Thứ Hai, 28/05/2012, 09:45

Đồng Nai xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm

Cùng với dự án sân bay quốc tế Long Thành, trong tương lai gần, Đồng Nai trở thành một trong những địa phương có hệ thống giao thông phát triển hoàn thiện.

Đồng Nai xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm

Chiến lược đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đượckết nối đồng bộ đang tạo ra một diện mạo mới trong quy hoạch tỉnh Đồng Nai, gópphần đẩy mạnh quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã và đang triểnkhai xây dựng hàng loạt dự án giao thông trọng điểm quốc gia, từ đường bộ, đườngsắt đến đường thủy và đường hàng không cùng nhiều dự án cấp tỉnh quan trọngkhác. Những dự án này không chỉ tạo nên những bước chuyển biến tích cực, đáp ứngngày càng tốt hơn cho nhu cầu giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh mà còn kết nối,trung chuyển cho toàn khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam và cả khu vực TâyNguyên, Nam Trung Bộ.

Những dự án thúc đẩy phát triển kinh tế

Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2015 các dự án hạ tầng giaothông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do trung ương quản lý sẽ được triểnkhai xây dựng và đưa vào khai thác. Có thể kể đến là cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu. Đây là công trình đặcbiệt quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước,phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông của cả TPHCM và Đồng Nai trong nhữngnăm tới. Quốc lộ (QL) 1A đoạn tránh Biên Hòa có chiều dài 17,4 km, điểm đầu tạikhu vực nhà thờ Trà Cổ (Trảng Bom) và điểm cuối giao với QL51 có vận tốc thiếtkế 80km/giờ. Sau khi xây dựng xong, sẽ giải tỏa áp lực lưu thông trên tuyếnQL1A đoạn qua TP.Biên Hòa; đồng thời nối hệ thống giao thông khu vực với trụcQL1, QL51, đường vành đai TP. Biên Hòa và sân bay Long Thành.

Riêng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài gần55km có tốc độ thiết kế 120km/giờ, đi qua các quận 2, 9 của TPHCM và các huyệnLong Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Thống Nhất của Đồng Nai. Đây là tuyến đường đượckỳ vọng kết nối hoàn thiện hệ thống đường giao thông khu kinh tế trọng điểmphía Nam, tiến tới đẩy nhanh sự hình thành các khu đô thị vệ tinh của TPHCM nhưBiên Hòa, Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Phú Mỹ.

Ngoài ra còn có thể kể đến các tuyến cao tốc Biên Hòa - VũngTàu, Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Đà Lạt, Bến Lức - Nhơn Trạch - LongThành; cầu đường từ quận 9 sang Nhơn Trạch; tuyến đường vành đai 4 liên vùngkinh tế trọng điểm phía Nam… Sự hình thành các tuyến cao tốc, đường vành đainày sẽ rút ngắn hành trình từ Đồng Nai đi TPHCM, Vũng Tàu và các tỉnh đồng bằngsông Cửu Long, Tây Nguyên… thúc đẩy giao thương, trao đổi hàng hóa, phát triểnkinh tế - xã hội và du lịch.

Bên cạnh các dự án về hạ tầng giao thông đường bộ, Đồng Naiđang phát triển tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và kế hoạch nối mạng đườngsắt Singapore - Côn Minh (Trung Quốc) có 50 km chạy qua địa phận tỉnh để hòavào mạng lưới đường sắt Bắc – Nam. Ngoài ra hệ thống monoray Thủ Thiêm - NhơnTrạch - Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch giai đoạn2010-2020 trong đồ án quy hoạch của Bộ Xây Dựng. Về đường thủy, thêm 6 tuyến đườngthủy nội địa cũng đã được đầu tư phát triển từ nay đến năm 2015, bổ sung vào hệthống giao thông đường thủy phong phú của Đồng Nai.

Như vậy, cùng với dự án sân bay quốc tế Long Thành, trongtương lai gần, Đồng Nai trở thành một trong những địa phương có hệ thống giaothông phát triển hoàn thiện với đầy đủ các loại hình bao gồm đường bộ, đường thủy,đường sắt và đường hàng không.

Diện mạo mới trong tương lai gần

Chính những công trình trọng điểm quốc gia về giao thông củachính phủ đã tạo một lực đẩy cho sự phát triển chung của Đồng Nai và dần thay đổidiện mạo của địa phương này. Với 37 cụm khu công nghiệp trải dài khắp tỉnh, dânsố trẻ ngày càng phát triển theo chiều sâu, Đồng Nai là vùng đất lành đầy hấp dẫncủa giới đầu tư đến từ hơn 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, một con sốkhông nhỏ nguồn lực đã được các nhà đầu tư dồn vào thị trường bất động sản vừachớm nở ở nơi đây.

Nếu so với câu chuyện hóa rồng thành công của vùng đất đầm lầy,không có giá trị cao về kinh tế lẫn vị trí địa lý – Nam Sài Gòn nhưng nhờ đượcđầu tư hạ tầng giao thông bài bản và đồng bộ thì những thay đổi ở Đồng Naitrong thời gian tới được dự báo sẽ rất ngoạn mục.

Theo TTVN

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang