Thứ Bảy, 16/06/2012, 11:01

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Sẽ mạnh tay khai tử dự án ảo

Vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) trình Chính phủ bản dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư, thay cho Nghị định 108/2006.
Trong đó đưa ra nhiều biện pháp mạnh nhằm “cắt” các dự án đầu tư ảo, xử lý nhà đầu tư đăng ký dự án cho đã rồi dây dưa không thực hiện.

Hợp thức hóa ký quỹ

Để đối phó với các dự án “nằm liệt”, thời gian qua nhiều địa phương đã bắt nhà đầu tư ký quỹ một khoản tiền, nếu không triển khai dự án thì mất ký quỹ. Luật Đầu tư và Nghị định 108/2006 không hề có quy định này nên nhiều địa phương mang tiếng là “vượt rào”.

Vì vậy mà trong dự thảo mới, Bộ KH&ĐT lồng thêm quy định cho phép cơ quan cấp phép và nhà đầu tư “thỏa thuận biện pháp bảo đảm nghĩa vụ thực hiện dự án”, cụ thể như đặt cọc, ký quỹ, bảo lãnh.

Ông Trần Hào Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Bộ KH&ĐT, cho biết nhiều địa phương như Đà Nẵng, Hưng Yên, Hải Dương… đã áp dụng ký quỹ, đạt hiệu quả trong quản lý dự án đầu tư. Vì vậy, việc đặt hẳn quy định ký quỹ này là hợp lý cho địa phương dễ dàng thực hiện.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Sẽ mạnh tay khai tử dự án ảo | ảnh 1
Hướng dẫn làm thủ tục đầu tư, đăng ký kinh doanh... tại sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM

Tuy nhiên, điểm lấn cấn còn lại là dự thảo không nói rõ mức đặt cọc, ký quỹ là bao nhiêu. Phiên bản cũ của dự thảo này có nhắc giá trị ký quỹ tối thiểu là 1% tổng vốn đầu tư của dự án, tối đa không quá 20 tỉ đồng. Thế nhưng dự thảo hiện nay không quy định, liệu có thể xảy ra tình trạng địa phương “ép” nhà đầu tư hay không?

Ông Hùng cho rằng khi không khống chế mức trần, có thể xảy ra tình trạng địa phương đòi ký quỹ tùy tiện. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể phản ánh nếu thấy bất hợp lý. Như vậy sẽ linh hoạt hơn là áp đặt mức 1% hay 20 tỉ đồng, cứng nhắc, làm khó cho chính mình.

Dự án “hai không”

Trong dự thảo lần trước, Bộ KH&ĐT đưa ra quy định điều kiện về vốn đầu tư. Trong đó có một khoản quan trọng được nhiều doanh nghiệp quan tâm là quy định “đối với mỗi dự án đầu tư, nhà đầu tư phải có vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án” và vốn này “không thấp hơn 30% tổng vốn đầu tư của dự án”. Ngoài ra, dự thảo lần trước cũng ràng buộc “nhà đầu tư chỉ được huy động vốn vay sau khi góp đủ vốn chủ sở hữu theo tiến độ quy định tại giấy chứng nhận đầu tư”.

Sở dĩ có ràng buộc này là vì trước đó, nhiều Sở KH&ĐT tỉnh, thành than phiền về tình trạng nhà đầu tư không có vốn, muốn dùng chiêu “tay không bắt giặc”, đăng ký dự án, được cấp phép xong rồi nhưng không kêu gọi được vốn ở đâu cả, dẫn đến việc không thực hiện được dự án. Hoặc tình trạng nhà đầu tư lập dự án ảo, đăng ký dự án “xí phần” chứ bản thân thì “hai không”, không có vốn cũng không có thiện chí thực hiện dự án, chỉ đăng ký rồi tìm cách sang nhượng lại dự án cho nhà đầu tư khác.

Thế nhưng dự thảo lần này lại không còn quy định “siết” nói trên. Ông Trần Hào Hùng cho biết theo cam kết với WTO, Việt Nam không được phép áp dụng hạn chế này.

Ràng buộc thời gian chi tiết

Tuy không thể đặt điều kiện vốn khi cấp phép dự án nhưng Bộ KH&ĐT đã đưa ra các biện pháp khác nhằm “cắt” dự án ảo.

Muốn xử lý nhà đầu tư và dự án “nằm ì” thì phải có căn cứ pháp lý. Căn cứ chính yếu nhất là giấy chứng nhận đầu tư. Thế nhưng theo Nghị định 108/2006 thì trên giấy chứng nhận đầu tư chỉ ghi tiến độ thực hiện dự án. Ghi như vậy thì khá chung chung.

Do đó để buộc nhà đầu tư thực hiện sát sao kế hoạch dự án, dự thảo nghị định thay thế đã quy định trong giấy chứng nhận đầu tư phải ghi chi tiết cả tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động, tiến độ thực hiện các mục tiêu hoạt động, hạng mục chủ yếu của dự án… Dựa vào các tiến độ cụ thể này để xử lý khi nhà đầu tư chậm trễ mà không có lý do chính đáng.

Thậm chí theo dự thảo mới, “tùy thuộc mục tiêu, tính chất, quy mô của dự án đầu tư và trên cơ sở thỏa thuận với nhà đầu tư, cơ quan cấp giấy chứng nhận đầu tư có thể bổ sung những nội dung khác” vào trong giấy.

Quy định vốn chủ sở hữu thì vi phạm cam kết nhưng quy định thỏa thuận ký quỹ thì phù hợp.

Ông TrầnHàoHùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Bộ KH&ĐT

Trong khi chưa thể sửa Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư thì việc sửa Nghị định 108/2006 chỉ có thể nhắm vào giải quyết một số vấn đề thật sự cần thiết.

(Trích tờ trình Chính phủ của Bộ KH&ĐT)

(Theo PLTPHCM)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang