Thứ Tư, 16/05/2012, 08:50

Hỗ trợ doanh nghiệp, không chỉ bằng lãi suất thấp

Đó là chia sẻ của ông Tareq Muhmood, Tổng giám đốc Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam).

NHNNViệt Nam vừa ban hành Thông tư quy định trần lãi suất cho vay ở mức 15%nhằm phục vụ cho 4 lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên. Liệu Thông tư này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với các NHTM?

Đâylà biện pháp hành chính được đề ra nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khókhăn về vốn trong điều kiện kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, cũng cần nhấn mạnh, trước khi Thông tư số 14 được ban hành, ngân hàng ANZ cũng đã có nhiều biện pháp giúp đỡ doanh nghiệp, trong đó phải kể đến gói tín dụng trị giá 160 triệu USD với mức lãi suất cho vay ưu đãi đối với các doanh nghiệp xuất khẩu từ năm tháng 9 năm 2011.

Theoquan điểm của tôi, việc áp trần lãi suất cho vay không phải là một giảipháp mang tính lâu dài. Với ngân hàng ANZ, chúng tôi luôn tìm cách hỗ trợ khách hàng để phát triển kế hoach tăng trưởng lâu dài chứ không chỉ đơn thuần là hỗ trợ về lãi suất.

Chẳng hạn mới đây, chúng tôi đã tổ chức chuyến thăm, tìm hiểu và tìm kiếm đối tác tại thị trường Việt Nam dành cho 17 doanh nghiệp đến từ New Zealand.Các hội thảo và hoạt động trao đổi đã được tổ chúc nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hai nước trao đổi để chia sẻ các cơ hội kinh doanh, đầutư cũng như mở rộng thị trường.

Theo ông, ngân hàng sẽ phải đối mặt với những thử thách nào khi áp dụng biện pháp điều chỉnh này của NHNN?

Đốivới những ngân hàng như ANZ, chúng tôi không gặp phải khó khăn gì khi thực hiện Thông tư này. Ngân hàng ANZ cũng vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ cho vay đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đối với các ngân hàng nhỏ hơn, biênlợi nhuận thấp hơn có thể là một thử thách lớn khi áp dụng Thông tư này.

Làmột trong những ngân hàng nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam, ANZ đã làm những gì để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ? Ưu tiên của ngân hàng ANZ là gì?

Sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một phần đặc biệt được chú trọng trong chiến lược của ANZ Việt Nam.Trong 2 năm vừa qua, chúng tôi đã tuyển dụng thêm 32 trưởng phòng quan hệ khách hàng để tập trung phát triển mảng dịch vụ này, phục vụ những nhu cầu như quản lí tiền mặt, vay mượn, tài chính thương mại, và hối đoái. Chúng tôi cho rằng mảng dịch vụ này sẽ chính là yếu tố thúc đẩy sựphát triển của Việt Nam trong những năm sắp tới.

Nhưông đã đề cập, ngân hàng ANZ đã đứng ra tổ chức chuyến thăm, và tìm kiếm đối tác tại thị trường Việt Nam dành cho các doanh nghiệp đến từ New Zealand. Qua chuyến khảo sát này, đã có hợp đồng nào thành công và được kí kết chưa thưa ông?

Chúngtôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các doanh nghiệp New Zealand muốn mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, cũng như liên doanh vớicác doanh nghiệp của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và sản xuất đồ nội thất. Đoàn khảo sát từ New Zealandbao gồm 17 doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thực phẩm và đồ uống, cừu và các sản phẩm từ sữa cừu, chăn nuôi nai, xuất nhập khẩu gỗ, sản xuất dược phẩm và mỹ phẩm, công nghệ và giáo dục. Các doanh nghiệp đã quay trở lại New Zealand để xác định những cơ hội kinh doanh có tiềm năng sau chuyến thăm Việt Nam.Đó là những quyết định của họ và chúng tôi nghĩ rằng để đưa ra được những quyết định kinh doanh cuối cùng với những con số cụ thể sẽ phải mất một khoảng thời gian nhất định và sự cẩn trọng cần thiết.

Tại ngân hàng ANZ, chúng tôi bảo đảm sẽ tiếp tục hỗ trợ các khách hàng tại New Zealand cũng như Việt Nam.Ngân hàng ANZ sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ khách hàng trong các quyết định của họ thông qua những bản phân tích thị trường đầy đủ, những thôngtin cần thiết và chính xác nhất, cũng như những giải pháp ngân hàng tòan diện nhằm thúc đẩy mối quan hệ kinh doanh giữa hai nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức những chuyến đi tương tự để các đoàn doanh nghiệp Việt Nam có thể thăm, khám phá và tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại đất nước New Zealand trong những tháng sắp tới.

Theo Hồng Dung
ĐTCK
Theo cảnh báo của TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), những cú sốc từ bên ngoài có thể sẽ khiến tỷ giá và lãi suất năm 2017 tăng, tác động dây chuyền tới thị trường bất động sản.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Thông tư 329/2016/TT-BTC (có hiệu lực từ 01/3/2017) do Bộ Tài chính ban hành ngày 26/12/2016 quy đinh rõ các loại tổn thất mà doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường trong hoạt động đầu tư xây dựng.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành thông báo số 13/TB-UBND truyền đạt kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức lập Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tại buổi làm việc với đơn vị tư vấn và nhà đầu tư dự án lập đồ án Quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng.
Theo báo cáo của Knight Frank, nhà đất ở ngoại ô London hiện đang “nóng” hơn cả khu vực trung tâm thủ đô. So với số liệu năm 2008, giá nhà ở một số khu vực đã tăng tới hơn 50%.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang