Thứ Hai, 04/06/2012, 12:30

Kỳ vọng đề án xử lý nợ xấu

Trước khi chờ đợi NHNN thành lập công ty mua bán nợ xấu, bản thân các NHTM cũng là một doanh nghiệp, nên phải tự lo xử lý nợ xấu của chính mình để tồn tại.

Kỳ vọng đề án xử lý nợ xấu

Trước tình hình nợ xấu của các NHTM đang có xu hướngtăng cao, Chính phủ vừa giao NHNN xây dựng đề án thành lập công ty mua bán nợ xấu. Quyết định này của Chính phủ đã được sự ủng hộ của các chuyên gia kinh tế cũng như NHTM. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là nguồn vốn để xử lý nợ xấu sẽ lấy từ đâu và triển khai thực hiện như thế nào để tiết kiệm và đạt hiệu quả tốt nhất.

100.000 tỷ đồng từ đâu?

Trong cuộc họp cuối tuần qua với 14 NHTM lớn (G14+1), NHNN cho biết sẽ thành lập công ty mua bán nợ với số nợ mua có thể lên tới 100.000 tỷ đồng. Mục đích của giải pháp này nhằm lành mạnh hóa bảng cân đối tài sảncủa các NHTM và doanh nghiệp, qua đó sẽ đẩy mạnh tín dụng vào nền kinh tế, tháo gỡ sự ngưng trệ lưu chuyển dòng vốn giữa NH và doanh nghiệp.

Thành lập các công ty mua bán nợ trong hệ thống NHNN là cần thiết. Kinh nghiệm cho thấy xử lý vấn đề nợ xấu rất tốn kém, nếu càng kéo dài chi phí càng cao, việc xử lýcàng khó khăn bởi mua bán nợ xấu cần nhiều tiền. Giả sử GDP nước ta là 100 tỷ USD, số nợ cần phải xử lý chiếm 10% hoặc 5% trong GDP. Tất nhiên nước ta không cần đến 10 tỷ USD nhưng cũng phải có tối thiểu 4-5 tỷ USD.Con số này không phải là nhỏ so với quy mô nền kinh tế nhưng có thể huyđộng được từ nhiều nguồn lực như Nhà nước, NH trong và ngoài nhà nước…

Ông TRẦN XUÂN GIÁ,
Chủ tịch HĐQT ACB

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, gói tiền tệ hỗ trợ doanh nghiệp như điều chỉnh kỳ hạn nợ, giữ nguyên nhóm nợ đã điều chỉnh, giảm lãi suất nợ điềuchỉnh, bỏ lãi suất phạt giãn nợ, giảm nợ, áp trần cho vay 14%/năm ở 4 lĩnh vực ưu tiên… chỉ có tác dụng hạn chế.

Bởi thực tế nhiều NHTM không muốn giãn nợ và điều chỉnh giảm lãi suấtdo sợ ảnh hưởng đến lợi nhuận. Nguyên nhân chính do các NHTM đang “ôm” một khoản nợ xấu nên phải giữ lãi suất cho vay cao hơn thị trường khoảng2-3%.

Ngoài ra, dù giảm lãi suất nhưng không cho vay mới, doanh nghiệp không tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ nên gói này cũng không có ý nghĩa gì. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đủ điều kiện vay thì đã vay lãi suất14%/năm rồi, nên có cho vay lãi suất 13%/năm họ cũng không vay.

Điều này cho thấy “đóng băng” tín dụng phổ biến ở tất cả khu vực nền kinh tế, nên vấn đề xử lý nợ xấu là biện pháp sống còn.

Theo TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, Chính phủ đã thể hiện sự kiên quyết trong xử lý dứt điểm nợ xấu. Nhiệm vụ này được giao cho NHNN thực hiện bằng nguồn tài chính hiện có của mình.

Sở dĩ Chính phủ không sử dụng công ty mua bán nợ của Bộ Tài chính để xử lý nợ xấu bởi tiền của Bộ Tài chính là “tiền cứng”, có thể ảnh hưởng đến cân bằng ngân sách, trong khi tiền của NHNN là “tiền mềm”.

Thí dụ, NHNN có thể huy động từ các NHTM đang thừa vốn bằng bảo lãnh phát trái phiếu khoảng 100.000-120.000 tỷ đồng, tương đương 5-6 tỷ USD, để “bóc” được phần lớn nợ xấu ra khỏi bảng cân đối tài sản của NHTM. Lúcbấy giờ doanh nghiệp mới trở lại điều kiện gọi là đủ chuẩn tín dụng để có thể vay mới.

Phân loại nợ xấu để xử lý

Theo nhiều chuyên gia NH, việc thành lập công ty xử lý nợ xấu với quymô bao nhiêu phải dựa vào mức đánh giá nợ xấu, giá trị tài sản thế chấpđối với các khoản nợ xấu. Đặc biệt việc thành lập công ty này còn là một trong những giải pháp để cơ cấu lại các NHTM. Bên cạnh đó cần lưu ý tâm lý thành lập công ty xử lý nợ xấu để kỳ vọng giải quyết được toàn bộnợ xấu.

Thực tế không loại trừ trong quá trình xử lý có những khoản nợ xấu của doanh nghiệp do tác động của giá cả thị trường bất động sản sẽ kéo dài thời gian trả nợ, kết quả doanh nghiệp cũng không thể phục hồi sau khi NHNN xử lý nợ.

Tuy nhiên, về tổng thể giải quyết được nợ xấu sẽ làm sạch bảng tổng kết tài sản, NH có điều kiện nâng cao năng lực tài chính của mình để chovay ra nền kinh tế. Tất nhiên, tình hình tài chính của doanh nghiệp phải tốt hơn để có thể tiếp cận được nguồn vốn của NH.

Vì thế, trước khi chờ đợi NHNN thành lập công ty mua bán nợ xấu, bản thân các NHTM cũng là một doanh nghiệp, nên phải tự lo xử lý nợ xấu của chính mình để tồn tại. Chỉ với những khoản nợ xấu lớn ngoài khả năng xử lý mới trông chờ vào sự hỗ trợ của NHNN.

Bởi khi NHNN trực tiếp xử lý nợ xấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp về tài chính cũng như “quyền lực” của NHTM, nếu các NHTM tự chủ động cân đối, xử lý nợ xấu trước sẽ giảm bớt gánh nặng vốn cho NHNN và chi phí cho doanh nghiệp lẫn NHTM.

Thực tế những năm 2001-2004, nước ta đã từng thực hiện tái cấu trúc NH nên đã có kinh nghiệm trong xử lý nợ xấu, gồm 7 giải pháp tùy vào từng món nợ cụ thể của các NHTM.

Thứ nhất, giảm kỳ hạn, giữ nguyên nhóm nợ và có thể quyết định nên cho vay mới hay không. Cụ thể, khi nợ đã trở về tương đối tốt, NH có thểcho hoặc không cho vay mới tùy thuộc vào việc đánh giá tiềm năng phát triển thị trường của doanh nghiệp.

Thứ hai, khoanh nợ cũ (không thu lãi) và cho vay mới chỉ áp dụng với những doanh nghiệp có khả năng tồn tại và phát triển.

Thứ ba, buộc các NHTM phải sử dụng dự phòng rủi ro triệt để để xóa nợ, đặc biệt những khoản nợ cho vay tín chấp, không có khả năng đòi nợ được thì phải xóa.

Thứ tư, mua bán nợ và cho vay mới tùy thuộc vào đánh giá của NH.

Thứ năm, xử lý phá sản (không cho vay mới).

Thứ sáu, xử lý tài sản phân loại nợ theo loại nợ có tài sản thế chấp hay tín chấp.

Thứ bảy, phân loại doanh nghiệp có khả năng tồn tại hoặc không có khả năng tồn tại để quyết định cho hay không cho vay mới.

Tóm lại, 7 giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp được vay mới, tránh tình trạng chỉ vì nợ nần trong quá khứ mà doanh nghiệp không thể tiếp cận được vốn NH.

Theo Thiên Ngân
Sài Gòn đầu tư

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang