng Hùng Võ khẳng định, Hà Nội có đặc thù rất riêng với những ngõ quá hẹp nên phương tiện công cộng không thể vào được. Nếu cấm phương tiện cá nhân thì người dân ở những khu vực này sẽ phải đi bằng gì? Trong hoàn cảnh của Hà Nội, sẽ rất khó giải quyết được việc này nếu không có biện pháp mạnh.

GS Võ nhấn mạnh: “Rõ ràng câu chuyện cấm xe máy phải song hành với cải thiện hạ tầng ở các ngõ hẻm để không còn cảnh nông thôn trong lòng đô thị thì chúng ta mới thực hiện được việc đó”.

PGS Nguyễn Hùng cũng lưu ý, phương tiện giao thông quá nhiều như hiện nay “là lỗi tầm nhìn”. Bởi “đáng lẽ khi phương tiện cá nhân chưa nhiều anh phải tổ chức phương tiện công cộng ngay, thậm chí bắt đầu hơi đắt nhưng tiện. Cực chẳng đã người dân mới phải bỏ tiền mua xe máy (nhà ít cũng phải 2 xe) chưa kể tiền xăng dầu cho từng xe. Rõ ràng nếu tính lợi ích kinh tế, sử dụng phương tiện công cộng sẽ tiết kiệm và an toàn hơn. Nhưng tại sao người dân không lựa chọn dịch vụ này? Là bởi vì nó có quá nhiều bất cập. Và trong 2 cái xấu, lẽ dĩ nhiên người ta chọn cái đỡ xấu hơn”- PGS Hùng nhấn mạnh.

quy hoạch thủ đô
Tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội ngày càng nghiêm trọng

Tại sao không thiết kế Thủ đô theo mô hình lòng chảo?

Theo PGS Hùng, muốn giao thông không tắc nghẽn, cần phải xây dựng đường xuyên tâm. Con đường ấy phải lớn, nhưng điều này ở Thủ đô lại không làm được. Chẳng hạn như đường chùa Bộc hay đường Lê Văn Lương, mỗi bên chỉ có 2, 5 làn xe là quá hẹp. Bởi hiện tại, khi các chung cư hai bên đường chưa được xây dựng hết thì đường đã tắc rồi. Điều này chứng tỏ hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

PGS Hùng cũng thẳng thắn chỉ ra, những con đường như Lê Văn Lương là đường độc đạo. Khi xảy ra ùn ứ, người tham gia giao thông không có đường tránh nên đường đã tắc lại càng tắc thêm. Để khắc phục, PGS Hùng cho rằng cần phải mở những đường có kết nối ô vuông tạo hình bàn cờ để giải tỏa khi bị tắc.

Bên cạnh đó, PGS Hùng cũng đặt ra câu hỏi “Tại sao không thiết kế Thủ đô theo mô hình lòng chảo giống như Paris và các nước khác cũng thế?”. Theo đó trong nội đô, khu vực hành chính cũ thường xây dựng nhà thấp tầng, càng ra xa thì mới xây dựng nhà nhiều tầng, tập trung từ các đường vành đai trở ra.

Đồng tình với quan điểm này, GS Đặng Hùng Võ cũng lưu ý, quy hoạch đô thị ở các nước phát triển bao giờ cũng có hình lòng chảo. Hà Nội từ thời Pháp đã kiến trúc như thế. Đáy lòng chảo chính là hồ Gươm, xung quanh cao dần lên từ Nhà hát lớn đến Ngân hàng Nhà nước và không có chuyện cao vượt hẳn lên. Hay như xung quanh Bờ Hồ không có nhà cao 5- 6 tầng mà chỉ cao ngang đến ngọn cây là cùng.

GS Đặng Hùng Võ cho rằng, Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris, khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng còn từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang