Thứ Hai, 11/06/2012, 09:01

Cần có lộ trình khi đóng cửa Bến xe Lương Yên

Theo thông tin thì kể từ ngày 1/7, Bến xe Lương Yên sẽ chấm dứt hoạt động đã gây hoang mang, lo lắng cho các doanh nghiệp vận tải. Nhiều người cho biết, nếu điều đó được thực thi, xe của họ sẽ hoạt động ở đâu khi các bến xe đều đã đến ngưỡng quá tải.

Cần có lộ trình khi đóng cửa Bến xe Lương Yên | ảnh 1
Các chủ doanh nghiệp vận tải và lái xe rất lo lắng sau thông tin về kiến nghị đóng cửa Bến xe Lương Yên.

Bỏ bến… xây chung cư

Hiện trên địa bàn Hà Nội có 6 bến xe khách liên tỉnh gồm các bến Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Nước Ngầm và Lương Yên. Ngoài Bến xe Yên Nghĩa mới đưa vào hoạt động không thu hút được các doanh nghiệp vận tải, do nằm ở vị trí không thuận lợi, 5 bến còn lại luôn đông nghẹt khách và xe.

Bến xe Lương Yên đi vào hoạt động từ năm 2004. Đây là mô hình bến xe xã hội hóa đầu tiên tại Hà Nội, chủ yếu chạy tuyến Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn và một số tỉnh phía Nam. Bến xe trực thuộc Công ty lương thực cấp I Lương Yên quản lý. Sau 5 năm đi vào hoạt động, đến ngày 10/9/2009, UBND TP Hà Nội có văn bản số 8737/CV-UBND chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu và thực hiện dự án xây dựng công trình hỗn hợp tại số 3 Lương Yên. Ngày 27/10/2009, Sở GTVT Hà Nội có văn bản 1477/CV-GTVT xem xét đề nghị của Công ty CP đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Việt Nam về việc di dời Bến xe Lương Yên để xây dựng công trình hỗn hợp. Sau khi có các văn bản trên, bến xe đã bị thu hẹp một phần như diện tích hiện tại, cắt bớt số chuyến, lượt xe khách hoạt động, chuyển điểm đầu cuối của xe buýt về các bến khác. Đặc biệt, Sở GTVT đã coi đây là bến xe tạm nên cứ 6 tháng lại gia hạn giấy phép 1 lần. Bến xe Lương Yên rộng 5.000m2, thường xuyên có 300 xe của gần 40 doanh nghiệp vận tải hoạt động và vận chuyển trung bình mỗi ngày trên 5.000 lượt hành khách.

Đến ngày 1/6/2012, Tổng Công ty Lương thực miền Bắc có văn bản 460 xin không gia hạn và chấm dứt hoạt động của Bến xe Lương Yên. Lý do mà Tổng Công ty Lương thực miền Bắc đưa ra là, bến xe đã hết hạn hoạt động theo giấy phép của Sở GTVT Hà Nội cấp.

Ông Nguyễn Hoàng Linh khẳng định, dù thời điểm này, Công ty Lương thực cấp I Lương Yên có gửi tờ trình lên Sở GTVT cũng không thể đóng cửa Bến xe Lương Yên vào ngày 1/7 tới, mà cần có lộ trình cụ thể.
Trước đó, ngày 25/5, liên danh chủ đầu tư dự án tổ hợp công trình tại số 3 Lương Yên đã họp về tình hình triển khai dự án và thống nhất không tiếp tục xin gia hạn cho bến xe nhằm tạo điều kiện mặt bằng để triển khai dự án. Đến ngày 6/6, Công ty lương thực cấp I Lương Yên có văn bản 148 gửi Sở GTVT Hà Nội đề nghị xem xét, chấp thuận xin chấm dứt hoạt động của Bến xe Lương Yên từ 1/7.

Ngay sau khi có thông tin này, ngày 8/6, đã có nhiều doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến như Công ty CP Tập đoàn Phượng Hoàng, Công ty LD vận chuyển khách Quảng Ninh, Công ty CP Hoàng Hà… đã gửi công văn lên UBND TP Hà Nội, Sở GTVT, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đề nghị lùi thời hạn đóng cửa Bến xe Lương Yên.

Không thể muốn là... đóng

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đến thời điểm này, Sở vẫn chưa nhận được công văn xin đóng cửa Bến xe Lương Yên của  Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc. "Một bến xe được hình thành từ khá lâu, nên không thể nói đóng cửa là đóng ngay được. Bến xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, vì vậy, khi chưa có phương án sắp xếp cho các doanh nghiệp vận tải đi đâu, bố trí cho người dân đi lại các tuyến đó như thế nào, chưa thể nói đến chuyện đóng cửa được. Phải có thời gian, lộ trình cụ thể và phải thông báo rộng rãi cho nhân dân biết" - ông Linh nói. Ngoài ra, việc đóng cửa bến xe khách cũng không đơn giản, Công ty Lương thực cấp I Lương Yên phải có báo cáo, trình UBND TP Hà Nội, Sở GTVT cùng các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, phê duyệt, rồi lên phương án di dời, bố trí, sau đó mới tính đến việc đóng cửa.

Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội cho rằng, khu đất Bến xe Lương Yên đã được UBND TP phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng, bến xe phải di dời là đúng quy định. Nhưng việc di dời nên có lộ trình để các doanh nghiệp có thời gian thực hiện và Sở GTVT Hà Nội có thời gian sắp xếp xe sang các bến khác. Trong đó, các doanh nghiệp vận tải cần phải thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật như khảo sát chọn bến xe, hiệp thương giờ xuất bến, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, làm thủ tục đăng ký với Sở GTVT, xây dựng giá thành vận tải để đăng ký giá cước vận tải, in vé, cấp vé cho các bến xe, xin cấp Phù hiệu tuyến cố định và Sổ nhất trình, hướng dẫn lái xe quen lộ trình. Do đó, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội kiến nghị UBND TP, Sở GTVT Hà Nội kéo dài thời gian hoạt động của Bến xe Lương Yên.

(Theo KTĐT)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang