Thứ Tư, 25/04/2012, 18:15

Hà Nội: Nhiều công trình hạ tầng giao thông được gấp rút hoàn thiện

Một loạt các công trình giao thông đã và đang được triển khai mạnh được kỳ vọng sẽ cải thiện tình hình thị trường bất động sản, tạo cú hích cho phát triển kinh tế xã hội.

Hà Nội: Nhiều công trình hạ tầng giao thông được gấp rút hoàn thiện

Hà Nội sẽ tập trung đầu tư để cơ bản hoàn thành việc cải tạo hệ thống giao thông khu vực nội đô vào năm 2015; Sớm hoàn thành các dự án tuyến đường vành đai, các dự án giao thông trên cao, đường sắt đô thị, các công trình ngầm gắn với phát triển vận tải hành khách công cộng bằng các hình thức vận tải hiện tại… Đó chính là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển thủ đô giai đoạn 2011-2020.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 11, thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư phát triển hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung.

Trên tuyến vành đai 2, với chiều dài khoảng 1,4km đoạn đường Nhật Tân - Cầu Giấy đã được khởi công trong quí 1/2012 và giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào quí 1/2013. Đây là đoạn đường rất hiện đại, đạt chuẩn đô thị loại 1, rộng 60m với 2 làn đường xe cơ giới, một làn xe buýt và hai làn xe hỗn hợp với vỉa hè rộng đến 8m. Đoạn đường rộng lớn này hoàn thành sẽ giúp tăng cường khả năng giao thông đến sân bay Nội Bài, giúp làm giảm tải giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện tại. Đoạn ngã tư chợ Mơ - Vọng, dài khoảng gần 6km và rộng 19m, đã có qui hoạch 1/500 và đã được phê duyệt.

Giai đoạn 1 của tuyến vành đai 3, đoạn Thanh Trì - Pháp Vân dài khoảng 6km đã hoàn thành. Giai đoạn 2 của tuyến này, đoạn từ Mai Dịch - Linh Đàm dài khoảng 9km đang được thi công với tiến độ rất tốt, dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2012; đoạn tiếp theo của đường vành đai 3 nối từ Mai Dịch - cầu Thăng Long dài gần 5km đã được phê duyệt và đã được giao cho PMU Thăng Long lập dự án đầu tư. Tuyến đường này hoàn thành sẽ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông khu vực phía Nam đến phía Bắc thủ đô.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tiến độ thi công các tuyến vành đai, việc xây dựng các cầu vượt tại ngã tư, ngã năm cũng đang được thành phố gấp rút triển khai. Cầu vượt tại nút giao thông Láng Hạ - Thái Hà và Thái Hà - Chùa Bộc mới được xây dựng gần đây nhưng đang được gấp rút hoàn thiện, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 5/2012; đoạn Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Lê Văn Lương - Láng Hạ cũng được phê duyệt với tổng vốn khoảng hơn 500 tỷ đồng, dự kiến sẽ được gấp rút hoàn thiện vào cuối năm 2012.

Việc triển khai các tuyến đường sắt đô thị cũng đang được dư luận rất quan tâm. Tuyến đường sắt đô thị số 2 Cát Linh – Hà Đông, được khởi công từ cuối năm 2011, hiện đang được thi công rất tốt, khoảng 10% gói thầu đã được thực hiện, chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành 25% gói thầu trong năm nay và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tuyến số 5 nối Nam Hồ Tây đi qua Láng - Hoà Lạc - Ba Vì đã được Sở Giao thông Vận tải và UBND thành phố phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lập phương án khả thi.

 Để đáp ứng yêu cầu giao thông, thành phố đã và đang lập đề án xây dựng các bãi đỗ xe ngầm và các bãi đỗ xe nổi; 2 bãi đỗ xe ngầm trên đường Bắc Cổ và Trần Nhân Tông sẽ được khởi công trong cuối năm nay; nhiều bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng cũng được đề xuất xây dựng. Hiện tại đã có 4 bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng được đề xuất xây dựng ở đoạn Trần Nhật Duật, Phùng Hưng, bờ sông Tô Lịch đã được triển khai và có khoảng 20 bãi xe lắp ghép khác cũng đã được lập dự án, trong đó có 5 bãi xe lắp ghép dự kiến sẽ hoàn thành năm 2015; 10 bãi nữa sẽ hoàn thành năm 2020.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết, ngay trong quý II/2012, Hà Nội sẽ tập trung hoàn thành điều chỉnh quy hoạch GTVT của thành phố và các quy hoạch chuyên ngành phát triển vận tải thủy, vận tải đường sắt, vận tải hành khách công cộng, bến bãi đỗ xe… Trong chiến lược phát triển giao thông giai đoạn 2011-2015, Hà Nội tập trung đầu tư xây dựng hàng loạt tuyến quốc lộ, đường hướng tâm, đường vành đai, cầu qua sông, cầu vượt cho người đi bộ và các dự án đường sắt đô thị… Đây là các dự án nằm trong chiến lược đầu tư phát triển hạ tầng giao thông khung của thủ đô. Ước tính, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển GTVT thủ đô trong 5 năm tới vào khoảng 250 ngàn tỷ đồng.

Theo Hồng Dương
VEN
Bên cạnh các kênh vốn truyền thống từ ngân hàng và huy động trong dân, thị trường BĐS năm 2017 có nhiều cơ hội đón thêm dòng vốn đến từ các quỹ đầu tư quốc tế thông qua hoạt động M&A và dòng tiền từ kiều bào ngoại quốc.
Hà Nội nên học tập kinh nghiệm của Paris khoanh khu vực nội đô cũ, giữ nguyên trạng và phát triển ra ngoại đô như Hà Nội đã từng quy hoạch. Và mở rộng về phía Tây, từ Mỹ Đình trở ra có thể xây chung cư cao tới 70- 80 tầng. Từ ranh giới khu Láng Hạ, sông Tô Lịch giữ Hà Nội cũ với kiến trúc Pháp là chủ đạo.
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, ông Lê Văn Khoa tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) được tổ chức chiều ngày 20/1.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang