Thứ Tư, 16/05/2012, 08:15

Mặt cầu Thăng Long được sửa chữa quy mô lớn

Sự cố hư hỏng phát sinh trên mặt cầu Thăng Long đã bắt đầu được sửa chữa với quy mô lớn từ đêm qua (15/5).

Mặt cầu Thăng Long được sửa chữa quy mô lớn

Đợt sửa chữa này dự kiến diễn ra trong vòng 10 ngày trước khi hết hạn bảo hành để bàn giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

Để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của các phương tiện giao thông, quá trình sửa chữa các điểm hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long sẽ được chia thành 2 đợt: 15/5 - 16/5 và 18/5 -24/5 với thời gian thi công từ 22h đêm đến 5h sáng hôm sau.

Lãnh đạo Phòng quản lý dự án 9, Ban Quản lý dự án 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi thì quá trình sửa chữa các điểm hư hỏng sẽ được rút ngắn từ 1-2 ngày so với kế hoạch.

Theo số liệu thống kê sơ bộ cho thấy, hiện nay diện tích hư hỏng trên mặt cầu Thăng Long cần phải sửa chữa vào khoảng 1.800 m2, với tổng kinh phí khắc phục khoảng từ 650 - 750 triệu đồng (trong đó riêng tiền bê tông nhựa khoảng 410 triệu đồng).

Những điểm hư hỏng nói trên về cơ bản vẫn nằm trong số 4.500 m2 mặt cầu tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng được Viện Khoa học và công nghệ Giao thông Vận tải dự báo hồi cuối năm 2011, trong đó phần diện tích tái hỏng sau khi đã được sửa chữa chiếm khoảng 50%.

Tuy nhiên PMU 2 khẳng định toàn bộ nguồn kinh phí sửa chữa này sẽ do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Bảo Quân là nhà thầu thi công công trình này chi trả theo diện bảo hành công trình.

Nói về thực trạng hư hỏng ngày càng nghiêm trọng trên mặt cầu Thăng Long, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 vẫn cho rằng công tác sửa chữa, khắc phục các hư hỏng được nhà thầu tiến hành thường xuyên, liên tục nhưng do thời gian qua, nắng nóng liên tục khiến tốc độ hư hỏng mặt cầu tăng nhanh. Trong khi đó, nhà thầu phải làm tốt công tác chuẩn bị để sửa chữa công tác bàn giao hết bảo hành nên chưa kịp thời xử lý các điểm hư hỏng mới phát sinh.

Trước đó, tại cuộc họp về công tác nghiệm thu bàn giao và kiểm điểm trách nhiệm liên quan trong quá trình thực hiện Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long giai đoạn 2 được tổ chức hồi đầu tháng 5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương làm thủ tục với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về công tác bàn giao hết bảo hành sau khi sửa chữa những điểm hư hỏng trước ngày 19/5.

Được biết, liên quan tới công tác kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân thực hiện dự án này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa giao Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Cục Quản lý xây dựng đường bộ đề xuất Hội đồng kỷ luật Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét việc kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân thuộc Tổng cục Đường bộ tham gia dự án.

Lãnh đạo Tổng cục này cũng khẳng định, đối với các tổ chức, cá nhân không trực thuộc, Tổng cục sẽ có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có các hình thức kỷ luật tương ứng với các lỗi vi phạm.

Trong báo cáo tình hình khắc phục dự án mặt cầu Thăng Long gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng mới đây, Tổng cục Đường bộ cho biết đã làm việc với Công ty Ingenuirgruppe BEB GmbH (CHLB Đức) - một công ty có kinh nghiệm trong thi công bê tông nhựa trên mặt cầu bản thép để xây dựng phương án xử lý nhằm khắc phục triệt để và lâu dài những tồn tại của dự án, và dự kiến, trong tháng 5/2012 đối tác CHLB Đức sẽ trả lời chính thức về vấn đề này.

Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để tìm kiếm các đối tác khác để xây dựng đề án tổng thể, chuyển giao công nghệ đồng bộ, khắc phục hư hỏng lớp phủ mặt cầu Thăng Long. Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long tiêu tốn gần 100 tỷ đồng ngay từ lần đầu tư đầu tiên hồi cuối năm 2009, nhưng công trình này vừa thi công xong đã… hỏng! Hơn 2 năm sau, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa dự án này vào danh sách 1 trong 5 dự án trọng điểm trên toàn quốc phải thanh kiểm tra chất lượng. Dù được xem là động thái tích cực và kiên quyết nhất liên quan đến sự cố hư hỏng nghiêm trọng ở dự án này, nhưng đã gần nửa năm trôi qua dư luận mới chỉ được biết đến báo cáo tóm tắt về tình hình khắc phục dự án và sự hư hỏng thì vẫn tiếp diễn . Đến nay, khi thời gian bảo hành dự án sắp hết, không biết lần sửa chữa cuối cùng được cho là quy mô lớn này có làm cho bộ mặt của cầu Thăng Long sáng sủa hơn, hay đó chỉ là việc làm cho xong để rồi sự cố lại tiếp tục xảy ra?!

Theo Quỳnh Anh

Dân Trí

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang