Thứ Hai, 04/06/2012, 15:01

Tp.HCM: Công trình GT khát vốn, đói mặt bằng

Hiện nay, vốn và mặt bằng là 2 “điểm nghẽn” rất cần được khơi thông để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm tại Tp.HCM. Trên địa bàn Tp.HCM có 16 công trình giao thông trọng điểm đang triển khai thi công.

Chỉ thực hiện công trình nhẹ vốn

2 dự án sáng sủa có khả năng sẽ hoàn thành trong vài tháng tới là dự án xây dựng mới cầu Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội và đường liên tỉnh 25B (giai đoạn 2).

Hoàn thành 2 công trình này, giao thông sẽ bớt nghẹt thở hơn với lượng xe tải, container ra vào cảng Cát Lái phía cửa ngõ Đông Bắc TP cũng như lượng phương tiện qua cầu Phú Mỹ đi xa lộ Hà Nội.

Tp.HCM: Công trình GT khát vốn, đói mặt bằng | ảnh 1
Dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, đoạn đi qua Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) còn vướng mặt bằng của 47 hộ dân. Ảnh: Minh Tuấn

Cầu Sài Gòn 2 là một trong những công trình quy mô lớn khởi công giữa tháng 4 vừa qua. Dự án có vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) làm chủ đầu tư, dự kiến sau 2 năm thi công sẽ đưa vào khai thác, góp phần giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu.

Nhìn chung trong năm 2012, số lượng dự án mới không nhiều, có chăng chỉ là những công trình “xài tạm”, miễn sao thi công nhanh, vốn nhẹ, đi lại an toàn. Điển hình là 4 công trình cầu vượt nhẹ tại ngã tư Thủ Đức (quận Thủ Đức), vòng xoay Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), vòng xoay Cây Gõ (quận 11) và vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình) được Sở GT-VT dự kiến sẽ khởi công trong tháng 6-2012.

Cầu vượt nhẹ được xem như một giải pháp tình thế để hóa giải 4 nút thắt cổ chai khi ngành giao thông TP chưa tìm ra kinh phí để đầu tư xứng tầm.

Trong khi đó, dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc 2 trên đường vành đai phía Đông và đường nối đại lộ Đông Tây với đường cao tốc Tp.HCM-Trung Lương đến nay chưa được bố trí vốn. Do vậy, Sở GT-VT đang kêu gọi các nguồn lực xã hội đầu tư vào 2 dự án trên. Bên cạnh đó, hàng loạt công trình phải thi công gián đoạn, cầm chừng vì “đói” mặt bằng.

Như dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, đoạn từ ngã tư Thủ Đức đến nút giao thông Đại học Quốc gia Tp.HCM - ngã ba Tân Vạn hiện CII đang “bó gối” vì các địa phương chậm giao mặt bằng. Tương tự, công trình tỉnh lộ 10 cũng “nằm nghỉ” do vướng mặt bằng của hàng trăm hộ dân thuộc quận Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Ngoài ra, một số quận vẫn bình chân như vại trong việc thu hồi mặt bằng phục vụ dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (do Công ty TNHH một thành viên Phát triển GS Sài Gòn làm chủ đầu tư). Chỉ riêng đoạn đi qua đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) hiện có khoảng 47 hộ dân còn khiếu nại, giữ đất.

Vốn ngân sách chỉ đáp ứng 35%

Theo đánh giá của ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GT-VT Tp.HCM, năm 2012 tiếp tục khó khăn về nguồn vốn đầu tư hạ tầng. Từ đầu năm, vốn kế hoạch đầu tư trong lĩnh vực xây dựng cơ bản của Sở GT-VT được UBND TP giao đợt 1 là 2.158 tỷ đồng (chưa tính nguồn vốn đối ứng ODA và đầu tư ngoài ngân sách như BT, BOT), song phải chi 615 tỷ đồng hoàn vốn hỗ trợ cho chủ đầu tư thực hiện dự án BT xây dựng đường nối trên cao cầu Phú Mỹ.

Như vậy, nguồn vốn ngân sách chỉ đáp ứng 35% nhu cầu đặt ra về vốn từ đầu năm. Với nguồn vốn ngân sách nhà nước lẫn tư nhân đầu tư vào giao thông đang có xu hướng teo lại trước một rừng dự án, ông Cường cho rằng việc đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh phân bổ nguồn vốn dàn trải.

Trước mắt cần đầu tư vào các công trình gần hoàn thành để phát huy hiệu quả giảm tai nạn, ùn tắc và lượng phương tiện lưu thông vào trung tâm TP những giờ cao điểm.

Cuối tuần qua, Ban Kinh tế ngân sách HĐND Tp.HCM đã khảo sát dự án nâng cấp đường vành đai phía Đông (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến liên tỉnh lộ 25B) và họp giám sát về đầu tư xây dựng cơ bản tập trung các dự án công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Tp.HCM.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Ban kinh tế-Ngân sách HĐND Tp.HCM, góp ý Sở GT-VT cần kiến nghị Thường trực UBND TP chỉ đạo các địa phương có các công trình đi qua đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao cho chủ đầu tư thi công.

Hạn chế tình trạng thi công kiểu da beo, cầm chừng như hiện nay. Việc đầu tư các dự án giao thông trong thời gian tới cần tính đồng bộ, giảm bớt chi phí, song phải đảm bảo chất lượng khi đưa vào sử dụng.

(Theo ĐTTC)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang