Thứ Sáu, 15/06/2012, 08:15

Thêm trạm thu phí cầu Bình Triệu

Việc đặt thêm một trạm thu phí ở cầu Bình Triệu 1, theo các doanh nghiệp vận tải là vô lý và có thể gây ra ùn tắc giao thông trầm trọng hơn.

Thêm trạm thu phí cầu Bình Triệu

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) đang rào chắn một phần mặt đường để tiến hành xây dựng trạm thu phí dưới chân cầu Bình Triệu 1 phía quận Thủ Đức (gần ngã tư Bình Triệu- nơi có đường sắt cắt ngang đường bộ).

Việc đặt thêm một trạm thu phí ở cầu Bình Triệu 1, theo các doanh nghiệp vận tải là vô lý và có thể gây ra ùn tắc giao thông trầm trọng hơn.

Theo thông báo của CII với Sở Giao thông Vận tải TPHCM, việc xây dựng trạm thu phí bắt đầu từ ngày 8-6 và sẽ hoàn thành vào ngày 22-7. Sau đó sẽ đưa vào thu phí thử nghiệm.

Ông Dương Quang Châu - Phó giám đốc đầu tư của CII cho biết, theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã ký giữa UBND TPHCM và CII, việc thu phí ở cầu Bình Triệu 1 và 2 nhằm hoàn vốn cho dự án.

Trước việc CII đặt thêm trạm thu phí dưới chân cầu Bình Triệu 1, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM cho biết, khu vực cầu Bình Triệu là cửa ngõ ra vào của thành phố, đây là điểm luôn xảy ra ùn tắc giao thông nên việc đặt trạm ở đây là không khả thi và sẽ càng làm cho tình trạng kẹt xe trầm trọng hơn.

"Hơn nữa theo Thông tư 90 của Bộ Tài chính, chủ đầu tư khi tiến hành thu phí phải đáp ứng đủ 4 điều kiện, trong đó có điều kiện phải hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp dự án đến khi cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm chất lượng trước khi thu phí. Áp dụng theo điều kiện trên thì CII chưa đủ điều kiện thu phí vì CII mới chỉ nâng cấp cầu mà chưa làm xong đường", ông Chung nói.

Còn ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty vận tải Đặng Tiến cũng cho rằng, dự án cầu, đường Bình Triệu giai đoạn 2 chưa thi công xong mà đã đặt trạm thu phí là vô lý, điều này chẳng khác nào bắt ép doanh nghiệp vận tải đóng phí mà không được sử dụng dịch vụ tương ứng. Trong khi đó, việc thu phí cũng đang thực hiện ở cầu Bình Triệu 2, khi thu thêm cả bên cầu Bình Triệu 1 lại dẫn đến tình trạng phí chồng phí.

Khi tiến hành thu phí, CII cũng đề xuất nếu xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, CII sẽ tiến hành mở trạm để giải tỏa. Tuy nhiên, điều mà ông Tiệp lo ngại là liệu CII có thực hiện đúng cam kết hay không khi mà lợi nhuận từ thu phí ở giờ cao điểm luôn cao hơn các giờ khác thì không dễ gì mà doanh nghiệp mở trạm?

Nhận thấy, việc đặt trạm thu phí cách chân cầu Bình Triệu 1, phía quận Thủ Đức có nguy cơ gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nên Sở Giao thông vận tải TPHCM chỉ chấp thuận cho CII lắp đặt và hoạt động thử nghiệm trong vòng một tháng, nếu xảy ra ùn tắc giao thông thì CII phải dỡ bỏ trạm thu phí này.

Dự án cầu đường Bình Triệu được khởi công tháng 2-2001, do Tổng công ty Công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư. Nhưng đến năm 2002, TPHCM đã điều chỉnh dự án mở rộng quốc lộ 13 (từ ga Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, quận Thủ Đức) từ 32 mét lên 53 mét nên số vốn tăng từ 341 tỉ đồng lên 1.600 tỉ đồng. Số vốn này vượt quá khả năng của nhà đầu tư nên sau khi xây dựng xong cầu Bình Triệu 2, Cienco đã rút khỏi dự án.

Đến tháng 3 năm 2005, UBND TPHCM giao lại dự án này cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư. Tháng 7-2007, CII mới trình UBND TPHCM thẩm định điều chỉnh dự án cầu đường Bình Triệu 2, với tổng mức đầu tư 3.493 tỉ đồng, đồng thời chia nhỏ dự án ra thành 7 tiểu dự án.

Năm 2009, CII khởi công tiểu dự án đầu tiên là sửa chữa nâng cấp cầu Bình Triệu 1, các tiểu dự án còn lại vẫn chưa được khởi công. Theo Lê Anh
 TBKTSG

 

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, ông Trần Trọng Tuấn cho biết, thành phố có thể làm nhà ở xã hội (NOXH) giá 100 triệu đồng với điều kiện căn hộ có diện tích nhỏ 20-30m2, không có chi phí về đất và nằm ở nơi có hạ tầng đầy đủ, được kết nối đồng bộ.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Liên quan đến những quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
Ngày 18/1, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công xây dựng công trình cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) bên phía Việt Nam.
Tình trạng ô nhiễm khói bụi đến mức báo động đỏ ở Bắc Kinh dường như không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của nhà đất ở đây. Người dân vẫn tiếp tục tìm mua BĐS Bắc Kinh, khiến doanh số tăng trưởng đáng kể.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang