Thứ Tư, 06/06/2012, 16:01

Các công trình giao thông chậm tiến độ: Không thể đổ lỗi cho GPMB

Sáng nay (6/6), tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị "Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng một số dự án kết cấu hạ tầng giao thông với sự tham gia của nhà thầu nước ngoài". Tham dự hội nghị còn có lãnh đại Đại sứ quán Hàn Quốc, Trung Quốc tại Việt Nam.

Các công trình giao thông chậm tiến độ: Không thể đổ lỗi cho GPMB | ảnh 1
Thi công đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Ảnh giaothongvantai.com.vn

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất công trình giao thông (Bộ GTVT), tiến độ nhiều dự án hạ tầng giao thông do các nhà thầu nước ngoài triển khai tại Việt Nam đang rất chậm. Điển hình như dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây… Ngoài các nguyên nhân khách quan như vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, thời tiết bất lợi, biến động giá, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật… thì các nhà thầu cũng bộc lộ nhiều hạn chế, thi công không đúng theo chỉ dẫn kỹ thuật; các công ty mẹ chưa có sự hỗ trợ tích cực cho công ty con trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là về vốn và nhân sự chủ chốt nên dẫn đến thiếu vốn để thi công. Công tác điều hành còn lúng túng, thụ động…

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị tư vấn nước ngoài cũng thẳng thắn chỉ rõ: một số nhà thầu nước ngoài quá chú trọng vào lợi nhuận và sử dụng nhiều nhà thầu phụ không đủ năng lực; khâu thiết kế bản vẽ thi công còn cẩu thả, không bảo đảm yêu cầu…

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh: không thể đổ lỗi cho thời tiết và chậm trễ trong khâu giải phóng mặt bằng. Các nhà thầu cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đây không chỉ là các dự án của riêng ngành GTVT Việt Nam, mà còn là dự án sử dụng vốn tài trợ nước ngoài, là dự án thể hiện mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với Hàn Quốc , Trung Quốc. Đối với kiến nghị được lùi thời gian hoàn thành dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định không điều chỉnh tiến độ. Nhà thầu nào không làm kịp tiến độ phải chịu trách nhiệm theo hợp đồng đã ký. Bộ yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư, BQL dự án phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị tư vấn. Nếu nhà thầu nào không đáp ứng được yêu cầu phải thay thế ngay hoặc đưa các nhà thầu khác đủ năng lực vào tăng cường.

(Theo HNM)

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ đưa vào khai thác thử vào tháng 11/2017 và đến tháng 2/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Cân nhắc kỹ khi đầu tư vào phân khúc bất động sản (BĐS) cao cấp; cẩn trọng khi bỏ tiền vào BĐS công nghiệp, nghỉ dưỡng; theo sát diễn biến của chính sách đánh thuế từ căn nhà thứ hai... là những khuyến cáo cho giới đầu tư địa ốc trong năm 2017.
Sáng 03/02, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã kiểm tra tình hình thi công các công trình trọng điểm của thành phố tại nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn và nút giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Quy hoạch Kiến trúc và UBND quận Gò Vấp về việc điều chỉnh quy hoạch một số khu vực tại quận Gò Vấp.
Các nhà phân tích lo ngại việc phát triển ồ ạt nhiều dự án nhà ở, bỏ xa nhu cầu thực tế ở bang Johor, Malaysia sẽ tác động tiêu cực đến thị trường BĐS, làm xuất hiện những khu dân cư vắng bóng người ở.
Gói vay nhà ở xã hội năm 2017 hiện vẫn là chủ đề được dư luận đặc biệt quan tâm sau khi gói vay 30 nghìn tỷ kết thúc. Dưới đây là buổi trò chuyện của ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) với PV báo Lao động về chủ đề này.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang