Thứ Tư, 13/06/2012, 10:15

Chất vấn Bộ trưởng Bộ TN & MT: Nóng với giải quyết khiếu kiện giải phóng đền bù

Bộ trưởng Bộ TN &MT Nguyễn Minh Quang đang trả lời chất vấn của đại biểu tại nghị trường. Bộ trưởng cho biết sẽ mở rộng thời hạn sử dụng đất thêm từ 30–50 năm; mở rộng hạn mức chuyển quyền sử dụng đất.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ TN & MT: Nóng với giải quyết khiếu kiện giải phóng đền bù

Giảiquyết vấn đề trong thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng – Phức tạp vì đâu?

Lĩnh vực đất đai là lĩnh vực phức tạp, trước đây cơchế thời bao cấp vấn đề đất đai không có những diến biến phức tạp như hiện nay.

Nhưng khi chúng ta thực hiện cơ chế thị trường theo định hướng XHCN, hiện nayViệt Nam tập trung sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, trong những nămqua, kể từ khi có luật đất đai 2003, diễn biến phức tạp trong giải quyết đấtđai  từ hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư… Một loạtcác vấn đề này diễn biến phức tạp ở tất cả các địa phương, đặc biệt là các địabàn liên quan cụm công nghiệp,….

Nguyên nhân dẫn đến tình hình này?

Trước hết, chúng ta tổ chức bồi thường, hộ trợ tổ chức tái định cư khi thu hồiđất ở một số dự án chưa đảm bảo được dân chủ, công khai, bình đẳng.

Mặt khác chúng ta tiến hành công việc này chưa kiên quyết, trong đó liên quan đếnlợi ích – lợi ích nhà nước và lợi ích của người sử dụng đất. Đây là nguyên nhâncơ bản dẫn đến các khiếu kiện.

Ngoài ra, giá đất đền bù thấp; chưa có quy định bắtbuộc xây dựng khu tái định cư trước khi thu hồi đất, chưa chú trọng tạo việclàm mới cho người dân bị thu hồi đất; năng lực của cán bộ làm công tác đền bùgiải phóng mặt bằng còn hạn chế.

Nghị định 69 – sẽ có một số điều chỉnh

Trong thời gian vừa qua, nghiên cứu thực tiễn Chính phủ có Nghị định 69. Saukhi có nghị định 69, công tác đền bù giải phóng mặt bằng đã có những bước tiến đángkể trong ổn định đời sống, đào tạo nghề cho người dân có đất bị thu hồi.

Khi thực hiện Nghị định 69, chúng tôi cho rằng mặtđược là: giải quyết tương đối cơ bản những vấn đề người dân đặt ra hiện nay.Như giá đất, liên quan bồi thường, hỗ trợ, quyền lợi của người sử dụng đất đượccải thiện hơn, người dân đồng tình hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về Nghị định 69, như hệ số chuyển đổinghề 1,5 – 5 lần giá đất. Thành phố lớn khá đồng tình, nhưng các tỉnh xa trungương có ý kiến khác. Theo cácc địa phương này, với quy định như vậy làm giá đấttăng lên ảnh hưởng đến thu hút đầu tư.

Chúng tôi cho rằng Nghị định 69 đã góp phần giải quyết căn bản các vấn đề hiệnnay. Tất nhiên những vấn đề về lợi ích: lợi ích nhà nước và lợi ích của ngườicó đất bị thu hồi, lợi ích nhà đầu tư chúng tôi nhận thấy trong vừa qua lànguyên nhân cơ bản dẫn đến tình hình dân khiếu kiện.

Chúng ta thực hiện cơ chế thu hồi đất liên quan dự án quốc phòng an ninh,  công trình công cộng, dự án lớn theo quy địnhpháp luật. Đối với nhóm này, cơ chế là Nhà nước thu hồi đất, hoặc thực hiện cơchế tự thỏa thuận.

Cơ chế tự thỏa thuận tạo ra giá chênh lệch người ta so sánh – phần thỏa thuậncao hơn. Đây là những dư án nhỏ, không ảnh hưởng quá lớn. Tuy nhiên, tới đâykhi sửa luật chúng ta nên có xem xét với các nhà đầu tư tự thỏa thuận đó, chúngta nên có quyết định nhà nước sẽ tiến hành thu hồi. Từ việc nhà nước thu hồichúng ta sẽ có những điều chỉnh lợi ích: nhà nước được gì, người dân được gì,nhà đầu tư được gì.

Mở rộng thời hạn sử dụng đất thêm từ 30– 50 năm

Thời gian vừa qua, chúng tôi được giao trách nhiệm báo cáo Trung ương liên quanđến vấn đề sửa đổi luật đất đai 2003, tới đây Quốc hội cho ý kiến. Đối với nộidung thời hạn sử dụng đất, chúng tôi kiến nghị mở rộng thời hạn sử dụng đất đểđất được sử dụng hiệu quả theo hướng mở rộng thêm từ 30 – 50 năm. Hay nói chungđất nông nghiệp sẽ mở rộng thêm 50 năm.

Hạn mức chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp liên quan tích tụ đất phục vụ sảnxuất lớn chúng tôi cho rằng là rất cần thiết. Hiện, hạn mức chuyển quyền hiệnnày là 6 hecta, nhưng trong quá trình thực hiện người dân cho rằng hạn mức nàyrất là thấp. Chúng tôi cho rằng, hạn mức này cần nâng lên gấp 5 lần so với hiện,phục vụ trực tiếp cho người sản xuất, không phải phục vụ đầu cơ.

Q.Nguyễn

Theo TTVN

Ngoài Biên Hòa, nhiều địa bàn khác tại Đồng Nai như Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất cũng tấp nập mua bán đất nhưng chủ yếu là đất nông nghiệp. Các giao dịch trên thị trường phần lớn cũng chỉ bằng giấy tay.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc mua bán đất trao tay không có giấy tờ gì là vô cùng mạo hiểm. Những trường hợp này sẽ không được hợp thức hóa.
Trong năm 2017, Bộ Tài chính đã thu 137.800 tỷ đồng thuế, phí liên quan đến tài sản, trong đó có khoảng 120.000 tỷ đồng liên quan đến nhà đất, chiếm 87%.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Theo báo cáo của Your Move, trong tháng 2 năm 2018, giá BĐS tại Scotland tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu các quốc gia trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK).
Ngay từ đầu năm nay, các tổ chức tín dụng đã nhận chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu phải tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh; hạn chế tập trung tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng… Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng phải giảm về mức 45% bắt đầu từ ngày 1/1/2018.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang