Thứ Hai, 28/05/2012, 09:45

Đồng Nai xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm

Cùng với dự án sân bay quốc tế Long Thành, trong tương lai gần, Đồng Nai trở thành một trong những địa phương có hệ thống giao thông phát triển hoàn thiện.

Đồng Nai xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm

Chiến lược đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đượckết nối đồng bộ đang tạo ra một diện mạo mới trong quy hoạch tỉnh Đồng Nai, gópphần đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã và đang triểnkhai xây dựng hàng loạt dự án giao thông trọng điểm quốc gia, từ đường bộ, đườngsắt đến đường thủy và đường hàng không cùng nhiều dự án cấp tỉnh quan trọngkhác. Những dự án này không chỉ tạo nên những bước chuyển biến tích cực, đáp ứngngày càng tốt hơn cho nhu cầu giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh mà còn kết nối,trung chuyển cho toàn khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam và cả khu vực TâyNguyên, Nam Trung Bộ.

Những dự án thúc đẩy phát triển kinh tế

Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2015 các dự án hạ tầng giaothông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do trung ương quản lý sẽ được triểnkhai xây dựng và đưa vào khai thác. Có thể kể đến là cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu. Đây là công trình đặcbiệt quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước,phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông của cả TPHCM và Đồng Nai trong nhữngnăm tới. Quốc lộ (QL) 1A đoạn tránh Biên Hòa có chiều dài 17,4 km, điểm đầu tạikhu vực nhà thờ Trà Cổ (Trảng Bom) và điểm cuối giao với QL51 có vận tốc thiếtkế 80km/giờ. Sau khi xây dựng xong, sẽ giải tỏa áp lực lưu thông trên tuyếnQL1A đoạn qua TP.Biên Hòa; đồng thời nối hệ thống giao thông khu vực với trụcQL1, QL51, đường vành đai TP. Biên Hòa và sân bay Long Thành.

Riêng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài gần55km có tốc độ thiết kế 120km/giờ, đi qua các quận 2, 9 của TPHCM và các huyệnLong Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Thống Nhất của Đồng Nai. Đây là tuyến đường đượckỳ vọng kết nối hoàn thiện hệ thống đường giao thông khu kinh tế trọng điểmphía Nam, tiến tới đẩy nhanh sự hình thành các khu đô thị vệ tinh của TPHCM nhưBiên Hòa, Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Phú Mỹ.

Ngoài ra còn có thể kể đến các tuyến cao tốc Biên Hòa - VũngTàu, Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Đà Lạt, Bến Lức - Nhơn Trạch - LongThành; cầu đường từ quận 9 sang Nhơn Trạch; tuyến đường vành đai 4 liên vùngkinh tế trọng điểm phía Nam… Sự hình thành các tuyến cao tốc, đường vành đainày sẽ rút ngắn hành trình từ Đồng Nai đi TPHCM, Vũng Tàu và các tỉnh đồng bằngsông Cửu Long, Tây Nguyên… thúc đẩy giao thương, trao đổi hàng hóa, phát triểnkinh tế - xã hội và du lịch.

Bên cạnh các dự án về hạ tầng giao thông đường bộ, Đồng Naiđang phát triển tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và kế hoạch nối mạng đườngsắt Singapore - Côn Minh (Trung Quốc) có 50 km chạy qua địa phận tỉnh để hòavào mạng lưới đường sắt Bắc – Nam. Ngoài ra hệ thống monoray Thủ Thiêm - NhơnTrạch - Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch giai đoạn2010-2020 trong đồ án quy hoạch của Bộ Xây Dựng. Về đường thủy, thêm 6 tuyến đườngthủy nội địa cũng đã được đầu tư phát triển từ nay đến năm 2015, bổ sung vào hệthống giao thông đường thủy phong phú của Đồng Nai.

Như vậy, cùng với dự án sân bay quốc tế Long Thành, trongtương lai gần, Đồng Nai trở thành một trong những địa phương có hệ thống giaothông phát triển hoàn thiện với đầy đủ các loại hình bao gồm đường bộ, đường thủy,đường sắt và đường hàng không.

Diện mạo mới trong tương lai gần

Chính những công trình trọng điểm quốc gia về giao thông củachính phủ đã tạo một lực đẩy cho sự phát triển chung của Đồng Nai và dần thay đổidiện mạo của địa phương này. Với 37 cụm khu công nghiệp trải dài khắp tỉnh, dânsố trẻ ngày càng phát triển theo chiều sâu, Đồng Nai là vùng đất lành đầy hấp dẫncủa giới đầu tư đến từ hơn 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, một con sốkhông nhỏ nguồn lực đã được các nhà đầu tư dồn vào thị trường bất động sản vừachớm nở ở nơi đây.

Nếu so với câu chuyện hóa rồng thành công của vùng đất đầm lầy,không có giá trị cao về kinh tế lẫn vị trí địa lý – Nam Sài Gòn nhưng nhờ đượcđầu tư hạ tầng giao thông bài bản và đồng bộ thì những thay đổi ở Đồng Naitrong thời gian tới được dự báo sẽ rất ngoạn mục.

Theo TTVN

Ngoài Biên Hòa, nhiều địa bàn khác tại Đồng Nai như Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất cũng tấp nập mua bán đất nhưng chủ yếu là đất nông nghiệp. Các giao dịch trên thị trường phần lớn cũng chỉ bằng giấy tay.
Nhiều dự án "đắp chiếu" nhiều năm tại Tp.HCM đã được hồi sinh nhờ nhận được dòng tiền từ các thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A). Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng gặp thuận lợi khi tái khởi động.
Trong năm 2017, Bộ Tài chính đã thu 137.800 tỷ đồng thuế, phí liên quan đến tài sản, trong đó có khoảng 120.000 tỷ đồng liên quan đến nhà đất, chiếm 87%.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Theo báo cáo của Your Move, trong tháng 2 năm 2018, giá BĐS tại Scotland tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu các quốc gia trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK).
Ngay từ đầu năm nay, các tổ chức tín dụng đã nhận chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu phải tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh; hạn chế tập trung tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng… Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng phải giảm về mức 45% bắt đầu từ ngày 1/1/2018.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang