Thứ Tư, 06/06/2012, 16:01

Các công trình giao thông chậm tiến độ: Không thể đổ lỗi cho GPMB

Sáng nay (6/6), tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị "Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng một số dự án kết cấu hạ tầng giao thông với sự tham gia của nhà thầu nước ngoài". Tham dự hội nghị còn có lãnh đại Đại sứ quán Hàn Quốc, Trung Quốc tại Việt Nam.

Các công trình giao thông chậm tiến độ: Không thể đổ lỗi cho GPMB | ảnh 1
Thi công đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Ảnh giaothongvantai.com.vn

Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất công trình giao thông (Bộ GTVT), tiến độ nhiều dự án hạ tầng giao thông do các nhà thầu nước ngoài triển khai tại Việt Nam đang rất chậm. Điển hình như dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây… Ngoài các nguyên nhân khách quan như vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, thời tiết bất lợi, biến động giá, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật… thì các nhà thầu cũng bộc lộ nhiều hạn chế, thi công không đúng theo chỉ dẫn kỹ thuật; các công ty mẹ chưa có sự hỗ trợ tích cực cho công ty con trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là về vốn và nhân sự chủ chốt nên dẫn đến thiếu vốn để thi công. Công tác điều hành còn lúng túng, thụ động…

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị tư vấn nước ngoài cũng thẳng thắn chỉ rõ: một số nhà thầu nước ngoài quá chú trọng vào lợi nhuận và sử dụng nhiều nhà thầu phụ không đủ năng lực; khâu thiết kế bản vẽ thi công còn cẩu thả, không bảo đảm yêu cầu…

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh: không thể đổ lỗi cho thời tiết và chậm trễ trong khâu giải phóng mặt bằng. Các nhà thầu cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đây không chỉ là các dự án của riêng ngành GTVT Việt Nam, mà còn là dự án sử dụng vốn tài trợ nước ngoài, là dự án thể hiện mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với Hàn Quốc , Trung Quốc. Đối với kiến nghị được lùi thời gian hoàn thành dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định không điều chỉnh tiến độ. Nhà thầu nào không làm kịp tiến độ phải chịu trách nhiệm theo hợp đồng đã ký. Bộ yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư, BQL dự án phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, đơn vị tư vấn. Nếu nhà thầu nào không đáp ứng được yêu cầu phải thay thế ngay hoặc đưa các nhà thầu khác đủ năng lực vào tăng cường.

(Theo HNM)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang