Chủ Nhật, 06/05/2012, 22:15

Hà Nội: Cấp giấy phép trông xe để mở nhà xưởng, nhà hàng.

Thay vì trông giữ ô tô và chống lấn chiếm, đổ phế thải, một loạt nhà xưởng, nhà kho, nhà hàng, gara lại “mọc” trên phần đất này mà không hề bị xử lý khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Hà Nội: Cấp giấy phép trông xe để mở nhà xưởng, nhà hàng.

Nhằm chống lấn chiếm và đổ phếthải xây dựng, ngày 25/12/2007, Sở Giao thông Công chính (nay là Sở Giao thông Vận tải) Hà Nội cấp giấy phép (số 54/GTCC-GTĐT) cho HTX ThànhCông sử dụng tạm thời dải đất ven đường Kim Giang, đoạn từ trường THCS Thanh Liệt đến cầu Dậu (dài khoảng 1.600m, trên địa bàn xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) để trông giữ xe ô tô với các điều kiện như: không được chặt và làm chết cây; không được xây dựng công trình trên diện tích sử dụng; ...; giấy phép có thời hạn 06 tháng.

Cứ như vậy, 6 tháng một lần Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội lại “gia hạn” giấy phép trông giữ xe ô tô và chống lấn chiếm, đổ phế thải xây dựng khuđất này cho HTX Thành Công; giấy phép cuối cùng được cấp ngày 07/6/2010. Tất cả các giấy phép đều quy định: Không được xây dựng công trình trên diện tích sử dụng, chỉ được đặt ki ốt kính khung nhôm để quảnlý.

Thu hồi trên giấy

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội về việc triển khai dự án chỉnh trang, cải tạo hạ tầng hành lang sông Tô Lịch, ngày 19/8/2010, Sở GTVT Hà Nội ra Thông báo số 942/TB-GTVT thu hồi các điểm trông giữ xe ô tô trên lề đường, hành lang an toàn giao thông bên bờ phải sông Tô Lịch, trong đó có điểm trông giữ của HTX Thành Công tại xã Thanh Liệt.

Thôngbáo quy định: Đề nghị các đơn vị giải tỏa mặt bằng điểm trông giữ xe ô tô của đơn vị xong trước ngày 30/8/2010. Giao Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đôn đốc, kiểm tra, giám sát các đơn vị giải tỏa; tổ chức tiếp nhận, quảnlý mặt bằng sau giải tỏa và có trách nhiệm bàn giao lại mặt bằng cho Ban quản lý dự án thoát nước (đại diện chủ đầu tư) để đảm bảo tiến độ dựán theo quy định ...

Hồ sơ, giấy phép là trông giữ xe ô tô nhằm chống lấn chiếm; thông báo yêu cầu hoàn thành việc giải tỏaxong trước ngày 30/8/2010, nhưng cho đến nay, sau gần 2 năm bị rút giấyphép, phần lớn các nhà xưởng, nhà hàng, nhà kho, gara ô tô “mọc” trên điểm trông giữ ô tô bên lề đất cạnh sông Tô Lịch thuộc xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì vẫn “hiên ngang” tồn tại.

Trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Kỳ - Phó phòng Kỹ thuật Ban quản lý dự án thoát nướcHà Nội cho biết: Phần lớn các hạng mục của gói thầu “Cải tạo đường côngvụ bờ phải sông Tô Lịch đoạn từ Hoàng Quốc Việt đến đường 70B và di chuyển hạ ngầm các công trình điện, nước, thông tin” thuộc Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội đã hoàn thành. Theo thiết kế được phê duyệt, bờ phải sông Tô Lịch đoạn qua xã Thanh Liệt là trồng cây xanh, tiểu cảnh nhưng hiện các cơ sở kinh doanh, sản xuất chưa tháo dỡ, giải tỏa nên chưa có mặt bằng để thi công.

Hà Nội: Cấp giấy phép trông xe để mở nhà xưởng, nhà hàng.

Hà Nội: Cấp giấy phép trông xe để mở nhà xưởng, nhà hàng.

Nhà kho, nhà xưởng vẫn "hiên ngang" tồn tại bất chấp các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội

Bán cái” giấy phép và “đá bóng” trách nhiệm

Lýgiải cho việc nhà xưởng, nhà hàng, nhà kho, gara ô tô “mọc” trên bãi trông giữ xe ô tô, ông Nguyễn Xuân Quý – Phó chủ nhiệm HTX Thành Công nói: Năm 2007, HTX Thành Công được Sở Giao thông Công chính và các cơ quan chức năng của TP.Hà Nội giao cho nhiệm vụ san lấp, thu dọn các loạiphế thải, rác thải, tại khu vực ven sông Tô Lịch đoạn từ chân cầu Dậu đến trường THCS Thanh Liệt, vận chuyển về nơi quy định của thành phố; lập hàng rào B40 để chống lấn chiếm và chống đổ các loại phế thải. Tổng chi phí cho các công việc này mà HTX Thành Công đã bỏ ra là 3,6 tỷ đồng.Thành phố giao cho Sở Giao thông Công chính chủ trì thực hiện nhưng không có kinh phí nên đã giao cho HTX tạm thời sử dụng dải đất trên để trông giữ xe ô tô.

Ngày 30/01/2008, HTX Thành Công giao cho anh Nguyễn Văn Chiến chịu trách nhiệm trông nom, giám sát và thay mặt HTX ký hợp đồng cho những hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu thuê làm bãi trông giữ xe ô tô, xe máy ngày và đêm với cam kết không sử dụng vào mục đích khác. Tuy nhiên, các hộ gia đình và cá nhân này đã tự ý dựng nhà kho, nhà xưởng, nhà hàng, …

Ông Quý cho biết thêm, ông Nguyễn Văn Chiến không phải là xã viên của HTX Thành Công; mọi hồ sơ liên quan đến việc cho thuê lại bãi trông xe đều do ông Chiến lưu giữ, HTX Thành Công không lưu giữ một bản hợp đồng cho thuê nào(?).

Về vấn đề này, ông Vũ Quốc Phan – Chánh thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì bức xúc: Sở GTVT cấp và gia hạn giấy phép trông giữ xe ô tô mà không kiểm tra thực tế việc tuân thủ các quy định trong giấy phép của HTX Thành Công nên các tổ chức, cá nhân đã “phớt lờ” các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương khi dựng nhà xưởng, nhà kho, nhà hàng, gara trên khu đất này. Thanh tra xây dựng huyện ThanhTrì đã nhiều lần phối hợp với UBND xã Thanh Liệt tiến hành cưỡng chế dỡbỏ các công trình này nhưng cưỡng chế xong hôm trước, hôm sau họ lại tái vi phạm. UBND xã Thanh Liệt đã có văn bản đề nghị Cty Điện lực ThanhTrì cắt điện của các cơ sở sản xuất, kinh doanh này nhưng việc cắt điệnchưa được triệt để. Sở GTVT cũng chưa vào cuộc để thực hiện việc giải tỏa mặc dù đã được UBND thành phố giao nhiệm vụ(?).

Cònông Nguyễn Hoàng Linh – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội lại cho rằng: Sở GTVT căn cứ vào hồ sơ mà cấp giấy phép trông giữ xe ô tô còn việc để cáccông trình “mọc” trên bãi trông xe ô tô là trách nhiệm của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng. Tuy nhiên, ông Linh thừa nhận việc không kiểm tra thực tế mỗi khi gia hạn giấy phép trông giữ xe (chính vì vậy nên mớicó việc giấy phép cứ quy định không cho xây dựng công trình nhưng thực tế các công trình nhà kho, nhà xưởng vẫn cứ "mọc")(?).

Trao đổi với PV báo điện tử PV,ông Đặng Đình Long ở xã Thanh Liệt không giấu nổi sự bức xúc: Trước đây, khu đất này là một vườn cây bóng mát, các hộ dân chúng tôi vẫn trồng rau, màu bên dưới. Từ năm 2007, khi HTX Thành Công được cấp giấy phép trông ô tô thì cây xanh biến mất, nhà xưởng mọc lên. Các hộ dân trong xã có xây một căn nhà nhỏ trên đất nông nghiệp để trông giữ hoa màu, chăn nuôi thì bị dỡ lên, dỡ xuống nhưng hàng chục nhà kho, nhà xưởng, mỗi căn rộng hàng trăm mét vuông dựng trên đất công thì ngang nhiên tồn tại. Mỗi tháng, một cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng khoảng 300 m2 phải trả 10 triệu đồng cho “tiền sân bãi”. Vậy, với diện tích gần2 ha từ đầu cầu Dậu đến Trường THCS Thanh Liệt thì mỗi năm ngân sách thu được bao nhiêu tiền? Thật đúng là “Con voi chui qua lỗ kim”(?!).

Dưluận đang đặt câu hỏi: Ai “bật đèn xanh” cho các nhà xưởng. nhà kho, nhà hàng, gara “mọc” trên bãi trông xe ô tô? Phải mất bao lâu nữa và ngân sách sẽ phải chi ra bao nhiêu để giải tỏa các nhà xưởng. nhà kho, nhà hàng, gara “mọc” trái phép này?

Theo Kiên trung

Infonet

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang