Thứ Sáu, 11/05/2012, 14:01

Bộ GTVT: Sẽ bán khu đất vàng để xây trụ sở mới

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự tính chi gần 11.000 tỷ đồng để xây trụ sở mới đang khiến dư luận đặt câu hỏi nguồn tiền đó lấy từ đâu? Chính thức trả lời thắc mắc này, Bộ GTVT cho biết sẽ bán “khu đất vàng” tại 80 Trần Hưng Đạo.
Bộ GTVT khẳng định kế hoạch xây dựng trụ sở mới được thực hiện trên cở sở Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, theo đó định hướng “Di dời trụ sở Bộ ngành ra khỏi khu vực nội đô lịch sử về các khu vực Tây Hồ Tây và Mễ Trì theo hướng hình thành khu vực hành chính tập trung”. Vì thế, Bộ GTVT đã xây dựng phương án và ý kiến của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội.

Bộ GTVT: Sẽ bán khu đất vàng để xây trụ sở mới | ảnh 1
Trụ sở làm việc hiện tại của Bộ GTVT "ngự" trên “khu đất vàng” ở 80 Trần Hưng Đạo - Hà Nội (ảnh: Tuổi trẻ)

Cuối năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 2469/TTg-KTN đồng ý về nguyên tắc cho phép Bộ GTVT được mua trụ sở làm việc và bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội theo giá thị trường, đúng quy định của pháp luật để lấy kinh phí đầu tư trụ sở mới trên cơ sở quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thực hiện đúng Quyết định số 260/2006/QĐ-TTg ngày 14/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ và phải đảm bảo nguyên tắc giá trị mua trụ sở mới không lớn hơn giá trị bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất do Bộ GTVT đang quản lý tại 80 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Bộ GTVT cho biết, hiện nay mọi thủ tục triển khai trụ sở mới của Bộ GTVT đang thực hiện đúng quy định pháp luật.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê duyệt Đề án Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa (CNH-HĐH) Bộ GTVT đến năm 2020 và định hướng 2030. Ngay sau khi thông tin về Đề án này được phát đi, đã nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Giải thích về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết Đề án CNH-HĐH Bộ GTVT là định hướng chung về CNH-HĐH cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT. Trên cơ sở đánh giá thực trạng các cơ quan, đơn vị trực thuộc, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án với nội dung cơ bản là: xây dựng hệ thống quản lý tập trung từ Bộ tới các đơn vị cấp dưới, hình thành Bộ điện tử, sẵn sàng kết nối với Chính phủ để hình thành Chính phủ điện tử, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị; từng bước đầu tư hệ thống nhà xưởng, trang bị các trang thiết bị hiện đại tiên tiến,... phục vụ cho công tác sản xuất, tăng năng suất lao động, giảm giá thành...; ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý, điều hành dự án, sản xuất để nâng cao chất lượng quản lý điều hành; Sử dụng vật liệu mới để tăng hiệu quả sản xuất ...; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu quản lý mới, tăng cường đào tạo chuyên sâu.

Từ định hướng của Đề án, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng đề án chi tiết của mình một cách phù hợp, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài. Đề án CNH-HĐH được xây dựng trên cơ sở định hướng cho cả quá trình trong giai đoạn dài đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, không phải tiến hành ngay trong thời điểm hiện nay. Nguồn kinh phí được dự kiến chủ yếu trên cơ sở nguồn vốn ngoài ngân sách, nguồn vốn ngân sách chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng nguồn vốn triển khai thực hiện Đề án CNH-HĐH.

Bộ GTVT trả lời về hơn 223.0000 tỷ đồng dự kiến kinh phí trong Đề án là kinh phí tổng hợp trên cơ sở đầu tư hiện đại hóa công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh; đào tạo nguồn nhân lực của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT để đáp ứng mục tiêu, thực hiện các lĩnh vực trên và được triển khai thực hiện trong giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo Bộ này, tổng Đề án có ghi rõ dự kiến vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho khối hành chính sự nghiệp, bao gồm các hạng mục: Đầu tư phần mềm, hạ tầng CNTT phục vụ cho công tác quản lý; nhà làm việc của các cơ quan quản lý nhà nước; Đào tạo cán bộ quản lý nhà nước; đầu tư các công trình, dịch vụ công ích. Ước tính chi phí chiếm khoảng 8,9% tổng nhu cầu vốn của Đề án (số kinh phí này cấp theo kế hoạch, được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt). Còn lại, các doanh nghiệp chủ động trong việc bố trí và trong nguồn vốn tự có, vốn vay ... đặc biệt thu lại từ việc thoái vốn liên danh, liên kết trong việc đầu tư để thực hiện mục tiêu và các nội dung CNH - HĐH, nguồn vốn ngoài ngân sách này chiếm khoảng 91,1%.

(Theo Dân trí)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang