Thứ Hai, 18/06/2012, 22:15

Bộ trưởng Thăng: Nhà thầu kém thì đuổi thẳng!

“Nếu nhà thầu không làm được thì đuổi thẳng chứ các ông đừng có phần trăm, phần nghìn các ông nhận rồi các ông không nói được… ".

Bộ trưởng Thăng: Nhà thầu kém thì đuổi thẳng!

Còn nếu nhà thầu kém, tư vấn kém các ông không đuổi được thì chứng tỏ các ông có vấn đề với nhà thầu”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói về trách nhiệm của chủ đầu tư và Ban quản lý dự án QL1.A mở rộng đoạn Dốc Xây - TP.Thanh Hóa khi dự án thi công ngổn ngang, chậm tiến độ. 

Nhà thầu kém không đuổi là có vấn đề

Sáng 17/6, trực tiếp thị sát hiện trường kiểm tra công trình thi công mở rộng QL1A đoạn Dốc Xây – TP.Thanh Hóa, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hết sức bức xúc trước tình trạng công trình thi công ngổn ngang không dứt điểm, bới tung đường lên khiến cho người dân hết sức bức xúc.

Ông Thăng đã yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo tình hình thi công cũng như nguyên nhân dẫn tới việc công trình chậm tiến độ so với dự kiến. 

Đại diện của Tổng Cục đường bộ VN cho biết, tiến độ của đoạn Dốc Xây chậm là do sau khi có chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, Tổng Cục đã phải họp nhiều lần và đến tận ngày 30/5 nhà thầu mới đưa được phương án tổng thể mặt bằng ra và ngày 8/6 đã phê duyệt phương án.

Tuy nhiên, ông Trịnh Tuấn Sinh, Giám đốc Sở GTVT Thánh Hóa lại báo cáo thực tế rằng Tổng Cục đường bộ và nhà thầu chỉ thống nhất... miệng với nhau, đến tận bây giờ nhà đầu tư mới đang triển khai cắm mốc để bàn giao cho huyện GPMB.

Về công tác thi công chậm, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, người được Bộ trưởng GTVT giao phụ trách công trình đặt câu hỏi với nhà thầu: Đoạn 7km Dốc Xây báo cáo của Sở GTVT Thanh Hóa đã làm được, tuy nhiên, đơn vị thi công (Doanh nghiệp Xuân Trường - PV) lại thông báo mặt bằng vẫn chưa thi công được là thế nào?

Ông Đỗ Mạnh Trung, Phó giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết, tổng số đoạn 17,1 km, mặt đường sạch đã có 13 km, nhưng mãi tới ngày 15/3 mới chính thức có mặt bằng sạch nên thi công chậm so với tiến độ. 

Không đồng tình, Thứ trưởng Viên cho rằng, đây là sự ngụy biện của nhà thầu vì đã 3 - 4 tháng nay mặt bằng không vướng mắc gì nhưng vẫn không chịu làm. Còn một vài điểm chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) thì làm sau, chứ không thể nào có 100% mặt bằng sạch.

Đáp lại, ông Trung cho rằng: Đơn vị thi công đã thống nhất với chủ đầu tư và ban quản lý dự án, nếu như liền tuyến ít nhất được 2km thì nhà thầu sẽ làm hoàn thiện phần mặt luôn, tuy nhiên trong các điểm bàn giao vẫn không liền tuyến được 2 km.

Trước phản ánh của các bên, Bộ trưởng Thăng cho rằng, nếu GPMB đứt đoạn thì công trình sẽ không bao giờ tốt được và sau này công trình sẽ hỏng ngay chỗ nối đứt đoạn. Do vậy phải có vài km thi công liên tục thì công trình mới đảm bảo chất lượng.

Dự án thi công mở rộng QL.1A đoạn Dốc Xây - TP.Thanh Hóa dài 36,4 km với tổng mức đầu tư 2.170 tỷ đồng.

Dự án được chia làm 4 gói thầu, trong đó có 3 gói thầu đường và 1 gói thầu cầu. 3 gói thầu đường được khởi công từ tháng 8/2011 và sẽ hoàn thành vào tháng 3/2013.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT Thanh Hóa báo cáo, trong 4 gói thầu của dự án hiện có gói thầu từ Bỉm Sơn đến cầu Đò Lèn do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường thi công dài 17,1 km hiện đang chậm tiến độ so với dự kiến trên 20%

Ông Thăng cho biết, đây là dự án người dân đang cực kỳ bức xức vì bụi và công trình thi công ngổn ngang. Do vậy, trong quá trình thi công nếu nhà thầu không chịu tưới nước giảm bụi, gây bức xúc cho người dân thì yêu cầu dừng thi công.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu các bên phải hoàn thành công tác GPMB xong trước ngày 20/9 và khi nào tỉnh GPMB xong thì Bộ GTVT sẽ đưa ra thời gian hoàn thành đường.
 
Về trách nhiệm tiến độ thi công công trình chậm, Bộ trưởng Thăng cho rằng, do chủ đầu tư dự án lơ mơ, ban quản lý yếu kém, giám sát và tư vấn kém dẫn tới nhà thầu kém là đương nhiên. 

“Nếu nhà thầu không làm được thì đuổi thẳng chứ các ông đừng có phần trăm, phần nghìn rồi các ông không nói được… Còn nếu nhà thầu kém, tư vấn kém các ông không đuổi được thì chứng tỏ các ông có vấn đề với nhà thầu”, ông Thăng nói về trách nhiệm của chủ đầu tư và ban quản lý dự án.

Dừng thu phí trạm Tào Xuyên trước 30/9

Tại cuộc họp tháo gỡ vướng mắc của Dự án mở rộng QL1A đoạn Dốc Xây - TP.Thanh Hóa, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa báo cáo lý do tại sao đến thời điểm này vẫn chưa có bản thiết kế trạm thu phí mới đưa cho UBND tỉnh để cắm cọc GPMB.

Đại diện của Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa cho biết, đây là công trình với 8 làn xe theo yêu cầu của Bộ GTVT, các quy trình phải tuân thủ chặt chẽ theo quy định và thi công trên một địa bàn hết sức khó khăn phức tạp nên phải thực hiện từng bước một. 


 Nhà thầu thi công ngổn ngang không dứt điểm, bới tung đường lên rồi bỏ mặc khiến cho người dân hết sức bức xúc.  
“Chỉ trong vòng hơn 1 thời gian ngắn, công ty vừa phải đi khảo sát duyệt thiết kế rồi rất nhiều các thủ tục trình duyệt Tổng Cục đường bộ nên phải trong tuần sau mới có thể bàn giao thiết kế cho tỉnh được”, Đại diện của Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa báo cáo.

Tuy nhiên, ông Thăng dứt khoát: “Trạm thu phí còn thu thì các ông (công ty) còn chần chừ trong khi người dân rất bức xúc, họ không đi đường của các ông sao các ông vẫn thu phí của dân? Do vậy, đến hết ngày 30/9 phải dẹp trạm thu phí Tào Xuyên ngay”.
 
Bộ trưởng Thăng cũng hết sức bức xúc về việc thiết kế thi công mặt đường của công trình mở rộng QL.1A có nhiều đoạn cao hơn so với nhà dân.

“Chủ đầu tư thấy thiết kế cao hơn không hợp lý thì phải có ý kiến chứ, hay các chủ đầu tư thích thiết kết như thế để tăng khối lượng?”, Bộ trưởng Thăng đặt nghi vấn.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, đoạn từ cầu Đò Lèn ra đến Dốc Xây đơn vị thi công bố trí người mỏng, có đoạn đào ra từ trong Tết Âm lịch đến nay vẫn chưa chịu đổ trả lại mặt bằng khiến người dân kêu ca rất nhiều.

Hiện tại mặt bằng rất nhiều nhưng chỉ thấy lác đác xe và phương tiện tham gia thi công.

Theo Vũ Điệp

Vietnamnet

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang