Thứ Năm, 17/05/2012, 09:45

GS Hùng Võ: "Nếu có tiền, tôi sẽ mua trụ sở Bộ GTVT để làm biệt thự"

“Nếu có nhiều tiền tôi sẽ mua trụ sở Bộ GTVT và xây biệt thự để ở". Và khi đó, có lẽ khu nhà có kiến trúc của Pháp trên khu đất này sẽ bị phá bỏ.

GS Hùng Võ:

Trao đổi với PV, GS, TSKH. Đặng Hùng Võ cười cho biết:
Những ngày vừa qua, thông tin về việc trụ sở bộ GTVT và trụ sở bộ Xây dựng sẽ được bán để lấy kinh phí xây dựng trụ sở mới của các bộ này đang trở thành tâm điểm chú ý trong giới kinh doanh bất động sản. 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, một thời gian dài qua, rất ít các giao dịch về nhà đất trong khu vực đường Trần Hưng Đạo được thực hiện bởi nhiều lý do. Một trong số đó là giá mỗi mét vuông đất tại con phố này cao ngất ngưởng đến vài trăm triệu.
Hiện nay, nếu chiếu theo cách tính giá đất của bộ Tài chính và theo khung giá đất của UBND thành phố Hà Nội (đất mặt đường Trần Hưng Đạo trị giá 29 triệu đồng/m2), khu đất mà bộ GTVT hiện được giao quản lý chỉ khoảng 232 tỉ đồng (hơn 11 triệu USD). Nhưng giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng, 1 m2 đất mặt tiền đường Trần Hưng Đạo có giá khoảng 700 triệu đồng; như vậy, với 8.000m2 thì trị giá của trụ sở bộ GTVT có thể lên tới 5.600 tỉ đồng (gần 280 triệu USD).
Đã có nhiều giả thiết được đưa ra về việc trụ sở bộ GTVT sẽ được xử lý như thế nào khi cơ quan này di chuyển nơi làm việc ra khỏi số 80 Trần Hưng Đạo. Giám đốc một Tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề, trong đó có bất động sản, xin giấu tên cho biết, mỗi mét vuông tại vị trí 80 Trần Hưng Đạo có giá từ 200 – 400 triệu đồng. Như vậy, tính sơ sơ, với giá rẻ nhất, trụ sở Bộ GTVT cũng có giá tới 1600 tỉ đồng.
Tham khảo tại một số sàn giao dịch bất động sản Hà Nội cho thấy giá đất bán tại khu vực phố Quán Sứ, đường Trần Hưng Đạo dao động ở mức 300 – 350 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, với những khu đất diện tích lớn như trụ sở Bộ GTVT, giá tiền mỗi m2 đất sẽ thấp hơn giá bán các khu đất nhỏ. Và chiếu theo quy hoạch của Hà Nội về việc không được xây quá chín tầng trong khu vực nội đô, giá trị khu đất trụ sở Bộ GTVT chắc chắn sẽ có giá thấp hơn giá thị trường.
Giám đốc một công ty bất động sản có trụ sở tại quận Hai Bà Trưng cho biết, trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay và với yêu cầu tiền mặt thì sẽ không có nhiều người có đủ khả năng để mua toàn bộ trụ sở của Bộ này. Nhiều khả năng, các công ty lớn sẽ liên doanh với các ngân hàng để mua.

Nói về các khả năng đầu tư vào “mảnh đất vàng” này, chuyên gia này nói: “Việc xây dựng cái gì thì còn phụ thuộc vào quy hoạch của Thành phố HN. Vì trong khu vực này hạn chế số tầng (không quá 9 tầng) nên người mua ít có khả năng xây dựng khách sạn. Khả năng này khoảng 50%. 

Còn khả năng xây dựng một trung tâm thương mại sẽ là rất thấp bởi đối diện trụ sở này là cơ quan công an, thứ hai là chếch một chút về phía bên kia phố Quán Sứ có Cung văn hóa Hữu Nghị Việt – Xô. Nếu xây dựng trung tâm thương mại thì nguy cơ tắc đường cao. Điều này trái với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông khi di chuyển trụ sở Bộ GTVT ra khỏi khu trung tâm thành phố. 

Tuy nhiên, tôi thấy khả năng lớn nhất của một người mua trụ sở này là xây dựng khu chung cư cao cấp hoặc khu văn phòng cho thuê cao cấp. Phương án này vừa có thể đảm bảo số tầng không vượt quá quy định, giảm ùn tắc giao thông mà người mua cũng có nhiều cơ hội để thu hồi vốn nhanh hơn. 

Phương án này dường như có vẻ khả thi khi trong khu vực quận Hoàn Kiếm mới chỉ có chung cư cao cấp Pacific thôi, ngoài ra không có thêm đơn vị nào đầu tư theo hướng xây dựng chung cư cao cấp nữa”.

Nhận định chung của một số doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản đều là: Nếu nói có tiền thì số tiền đó là bao nhiêu. Nhiều tiền đến mức mua xong trụ sở bộ GTVT mà không ảnh hưởng nhiều đến các hạng mục kinh doanh khác thì sẽ nhiều người mua vì vị trí của khu vực này rất đẹp. Tuy nhiên, nếu dồn hết tiền để mua thì có lẽ ít chẳng ai dám.

Trao đổi với Giáo dục Việt Nam, GS, TSKH. Đặng Hùng Võ cười cho biết: “Nếu có nhiều tiền tôi sẽ mua trụ sở Bộ GTVT và xây biệt thự để ở". Và khi đó, có lẽ khu nhà có kiến trúc của Pháp trên khu đất này sẽ bị phá bỏ.
Theo TMGDVN
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang