Thứ Ba, 05/06/2012, 10:15

Trực tuyến Bộ trưởng Bộ Xây dựng đối thoại với dân

Cafef Land xin tường thuật trực tiếp cuộc đối thoại trực tiếp giữa Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng với dân.

Trực tuyến Bộ trưởng Bộ Xây dựng đối thoại với dân

Trong những năm gần đây cấp đất tràn lan, quy hoạch phát triển thiếu đồng bộ, phá vỡ quy hoạch. Ý kiến của Bộ trưởng như thế nào về vấn đề trên?

Bộ trưởng: Trong những năm qua chúng ta thực hiện đổi mới cùng với phát triển kinh tế đô thị diễn ra mạnh mẽ, số lượng đô thị tăng lên, quy mô được mở rộng, chất lượng tăng lên. Như vậy, đô thị ngày càng khẳng định là vai trò hạt nhân chuyển dịch cơ cấu kinh tế của mỗi vùng mỗi địa phương. Tuy nhiên, việc phát triển và quy hoạch đô thị còn nhiều vấn đề thách thức. Đó là tình trạng phát triển thiếu quy hoạch, tự phát, đặc biệt là các đô thị lớn. Thiếu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, cũng như kết nối hạ tầng ảnh hưởng rất lớn đến đô thị như ùn tác giao thông, môi trường,…

Nguyền nhân thứ nhất là do hệ thống đầu tư xây dựng, phát triển, phạm vi chưa đầy đủ, có chỗ chồng chéo. Nguyên nhân thứ hai là quản lý nhà nước còn bất cập so với yếu cầu của sự phát triển. 760 đô thị hiện nay điều có quy hoạch chung nhưng chúng ta quy hoạch chậm hơn so với yêu cầu đặt ra, có những nơi đô thị phát triển rồi mới xong quy hoạch, điều này ảnh hưởng đến chất lượng quy hoạch. Nhiều quy hoạch chất lượng thấp. Thiếu quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết.

Để phát triển đô thị bền vững phải có quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Thời gian qua chủ yếu là quy hoạch chung để xin đất, cùng lúc đó là vẽ quy hoạch 1/2000 sau đó lại vẽ 1/500.
Điều này khiến việc kết nối hạ tầng các khu đô thị mới là rất khó khăn. Hạ tầng xã hội chưa được quan tâm. Thiếu các công trình hạ tầng của vùng. Vì vậy, hạ tầng đô thị ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Thêm vào đó, vấn đề điều chỉnh quy hoạch còn rất tùy tiện, mặc dù điều chỉnh là cần thiết, không vì khách quan mà do yêu cầu của nhà đầu tư. Việc quản lý thực hiện quy hoạch còn thiếu từ khâu từ trung ương đến địa phương, phân cấp quá nhiều cho địa phương nên các dự án phát triển tự phát.

Đó là những nguyên nhân dẫn đến đô thị phát triển như ngày nay. Phát triển đô thị qua thời gian quan là thiếu quy hoach, đầu tư dàn trải, lãnh phí tài nguyên.

Khắc phục thế nào?

Trách nhiệm thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng nóichung, trong đó bao gồm cả Bộ Xây Dựng. Một số biện pháp khắc phục như: Hoàn thiện các hệ thống pháp luật về quản lý phát triển đô thị. Hướng dẫn một loạt liên quan đến luật đất đai, xây dựng, ngân sách,… Bộ xây dựng hoàn thiện nghị định quản lý phát triển đô thịthay cho nghị định 02 về Quản lý KĐT mới trước đây. Đây là nghị định toàn diện nhấtvề quản lý đô thị.

Qua phát triển đô thị như KĐT Linh Đàm không có đất hành chính, KĐT Mỹ Đình thiếu đất trường học, ….không có hạ tầng xã hội tốt. Bộ trưởng cho ý kiến?

Bộ trưởng: Tôi thấy rất là đúng, đã nói ở trên nhưng chưa cụ thể, phát triển ko căncứ vào quy hoạch phân khu chưa xong nhưng đô thị đã có, nay chỉ hợp thức những dự án đã có. Đây là những dự án độc lập không nằm trên quy hoạch phân khu nên ko có hạ tầng của khu vực. Hiện nay ở Việt Nam, phát triển đô thị theo hướng chỗ nào có đất thì phát triển đô thị mà không quan tâm đến hạ tầng và chất lượng cuộc sống của người dân. Để giải quyết vấn đề này cần cần phải thành lập ban quản lý phát triển đô thị của từng vùng từng địa phương. Ban quản lý đô thị phải đóng chức năng là người "nhạc trưởng" để đô thị phát triển một cách đồng bộ và đồng đều.

Thất thoát đầu tư xây dựng ở mức 20% đúng không. Theo Bộ trưởng thấm thoát ở khâu nào nhiều nhất?

Bộ trường: Thất thoát trong xây dựng là vấn đề nhức nhối hiện nay. Thất thoát 10% hay 20% thì vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể. Thất thoát là một khái niệm và rộng vừa hẹp. Nghĩa hẹp là bớt xén tiền xây dựng, nhân công khiến chất lượng xây dựng đi xuống. Nghĩa rộng bao gồm cả lãng phí. Là việc thiệt hại do việc sử dụng kém hiệu quả, hay là do việc sử dụng những công trình ko đạt được hiệu quả mà mụctiêu đề ra.

Để khắc phục vấn đề này cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, trách nhiệm của cơ quan nhànước, đặc biệt là các công trình sử dụng vốn nhà nước. Hiện nay, Bộ Xây Dựng, đang soạn thảo nghị định xây dựng, yêu cầu các cơ quannhà nước phải thẩm định các dự án, các công trình xây dựng. Hiện nay có nhiềuchủ đầu tư năng lực kém, nên rất dễ có thất thoát giữa nhà thầu, tư vấn, chủđầu tư,…

Tình trạng các tuyến đường gây mất mỹquan của mạng nhện điện, Bộ trưởng có ý kiến gì về vấn đề này?

Bộ trưởng: Hiện nay trên thế giới những nước phát triển cũng có tình trạngnày nhưng mạng nhện được sắp xếp một cách có ý đồ, trật tự, tôn thêm giá trịvăn hóa vật thể của quá khứ đặc biệt là đô thị cũ. Còn tại Việt Nam thì sắp xếp thiếutrật tự.

HN và HCM đã tập trung làm được nhiều việc, nên hạ ngầm cácđường dây, nhiều tuyến phố được hạ ngầm. Để khắc phục, Bộ Xây Dựng đã soạn thảo nghị định đểquản lý hạ tầng đô thị chung, trong quy hoạch phải xác định các cụm, tuyến, vị trí đặt các hệ thống.

Để hạ ngầm đường dây không phải chỉ là kinh phí, tiền thì có nhiều, nhưng nhữngcông trình của người dân dưới đất cũng có rất nhiều. Vì vậy, để ngầm hóa đường dây nhưng vẫn cần đảm bảo sinh hoạtbình thường của người dân là rất khó.

Hiện nay việc phát triển đô thị nông thôn như thế nào, Bộ trưởng cho ý kiến?

Bộ trưởng: Quá trình đô thị hóa là thiết yếu trong bát kỳ quốc gia nào. Tại Việt Nam do tăng trưởng kinh tế nên đô thị hóa diễn ra rất nhanh chóng. Điều quan trọnglà ứng xử như thế nào với quá trình đô thị hóa. Chúng ta cần chủ động đón nhận quá trình đô thị hóa bởi đây là quá trình tất yếu của một nền kinh tế phát triển. Muốnnhư vậy phải tập trung vào quy hoạch, và có sự tham gia của đông đảo người dân.Qua sự đóng góp của dân để dân chuẩn bị sẵn tư tương đón nhân đô thị hóa.

Nhà nước cần chuẩn bị kế hoạch chuyển đổi đất, chuyển đổinghề cho người dân vùng đó. Giữ gìn bản sắc của mỗi vùng miền, đặc biệt làcác làng cổ, khoảng đệm tạo ra độ thoáng của đô thị. Người dân cũng cần chủđộng chuyển đổi nghề đề phù hợp với sự phát triển của đô thị.



Tiếp tục cập nhật

Nhóm PV
 

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang