Thứ Sáu, 18/05/2012, 17:45

Bà Rịa Vũng Tàu: Vốn không thiếu, thi công vẫn chậm - vì sao?

Nguyên nhân chậm tiến độ thi công dẫn đến chậm giải ngân của các công trình giao thông đã rõ.

Bà Rịa Vũng Tàu: Vốn không thiếu, thi công vẫn chậm - vì sao?

Những ngày giữa tháng 5, có mặt tại công trường xây dựng đoạn cuối Quốc lộ 51 (hay còn gọi QL 51B), chúng tôi nhận thấy các phương tiện giao thông qua lại rất mất an toàn. Được biết, thời gian qua, đã có không ít vụ va chạm giao thông xảy ra tại đây vì nhiều đoạn trên tuyến QL 51B chưa hoàn thành, mà nguyên nhân cơ bản là chưa giải phóng được mặt bằng.

Ông Dương Văn Thiết, Phó phòng Kế hoạch - kỹ thuật, Ban Quản lý dự án giao thông I, Sở Giao thông - Vận tải (đơn vị được giao quản lý dự án) cho biết, từ đầu năm đến nay đã có rất nhiều cuộc họp để bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng vướng vẫn hoàn vướng.

Cụ thể, trên toàn tuyến hiện còn 3,2km gồm 3 gói thầu 4b (dài 640m), 5a (dài 1.300m) và 5b (dài 1.200m) thuộc các phường 10, Thắng Nhất và Nguyễn An Ninh vẫn trong tình trạng da beo, manh mún. Chỉ riêng gói thầu 4b cơ bản chỉ đủ mặt bằng thi công đường ống thoát nước và làn xe cơ giới trong điều kiện đứt đoạn nhiều vị trí; Gói thầu 5a thi công trong tình trạng da beo gồm cả nền, móng, mặt đường và vẫn chưa đấu nối thông hệ thống thoát nước. Gói thầu 5b cũng trong tình trạng tương tự.

Tương tự, còn nhiều dự án khác đã được bố trí vốn trong năm nay, nhưng giải ngân rất ít, như dự án tỉnh lộ 765, kế hoạch vốn năm 2012 bố trí 80 tỷ đồng, chỉ giải ngân được 13,29 tỷ đồng; Công trình nâng cấp, mở rộng đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình vốn bố trí năm 2012 là 50 tỷ đồng, nhưng mới giải ngân được 0,6 tỷ đồng…

Theo Sở Giao thông - Vận tải, năm 2012, vốn đầu tư xây dựng cơ bản các dự án, công trình giao thông được giao hơn 420 tỷ đồng cho 4 dự án chuyển tiếp, 3 dự án khởi công mới và 6 dự án chuẩn bị đầu tư. Đến cuối tháng 4, mới giải ngân được 49,82 tỷ đồng, bằng 11,86% kế hoạch năm. Lý giải cho việc giải ngân đạt thấp, chủ đầu tư cho biết là do một số dự án vướng công tác giải phóng mặt bằng. Giải phóng mặt bằng chậm không chỉ làm ảnh hưởng tiến độ thi công, chất lượng công trình, mà càng kéo dài thời gian thi công trong điều kiện giá cả không ổn định sẽ làm đội giá công trình, ảnh hưởng kế hoạch giải ngân vốn.

Nguyên nhân chậm tiến độ thi công dẫn đến chậm giải ngân của các công trình giao thông đã rõ. Để các dự án, công trình giao thông được “khơi thông”, thiết nghĩ, không còn cách nào khác, đó là chủ đầu tư phải tự “cứu mình” bằng cách phối hợp cùng đơn vị thi công khẩn trương giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, đẩy mạnh tiến độ thi công công trình; chủ động nắm bắt tình hình tiến độ thực hiện các dự án, tổ chức nghiệm thu khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành, nhất là khối lượng còn lại của những năm trước, hoàn tất các thủ tục thanh toán dứt điểm. Có như vậy, trong những tháng tiếp theo tình hình giải ngân vốn xây dựng các công trình giao thông hy vọng mới khả quan hơn.

Theo Triệu Vỹ

 Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Sau 1 tuần thành công với giai đoạn 2 dự án SaiGon Village, trung tuần tháng 7/2018, Công ty CP DKRA Việt Nam (đơn vị phát triển dự án) sẽ tiếp tục công bố giai đoạn 2 dự án Saigon Riverpark để đáp ứng một lượng lớn nhu cầu của thị trường.
Về việc giao đất, cho doanh nghiệp thuê đất để làm dự án, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành nói: "Giao đất chỉ định làm thất thoát lớn ngân sách; việc lợi dụng kẽ hở, thao túng, công ty sân sau… trong đấu thầu tạo ra nhóm lợi ích mà ai cũng ngầm biết nhưng rất khó chứng minh…".
Trong đó, đáng chú ý nhất là những tranh chấp liên quan đến phần diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng khi xảy ra tại 40 trong số 108 dự án, chiếm tỷ lệ khoảng 37%.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 tỷ lệ 1/2000 tại khu đất số 59, tổ 4, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm; trong ô quy hoạch K1-1 (phần quy hoạch sử dụng đất).
Theo báo cáo của Knight Frank, thành phố Suran - một đô thị cấp 2 ở phía Tây Ấn Độ đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng giá BĐS nhà ở đạt 22,3% trong quý I/2018, cao nhất trên thế giới.
Vụ Dự báo thống kê, Ngân hàng Nhà nước vừa thực hiện cuộc điều tra xu hướng kinh doanh. Kết quả cho thấy, mức tăng tín dụng mà các ngân hàng kỳ vọng trong năm 2018 là 16,7%.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang