Thứ Hai, 21/05/2012, 22:15

Cục Quản lý công sản: ‘Không bán rẻ trụ sở Bộ Giao thông’

Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) - Phạm Đình Cường cho rằng sẽ không có chuyện Nhà nước “chịu thiệt” vì bán đất giá rẻ với trụ sở của Bộ Giao thông Vận tải.

Cục Quản lý công sản: ‘Không bán rẻ trụ sở Bộ Giao thông’

Thời gian qua, dư luận chú ý tới việc di dời trụ sở các bộ khỏi trung tâm Hà Nội, xin ông cho biết cụ thể về chủ trương này?

Thực chất việc di dời các Bộ được tiến hành theo tinh thần Quyết định 86/2010 của Thủ tướng về quy chế tài chính phục vụ các đối tượng phải di dời theo quy hoạch đô thị, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm. Đối tượng phải di dời ở đây bao gồm trường học, bệnh viện và các công sở…

Đối với một thành phố như Hà Nội thì việc di dời nêu trên là cần thiết bởi không giống như thời Pháp, khi đô thị được thiết kế cho khoảng 30 vạn dân. Hà Nội bây giờ thực tế có đến 10 triệu người sinh sống. Thành phố thì đúng là có rộng ra nhưng khu vực trung tâm thì quá tải. Do vậy, việc di dời là cần thiết để đảm bảo chất lượng sống cũng như làm việc.

Còn lý do tập trung vào di dời các Bộ thì có nhiều lẽ. Thứ nhất là do Chính phủ tiến hành cải cách hành chính, số bộ co lại, xuống còn 22 nhưng lại đa ngành đa lĩnh vực. Nhiều bộ được ghép từ 2 - 3 bộ trước đó, cán bộ có khi lên tới cả nghìn người… nhưng diện tích làm việc lại không thay đổi, nhiều nơi chắp vá… Tuy thế cũng cần thấy rằng đa phần vị trí của các bộ đều rất “đẹp”. Nếu di dời, vừa tạo điều kiện cho các đơn vị có nơi làm việc mới tốt hơn, vừa sử dụng được quỹ đất hiệu quả hơn.

Vậy quá trình di dời của các Bộ đang được tiến hành ra sao?

Trong thời gian qua, một số bộ, cơ quan đã tiến hành di dời, trong đó có Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học & Công nghệ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an. Tuy nhiên các đơn vị này đều đề nghị được giữ lại trụ sở cũ. Trụ sở mới của các bộ đều đẹp, khang trang. Theo dự kiến thì đến cuối tháng 5, Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ tiến hành di dời. Các bộ khác như Xây dựng, Giao thông, Ngoại giao… cũng sẽ sớm có kế hoạch di chuyển.

Theo ông vướng mắc lớn nhất trong việc di dời các bộ là gì?

Không chỉ các bộ. Ở Việt Nam, di dời bất cứ thứ gì cũng khó bởi tâm lý người Việt muốn có chỗ ở, chỗ làm việc lâu dài, ổn định. Trong 3 đối tượng thuộc diện phải di dời theo quy định thì trường học, cụ thể là các trường đại học, có lẽ là ít phức tạp nhất, nhưng cũng mất khoảng 5 năm. Di chuyển bệnh viện thì khó hơn vì còn liên quan nhiều đến việc làm của đội ngũ y, bác sĩ.

Di chuyển cơ quan hành chính, như các bộ thì cũng không quá khó, vì có lẽ không ai đang làm trong bộ, vì di chuyển, mà bỏ các bộ cả. Tuy vậy, cũng cần lưu ý là đối với các công sở, phải xây mới thì mới di chuyển được chỗ cũ.

Trong số các đơn vị di dời, trường hợp Bộ Giao thông được chú ý đặc biệt bởi đề án bán trụ sở. Quan điểm của Cục Quản lý công sản về vấn đề này ra sao thưa ông?

Ở đây cần phân biệt việc di dời trụ sở và việc xử lý đất, trụ sở cũ là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Việc định đoạt công năng trụ sở cũ như thế nào không thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông, cũng không phải của Bộ Tài chính mà trước hết là thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân thành phố. Theo đó, trong trường hợp Bộ Giao thông chuyển đi, khu đất 80 Trần Hưng Đạo, theo nguyên tắc, sẽ được xử lý theo một trong 3 cách:

Thứ nhất là Ủy ban Nhân dân Hà Nội sẽ căn cứ trên quy hoạch 1/2000 để quyết định để khu đất này làm gì. Nếu quy hoạch làm trung tâm thương mại thì sẽ làm trung tâm thương mại, nếu dành để làm phúc lợi thì sẽ xây dựng các công trình phúc lợi như công viên, nhà hát… Nhưng chắc chắn không có chuyện xây chung cư ở đó.

Thứ hai là có thể điều chuyển một cơ quan nhỏ hơn tới đó. Trong cả 2 cách nói trên thì ngân sách sẽ không được đồng nào. Nếu Bộ Giao thông chuyển đến chỗ mới thì sẽ lại phải bỏ tiền ra xây trụ sở cho họ. Cái này thì Bộ Tài chính không đồng ý. Việc xây trụ sở cho các bộ là cần thiết, nhưng giờ không phải lúc bỏ tiền ngân sách ra làm cái này.

Cách làm được nhiều người tính tới nhất là bán. Tiền thu được sẽ sử dụng để xây trụ sở mới cho Bộ Giao thông. Cũng cần nhấn mạnh rằng dù bán hay làm gì thì việc sử dụng lô đất sau này vẫn sẽ phải theo quy hoạch. Hơn nữa, đây là tài sản của Nhà nước, phải đảm bảo mục đích sử dụng mới hiệu quả hơn bây giờ thì mới tiến hành di dời.

Vậy cơ chế bán sẽ như thế nào khi mà giá đất của Ủy ban thấp hơn nhiều so với giá thực tế?
 
Lo lắng của nhiều người hiện nay là liệu đất của Nhà nước có bị bán rẻ. Lo lắng này là chính đáng vì nếu để xảy ra như vậy, tất cả những lý lẽ đúng đắn nêu trên sẽ bị phủ định hết. Do vậy, tôi có thể khẳng định là trong trường hợp bán, khu đất sẽ được định giá theo giá thực tế.

Còn việc bán sẽ được tiến hành theo 2 cách. Một là đấu giá. Hai là nhà đầu tư sẽ tiến hành xây trụ sở mới cho Bộ Giao thông. Sau đó tiến hành thẩm định. Chênh lệch giữa tài sản và giá trị khu đất sẽ được thanh toán. Việc định giá trong cả 2 trường hợp, hoặc sẽ do cơ quan độc lập, hoặc sẽ do Ủy ban Nhân dân các thành phố định giá trên cơ sở giá thị trường và cơ chế tính giá của Bộ Tài chính.
Theo Song NhậtVnexpress
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang