Thứ Năm, 26/04/2012, 22:30

ĐHCĐ của MBank: Nóng vấn để cổ tức và những ưu đãi cho đối tác chiến lược

Sau nhiều ý kiến tranh luận, Đại hội đã quyết định nâng mức chi trả cổ tức năm 2011 từ 15% lên mức 17%.

ĐHCĐ của MBank: Nóng vấn để cổ tức và những ưu đãi cho đối tác chiến lược

Sáng nay (ngày26/4) ngân hàng TMCP Quân Đội – MB (mã chứng khoán: MBB)đã tiến hành họp ĐHCĐ thường niêm năm 2012.

Tờ trình vềviệc phân phối lợi nhuận năm 2011 và tờ trình về việcphát hành trái phiếu chuyển đổi đã nhận được sựtranh luận khá nhiều từ phía các cổ đông.

Về phương án chia cổ tứcmộtsố cổ đông khác thì cho rằng, MB nên tính đến phươngán chi trả cổ tức bằng cổ phiếu để giúp cổ đôngtránh được việc bị chịu thuế thu nhập 5%. Ông NguyễnVăn Bé – Phó chủ tịch của MB cho biết: Chủ trươngcủa MB là luôn ưu tiên phương án trả cổ tức bằngtiền mặt. Phương án này khiến cổ đông bị chịu thuế5% nhưng nó sẽ giúp cổ đông có được lượng tiền mặtđể tận dụng nhiều cơ hội đầu tư khác. Nếu chọnphương án trả cổ tức bằng cổ phiếu thì thời gian sẽrất lâu chính vì thế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đếnquyền lợi của các cổ đông.

Đasố ý kiến của các cổ đông đều cho rằng chi trả cổtức bằng tiền mặt năm 2011 ở mức 15% là quá thấp,trong khi đó năm trước cổ tức được chi trả là 17%.

Cổđông cho rằng, nếu tăng chi trả cổ tức thêm 3% thì lợinhuận còn lại sau phân phối của MBB vẫn còn khoảng hơn700 tỷ đồng. Đây không phải là một con số nhỏ.

Saurất nhiều các tranh luận, đại hội đã đi đến thốngnhất nâng mức cổ tức năm 2011 lên bằng với năm 2010tức 17%.

Việc phát hành trái phiếuchuyển đổi,theo phương án MB sẽ phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếuchuyển đổi, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, với tỷlệ chuyển đổi 1:10. Trái phiếu có thời hạn tối đa 5năm, lãi suất tối đa 5%/năm. Thời gian phát hành dựkiến trong quý 3/2012.

Trongđó, MB sẽ chào bán 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyểnđổi cho cổ đông hiện hữu và bán 3.000 tỷ đồng chođối tác chiến lược trong nước.

ÔngBé khẳng định, việc phát hành trái phiếu chuyển đổiđã được MB làm rất nhiều lần và thành côngkhông cònlà câu chuyện mới của MB. Đối tác chiến lược đượclựa chọn không chỉ có tiềm lực tài chính mà còn phảicó quy mô lớn, mạng lưới rộng, hỗ trợ tốt hệ thốngcông nghệ cho MB.

Pháthành trái phiếu nếu thành công sẽ giải quyết một loạicác bài toán như quy mô về tài sản, đặc biệt là nợxấu và các hệ số an toàn... Khi nhìn vào sổ sách củabất kể một doanh nghiệp nào, đó sẽ là những thông sốquan trọng đối với một nhà đầu tư” - Ông Bé nói.

Nhiềucổ đông bày tỏ quan điểm về mức lãi suất 5% quáthấp, ông Bé cho rằng vẫn nên giữ nguyên mức lãi suấtnày. Cuối cùng, Đại hội đã quyết định ủy quyềncho HĐQT tùy theo từng đối tác cụ thể để quyết địnhmức lãi suất hợp lý.

Kếhoạch tăng vốn điều lệ năm 2012 từ 10.000 tỷ đồnglên 13.000 tỷ đồngthông qua phát hành cổ phiếu theo 2 đợt.

Đợt1: Chàobán 62,5 triệu cổ phiếu, tương đương 625 tỷ đồng.Trong đó, MB sẽ phát hành 50 triệu cổ phiếu cho cổ đônghiện hữu theo tỷ lệ 20:1 và phát hành 12,5 triệu cổphiếu cho cán bộ nhân viên, với giá phát hành 10.000đồng/cp. Thời gian phát hành dự kiến trong quý 3/2012.

Đợt2: Pháthành 237,5 triệu cổ phiếu, tương đương 2.375 tỷ đồngcho đối tác chiến lược trong và ngoài nước.

Giáchào bán cho đối tác chiến lược trong nước là giáthỏa thuận có chiết giảm, mức giảm tối đa 25% giáthị trường nhưng không thấp hơn mệnh giá. Giá chào báncho đối tác chiến lược nước ngoài là giá thỏa thuậntrên cơ sở tham khảo giá thị trường cộng với biên độphù hợp nhưng không thấp hơn giá sổ sách cộng biên độnhất định.

Cáccổ đông tham dự đại hội đều cho rằng, những điềukhoản này thể hiện sự ưu đãi quá thái đối với đốitác chiến lược. Trong khi nhìn lại các đối tác khácnhư Vietcombank, Vietinbank,... khi phát hành cho đối tácchiến lược giá luôn cao hơn thị trường ít nhất là15% thì MB lại phát hành thấp hơn giá thị trường 25%?

Trướckhi đi vào phần trả lời chi tiết, ông Bé khẳng địnhthời gian số cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyểnnhượng sẽ kéo dài từ 5 – 7 năm. Việc chọn đối tácvẫn đang trong giai đoạn đàm phán, chưa kết thúc chínhvì thế MB chưa thể tiết lộ danh tính của đối tác.

Riêng về những ưu đãi đốivới đối tác chiến lược, ông Bé nói việc phát hànhlần này là thể hiện tinh thần “chúng ta đang rất cầnhọ”.

Ông Bé chia sẻ, câu chuyện nhữngnăm vừa qua trên thị trường tài chính ngân hàng đãchứng minh vai trò của nhóm cổ đông trung thành với MBnhư VCB, Viettel, Tân cảng. MB muốn phát triển bền vữngphải tăng hơn nữa các cổ đông đó.

“Nếu ai đó hỏi rằng Vietteltham gia vào MB đã đóng góp những gì thì tôi xin khẳngđịnh rằng đó không phải đơn thuần là phép toán cơhọc 2 + 2 = 4 mà đó sẽ là bằng 10 hoặc hơn thế nữa”- Ông Bé khẳng định.

Chưa tính đến các yếu tốphòng thủ trước các việc mua bán – sáp nhập thì đónggóp của những cổ đông chiến lược trong sự phát triểnchung của MB là rất lớn; những giá trị mà họ mang lại,chúng ta phải ghi nhận. Ẩn trong giá bán là các giá trịgia tăng mà các cổ đông này mang lại chính vì thế cầncó chính sách ưu đãi đặc biệt đối với những cổđông này.

Ông Bé nói thêm, trong bối cảnhhiện nay họ có rất nhiều các cơ hội để lựa chọn,nếu MB không có các ưu đãi đặc biệt chắc chắn họsẽ chọn các cơ hội khác và khi đó MB mới là ngườibị thiệt.

Khánh Linh

Theo TTVN

Năm 2012, cơn sốt mua chung cư mini (CCMN) hạ nhiệt và trở nên trầm lắng. Trong sự “thất thế” ấy, CCMN không hết thời mà xác lập vị thế mới trong lĩnh vực cho thuê.
Hiện có rất nhiều doanh nghiệp BĐS lớn đã hướng tới phân khúc nhà ở xã hội (NOXH). Đây là xu thế tất yếu của thị trường BĐS, hướng tới đáp ứng nhu cầu thực tế của nguồn cầu.
Lãnh đạo Bộ Tài chính đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ bỏ văn phòng 2 của các bộ, ngành tại Tp.HCM để tận dụng quỹ đất, tạo nguồn lực và góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại Tp.HCM.
Tp.HCM vừa có kết quả phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu chức năng số 2C trong Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm. Theo đó, Vingroup sẽ chính thức trở thành nhà đầu tư cho dự án này.
Trong khi giới đầu tư tài chính đang tỏ ra khá thận trọng trước việc ông Donald Trump lên nắm quyền thì các công ty bất động sản lại tỏ ra khá vui mừng.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đua nhau phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu lên tới ngàn tỷ để chuẩn bị tài chính cho những dự án mới sau Tết Nguyên đán.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang