Thứ Tư, 25/04/2012, 18:15

Hà Nội: Nhiều công trình hạ tầng giao thông được gấp rút hoàn thiện

Một loạt các công trình giao thông đã và đang được triển khai mạnh được kỳ vọng sẽ cải thiện tình hình thị trường bất động sản, tạo cú hích cho phát triển kinh tế xã hội.

Hà Nội: Nhiều công trình hạ tầng giao thông được gấp rút hoàn thiện

Hà Nội sẽ tập trung đầu tư để cơ bản hoàn thành việc cải tạo hệ thống giao thông khu vực nội đô vào năm 2015; Sớm hoàn thành các dự án tuyến đường vành đai, các dự án giao thông trên cao, đường sắt đô thị, các công trình ngầm gắn với phát triển vận tải hành khách công cộng bằng các hình thức vận tải hiện tại… Đó chính là những nội dung quan trọng tại Nghị quyết 11-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển thủ đô giai đoạn 2011-2020.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu của Nghị quyết 11, thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư phát triển hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung.

Trên tuyến vành đai 2, với chiều dài khoảng 1,4km đoạn đường Nhật Tân - Cầu Giấy đã được khởi công trong quí 1/2012 và giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào quí 1/2013. Đây là đoạn đường rất hiện đại, đạt chuẩn đô thị loại 1, rộng 60m với 2 làn đường xe cơ giới, một làn xe buýt và hai làn xe hỗn hợp với vỉa hè rộng đến 8m. Đoạn đường rộng lớn này hoàn thành sẽ giúp tăng cường khả năng giao thông đến sân bay Nội Bài, giúp làm giảm tải giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện tại. Đoạn ngã tư chợ Mơ - Vọng, dài khoảng gần 6km và rộng 19m, đã có qui hoạch 1/500 và đã được phê duyệt.

Giai đoạn 1 của tuyến vành đai 3, đoạn Thanh Trì - Pháp Vân dài khoảng 6km đã hoàn thành. Giai đoạn 2 của tuyến này, đoạn từ Mai Dịch - Linh Đàm dài khoảng 9km đang được thi công với tiến độ rất tốt, dự kiến sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2012; đoạn tiếp theo của đường vành đai 3 nối từ Mai Dịch - cầu Thăng Long dài gần 5km đã được phê duyệt và đã được giao cho PMU Thăng Long lập dự án đầu tư. Tuyến đường này hoàn thành sẽ giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông khu vực phía Nam đến phía Bắc thủ đô.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tiến độ thi công các tuyến vành đai, việc xây dựng các cầu vượt tại ngã tư, ngã năm cũng đang được thành phố gấp rút triển khai. Cầu vượt tại nút giao thông Láng Hạ - Thái Hà và Thái Hà - Chùa Bộc mới được xây dựng gần đây nhưng đang được gấp rút hoàn thiện, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 5/2012; đoạn Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Lê Văn Lương - Láng Hạ cũng được phê duyệt với tổng vốn khoảng hơn 500 tỷ đồng, dự kiến sẽ được gấp rút hoàn thiện vào cuối năm 2012.

Việc triển khai các tuyến đường sắt đô thị cũng đang được dư luận rất quan tâm. Tuyến đường sắt đô thị số 2 Cát Linh – Hà Đông, được khởi công từ cuối năm 2011, hiện đang được thi công rất tốt, khoảng 10% gói thầu đã được thực hiện, chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành 25% gói thầu trong năm nay và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tuyến số 5 nối Nam Hồ Tây đi qua Láng - Hoà Lạc - Ba Vì đã được Sở Giao thông Vận tải và UBND thành phố phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lập phương án khả thi.

 Để đáp ứng yêu cầu giao thông, thành phố đã và đang lập đề án xây dựng các bãi đỗ xe ngầm và các bãi đỗ xe nổi; 2 bãi đỗ xe ngầm trên đường Bắc Cổ và Trần Nhân Tông sẽ được khởi công trong cuối năm nay; nhiều bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng cũng được đề xuất xây dựng. Hiện tại đã có 4 bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng được đề xuất xây dựng ở đoạn Trần Nhật Duật, Phùng Hưng, bờ sông Tô Lịch đã được triển khai và có khoảng 20 bãi xe lắp ghép khác cũng đã được lập dự án, trong đó có 5 bãi xe lắp ghép dự kiến sẽ hoàn thành năm 2015; 10 bãi nữa sẽ hoàn thành năm 2020.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cho biết, ngay trong quý II/2012, Hà Nội sẽ tập trung hoàn thành điều chỉnh quy hoạch GTVT của thành phố và các quy hoạch chuyên ngành phát triển vận tải thủy, vận tải đường sắt, vận tải hành khách công cộng, bến bãi đỗ xe… Trong chiến lược phát triển giao thông giai đoạn 2011-2015, Hà Nội tập trung đầu tư xây dựng hàng loạt tuyến quốc lộ, đường hướng tâm, đường vành đai, cầu qua sông, cầu vượt cho người đi bộ và các dự án đường sắt đô thị… Đây là các dự án nằm trong chiến lược đầu tư phát triển hạ tầng giao thông khung của thủ đô. Ước tính, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển GTVT thủ đô trong 5 năm tới vào khoảng 250 ngàn tỷ đồng.

Theo Hồng Dương
VEN
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang