Thứ Bảy, 02/06/2012, 10:15

TPHCM: “Nước rút” cho đường Vành đai 2

Để giải quyết vấn nạn kẹt xe cho phía Đông và Đông Bắc, ngoài đường Vành đai phía Đông, TPHCM cần đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án khác để khép kín đường Vành đai 2

TPHCM: “Nước rút” cho đường Vành đai 2

Từ tháng 9-2009, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (PMC) đã đưa vào khai thác 3,2 km đường Vành đai phía Đông (một phần của đường Vành đai 2 - từ chân cầu Phú Mỹ đến đường Đồng Văn Cống, quận 2). Sau đó, đoạn đường này bắt đầu xuống cấp và phải giặm vá nhiều lần.Làm “đường chờ lún” để tiết kiệm ngân sách
Phân tích nguyên nhân, PMC cho biết đây là đường chờ lún và chỉ đạt cấp A2 theo tiêu chuẩn 22TCN-06 nên không thể “cõng” nổi lượng xe tải nặng. Ông Vũ Văn Điệp, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2, giải thích việc xây dựng tuyến đường ban đầu chỉ ở mức “chờ lún” là chủ trương phân kỳ đầu tư để tiết kiệm ngân sách, sau khi đường đã lún tạm ổn sẽ nâng cấp lên thành đường cấp A1. Hiện nay lưu lượng xe trên tuyến đạt khoảng 340 xe/ngày đêm/làn xe, đã vượt so với tiêu chuẩn thiết kế nên Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM nâng cấp tuyến đường này. Theo dự tính ban đầu, việc nâng cấp đường Vành đai phía Đông sẽ tốn khoảng 80 tỉ đồng. Đơn vị thi công sẽ dùng các biện pháp hiện đại để ổn định nền đường, bù lún bằng đá dăm sau đó thảm bê tông nhựa nóng.
Riêng đoạn từ Đồng Văn Cống đến cầu Rạch Chiếc 2 của đường Vành đai phía Đông (dài 5,5 km) vẫn đang được PMC thi công, dự kiến đến cuối năm 2012 mới hoàn thành. Cũng như đoạn đường từ cầu Phú Mỹ đến Đồng Văn Cống, phần đường này sẽ được nâng cấp lên thành đường “chất lượng cao” sau một thời gian sử dụng để chờ lún ổn định. Kinh phí mà PMC thực hiện toàn bộ 8,7 km đường Vành đai phía Đông khoảng 771 tỉ đồng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Hiện nay tuyến đường chỉ rộng 7,5 m mỗi nhánh, theo quy hoạch thì đường này là đường vành đai nên chiều rộng mặt đường lên đến 67 m.
Quan trọng nhất là cầu Rạch Chiếc 2
Để giải quyết vấn nạn kẹt xe cho phía Đông và Đông Bắc TP, ngoài đường Vành đai phía Đông, TP cần phải xây dựng thêm cầu Rạch Chiếc 2, đoạn từ cầu Rạch Chiếc 2 - nút giao Bình Thái, đoạn từ nút giao Bình Thái - ngã ba Linh Đông, đoạn từ ngã ba Linh Đông - nút giao thông Gò Dưa (đây là các dự án khép kín đường Vành đai 2). Trong các dự án trên, ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết quan trọng nhất và cần đầu tư ngay là dự án cầu Rạch Chiếc 2 và đoạn từ cầu Rạch Chiếc 2 - nút giao Bình Thái để giải tỏa giao thông cho xa lộ Hà Nội. Tổng vốn của cả hai dự án này ước tính khoảng 5.000 tỉ đồng bao gồm cả giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, với số vốn khá lớn như trên, ngân sách khó lòng kham nổi nên UBND TP đã có chủ trương khai thác quỹ đất dọc tuyến (khoảng 200 m mỗi bên) để thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, phương án phát hành trái phiếu công trình cũng khả thi nhằm tạo thêm nguồn vốn cho xây dựng cơ bản. 
Một dự án rất quan trọng nữa cần được gấp rút xây dựng là 4 km đường nối giữa đại lộ Đông Tây và đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Phần vốn để giải phóng mặt bằng cho tuyến đường này lên đến gần 2.000 tỉ đồng. Theo ông Cường, đến cuối năm 2013, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được thông xe. Với tình hình hiện tại, e rằng gần 2 năm nữa tuyến đường nối vẫn chưa thể thành hình. Do kẹt vốn và tính cấp bách của dự án nên UBND TPHCM vừa có văn bản “mượn” Bộ Tài chính 1.500 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng. Không hẳn là thiếu tiền, một số dự án lớn khác cũng đang “chết dở” vì người dân không chịu giao mặt bằng như dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài…Làm chậm, vốn đầu tư tăng
Sáng 1-6, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM đã tiến hành khảo sát dự án nâng cấp đường Vành đai phía Đông và các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP. Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Ban Kinh tế - Ngân sách, nhận định ngân sách TP đang khó khăn trong khi nhu cầu đầu tư ngày càng lớn, vì vậy Sở GTVT cần có động thái đốc thúc các quận 9, Thủ Đức, Gò Vấp, Tân Bình, huyện Bình Chánh nhanh chóng bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án, tránh kéo dài khiến tổng vốn đầu tư tăng cao.
Theo Ánh NguyệtNLĐ
Chiều ngày 20/4, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã đi kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội và mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc mua bán đất trao tay không có giấy tờ gì là vô cùng mạo hiểm. Những trường hợp này sẽ không được hợp thức hóa.
Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường soạn thảo thay thế cho Nghị định số 102/2014/NĐ-CP.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Tại Châu Á Thái Bình Dương, thị trường bất động sản thay thế dù còn khá non trẻ nhưng lợi nhuận thu về cho phân khúc này đang có tốc độ tăng trưởng chóng mặt.
Hiện nay, rất nhiều người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để mua nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình, thủ tục vay vốn. Những kiến thức về thủ tục vay mua nhà trả góp dưới đây sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ và chủ động trong mọi tình huống để nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang