Thứ Sáu, 25/05/2012, 08:15

Vì sao đại lộ 13.400 tỷ vừa “xài” đã hỏng ?

Thông tin mới nhất từ phía cơ quan chức năng cho rằng mặt đường Đại lộ Đông Tây- một công trình có vốn đầu tư 13.400 tỷ đồng đã không đạt chuẩn.

Vì sao đại lộ 13.400 tỷ vừa “xài” đã hỏng ?

Hội đồng nghiệm thu nhà nước vừa làm việc với các đơn vị gồm: Sở GTVT TP.HCM, Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố, đơn vị tư vấn giám sát Oriental Consultants và đoàn chuyên gia cầu đường cảng để tìm ra các nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt lún, trồi nhựa trên Đại lộ Đông Tây.

Đã rõ nguyên nhân sụt lún

Sau nhiều ý kiến phản biện, Sở GTVT, đoàn chuyên gia cầu đường, BQL và đơn vị tư vấn đã thống nhất 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng lún sụt, trồi nhựa trên tuyến Đại lộ Đông Tây.

Nguyên nhân đầu tiên được cho là cấp phối đá ở mặt đường chưa đạt chuẩn. Khi đưa vào sử dụng gặp xe tải trọng nặng, quá tải thì bị lún. Mặt khác, theo quy định chỉ cho phép chở 12 tấn một trục nhưng trên thực tế các xe container có thể chở gấp 3 lần, tức là 36 tấn một trục. Nếu 3 trục có thể đến hàng trăm tấn.


Lớp cấp phối đá mặt đường Đại lộ Đông Tây chưa đạt chuẩn.

“Với tình trạng xe quá tải như thế, giả dụ có thay vào mặt đường kim cương thì cũng vỡ chứ đừng nói là bê tông nhựa nóng. Cho nên sắp tới phải có biện pháp hạn chế tải trọng. Khi tải trọng lớn, lại lặp lại nhiều lần thì sẽ xảy ra hiện tượng trùng phục. Bằng chứng là tình trạng lún, trồi nhựa ở vị trí bánh xe tải nặng”, ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội cầu đường cảng nhận định.

Một lý do nữa mà đoàn chuyên gia xác định dẫn đến tình trạng lún đường là do thời lượng đèn tín hiệu giao thông chênh lệch quá nhiều. Đèn đỏ phía Lương Đình Của đến 80 giây, dẫn đến việc các container khi dừng lại và xuất phát thì lực tải trọng động lớn nhất, có sức phá hoại mặt đường lớn nhất. Vấn đề này có thể khắc phục được.

Tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề kiểm soát xe quá tải, không ít chuyên gia giao thông cho rằng, với tình hình kinh tế hiện nay, nếu container, xe tải chở đúng tải trọng thì các doanh nghiệp vận tải chỉ có nước… phá sản vì thu không đủ bù chi.

Tư vấn độc lập vào cuộc

Trước khi làm việc với Hội đồng nghiệm thu nhà nước, đoàn chuyên gia cầu đường tại TP.HCM đã kiến nghị với UBND TP.HCM cho phép Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố (BQL) thuê 1 đơn vị tư vấn độc lập.

Ngay sau đó BQL đã thống nhất giao cho Viện khoa học kỹ thuật giao thông đô thị (thuộc Bộ xây dựng) vào cuộc từ tháng 3/2012 đến nay. Đơn vị tư vấn độc lập này đã hẹn với thành phố sẽ trình báo cáo cuối cùng vào đầu tháng 6/2012.


Xe quá tải là một trong những nguyên nhân khiến tuyến đường nghìn tỷ trở nên thê thảm ngay sau khi đưa vào sử dụng.

Vào thời điểm nhà thầu Obayashi tiếp tục tiến hành cắt bỏ các khu vực trồi nhựa và thảm bù nhựa vào các khu vực bị lún thành rãnh sâu, đơn vị tư vấn độc lập đã khoan hơn 40 lỗ sâu khoảng 30 mét trong phạm vi 300 mét đường hư hỏng.

Đây được cho là một tỷ lệ khá dày nhằm xem xét nền móng của Đại lộ Đông Tây có đạt tiêu chuẩn hay không. Cho đến thời điểm hiện tại, phía tư vấn độc lập cho rằng nền móng của tuyến đường không phải nguyên nhân gây sụt lún.

Như VietNamNet đã thông tin Đại lộ Đông Tây đoạn từ đường Đồng Văn Cống (trước là Liên tỉnh lộ 25B) đến nút giao Cát Lái được đưa vào sử dụng từ tháng 08/2010. Tuy nhiên, không lâu sau đã xảy ra hiện tượng lún và trồi nhựa vô cùng thê thảm. Sau gần 2 năm cùng 3 lần được sửa chữa, tình trạng này vẫn không hề biến chuyển khả quan.

Theo Quốc QuangVietnamnet
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang