Thứ Hai, 14/05/2012, 11:01

Tp.HCM: Đầu tư 14.000 tỷ đồng hoàn thiện đường Vành đai 2

Đường Vành đai 2 có ý nghĩa hết sức to lớn trong công tác chống ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông của Tp.HCM. Thế nhưng, hiện nay trục đường quan trọng này vẫn còn nhiều đoạn chưa được xây dựng.

Mới xây xong 54km/69km

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) Tp.HCM đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, đường Vành đai 2 có tổng chiều dài hơn 69km với nhiều đoạn có lộ giới lên tới 120m. Tuy nhiên, Sở GTVT Tp.HCM cho biết, hiện mới có 54km được xây dựng với nhiều đoạn chưa được mở rộng ra đúng với lộ giới.

Vành đai 2 bao gồm các tuyến đường: Quốc lộ 1 đoạn từ nút giao thông Gò Dưa chạy qua các nút giao thông An Sương, An Lạc đến khu vực đường Hồ Ngọc Lãm rồi tiếp tục với đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ và cuối cùng là đường mới nối với nút giao thông Gò Dưa. Trong tất cả các tuyến đường khép lại thành Vành đai 2 nêu trên, chỉ có đường Nguyễn Văn Linh được xây đúng theo lộ giới là 120m và cầu Phú Mỹ cùng đoạn đường trên cao nối từ nút giao thông khu A của đô thị mới Phú Mỹ Hưng đến cầu Phú Mỹ đảm bảo yêu cầu giao thông. Tất cả các đường còn lại, đường thì chưa đảm bảo lộ giới, đường thì quá tải. Quốc lộ 1 đoạn An Sương - An Lạc hiện nay mới rộng khoảng 30m trong khi lộ giới là 120m.

Tp.HCM: Đầu tư 14.000 tỷ đồng hoàn thiện đường Vành đai 2 | ảnh 1
Đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Linh và đường dẫn vào cầu Phú Mỹ. Ảnh: DIỄM THY

Các đoạn đường chưa được xây dựng trên Vành đai 2, trước hết là đoạn qua khu vực đường Hồ Ngọc Lãm, tiếp theo là tuyến đường mới nối từ cầu Phú Mỹ tới nút giao thông Gò Dưa trên quốc lộ 1. Hiện nay ở khu vực đường Hồ Ngọc Lãm, nhà đầu tư Petro Land đang nghiên cứu để đầu tư. Petro Land đã hoàn thành thiết kế cơ sở, đang chuẩn bị trình ngành chức năng xem xét. Theo Sở GTVT Tp.HCM, đoạn đường mà Petro Land đề nghị xây dài 5,3km lộ giới 60m.

 Đoạn đường mới nối từ cầu Phú Mỹ tới nút giao thông Gò Dưa được chia thành hai phần để kêu gọi đầu tư. Phần thứ nhất từ cầu Phú Mỹ tới cầu Rạch Chiếc (không phải cầu Rạch Chiếc trên Xa lộ Hà Nội mà là cầu cũng tên Rạch Chiếc nhưng nằm trên đoạn đường nối từ cầu Phú Mỹ ra nút giao thông Gò Dưa) được giao cho Công ty cổ phần Phú Mỹ xây dựng. Hiện nay đơn vị này đã xây dựng được khoảng 4,5km trong tổng số 9km đường. UBND Tp.HCM đã giao nhiệm vụ cho Sở GTVT hỗ trợ doanh nghiệp để cuối năm 2012 toàn tuyến đường có thể hoàn thành. Đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến nút giao thông Gò Dưa đang được Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 nghiên cứu, lập đề án đầu tư. Với ba gói nghiên cứu. Gói thứ nhất: cầu Rạch Chiếc, gói thứ 2 đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến Xa lộ Hà Nội và gói thứ 3 từ Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Gò Dưa.

2015: Hoàn thiện toàn bộ Vành đai 2

Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM cho biết, theo kế hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật GTVT Tp.HCM đến năm 2015, toàn tuyến Vành đai 2 phải được khép kín và hoàn thiện. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành giao thông nói riêng và Tp.HCM nói chung trong việc thực hiện chương trình chống ùn tắc giao thông mà nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Tp.HCM (giai đoạn 2011 - 2015) đã đề ra. Vành đai 2 hoàn thành sẽ là cơ sở quan trọng để thành phố tổ chức lại giao thông theo hướng hạn chế xe ô tô, đặc biệt là ô tô tải vào nội thành và buộc phải đi theo Vành đai 2.

 Tuy nhiên, thách thức của Tp.HCM trước công tác này là kinh phí để thực hiện. Theo ước tính của Sở GTVT Tp.HCM, để hoàn thiện Vành đai 2 thành phố phải đầu tư thêm 14.000 tỷ đồng. Đây là số tiền không nhỏ trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Nhiều phương án xã hội hóa, kêu gọi đầu tư từ các thành phần kinh tế đã được Tp.HCM thực hiện, song vẫn chưa có nhiều nhà đầu tư mặn mà. Sở GTVT đang tính đến phương án phân kỳ đầu tư theo hướng làm từng phần. Bước đầu có thể làm hai làn xe cho hai chiều xe xuôi ngược. Khi có nhu cầu và bố trí được vốn sẽ mở rộng dần ra.

(Theo SGGP)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang