Thứ Năm, 21/06/2012, 10:01

Ồ ạt sang nhượng mặt bằng kinh doanh

Tại Tp.HCM và Hà Nội, tình trạng buôn bán khó khăn đang khiến nhiều chủ cửa hàng chào mời sang lại mặt bằng với giá rẻ để cắt lỗ vì không thể cầm cự thêm nữa.
Nhi - chủ quán cà phê C.S nằm trên đường D3, quận Bình Thạnh, Tp.HCM suốt 2 năm nay phải chịu cảnh ế ẩm, vắng khách. Nay không thể cầm cự được nữa, Nhi cùng một số cổ đông quyết định rút vốn và rao sang nhượng mặt bằng với giá rẻ.

Đường D3 nổi tiếng là nơi tập trung nhiều quán cà phê, quán ăn dành cho sinh viên do vị trí gần làng đại học Tp.HCM, những ngày này nhan nhản bảng hiệu thông báo sang mặt bằng. Anh Thành Nhân, chủ quán cà phê trên tuyến đường này cho biết: "Trong vòng một tháng trở lại đây đã có 8 quán cà phê xung quanh khu vực này treo biển sang quán".

Không chỉ có quận Bình Thạnh, chủ một nhà hàng dưới chân cầu Ánh Sao tại quận 7 cũng vừa treo biển sang lại cơ ngơi kinh doanh của mình chỉ sau hơn một năm hoạt động. Vị chủ quán này đã đầu tư khoảng 3,5 tỷ đồng cho nhà hàng, thêm 500 triệu tiền quảng cáo, chưa kể các chi phí hoạt động khác nhưng nay quyết sang lại "đứa con" của mình với giá chỉ 800 triệu đồng.

Do kinh tế khó khăn, nhiều cửa hàng đã phải trả lại mặt bằng cho chủ, "bỏ chạy" khi không chịu nổi thua lỗ khi sức mua giảm sút. Một cửa hàng bán đồ trẻ em trên đường Lạc Long Quân, quận 11, Tp.HCM vừa kinh doanh 3-4 tháng đã trả lại mặt bằng. "Giá thuê ở đây là 25 triệu đồng một tháng nhưng bây giờ chào 20 triệu vẫn tìm không ra khách thuê", vị này than thở.

Tình trạng sang mặt bằng kinh doanh giá bèo cũng diễn ra tại Hà Nội. Trót ký hợp đồng thuê mặt bằng cả năm rồi không may buôn bán ế ẩm, hụt vốn, chị Bùi Phương Thúy (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) đành tìm người nhượng lại cửa hàng kèm hàng hóa với giá hạ 30%.

Shop thời trang, phụ kiện dành cho giới trẻ trên phố Hoàng Hoa Thám của chị Thúy mở được gần 3 năm nay. Chỉ tính tiền mặt bằng phải thanh toán trước cho cả năm và vốn nhập hàng từ Tết đến giờ, chị đã đầu tư vào đó không dưới trăm triệu đồng. Dù nhượng lại shop với nhiều ưu đãi như: để lại toàn bộ hợp đồng thuê nhà, sản phẩm đã nhập, danh sách khách hàng quen cùng mối hàng với giá 70 triệu đồng nhưng 2 tháng nay, chỉ 3 người đến xem rồi chưa thấy ai quay lại. “Giá đó là tôi chấp nhận lỗ rồi, còn không tính tiền xây dựng thương hiệu, thời gian đầu để quen khách khó lắm, vậy mà có ai mặn mà đâu”, chị Thúy buồn bã.

Không ít người rơi vào tình cảnh như chị Thúy. Tuy nhiên, để tìm được đối tác thời điểm này không dễ. Thậm chí, sau 3 tháng lay lắt chờ người nhận chuyển nhượng, chị Hà, bán mành rèm ở Tây Sơn, Hà Nội quyết định thanh lý giá rẻ toàn bộ lô hàng rồi chấp nhận mất 6 tháng tiền nhà. Song, hiện nay dù có hạ giá, chịu lỗ, bán tháo thì việc sang nhượng tại nhiều nơi vẫn gặp khó.

Ồ ạt sang nhượng mặt bằng kinh doanh | ảnh 1
Giá cho thuê mặt bằng nhà phố đang có xu hướng giảm giá nhiều sẽ khiến sức ép giảm giá trong các trung tâm bán lẻ cũng tăng lên. Ảnh: Vũ Lê

Theo anh Đỗ Minh Hải, kinh doanh rượu vang ở Giảng Võ, Hà Nội, thời điểm này không ai muốn nhảy vào buôn bán nên việc sang nhượng mới kẹt như vậy. “Nghe đâu cũng thua lỗ, phá sản nên giờ họ án binh, mấy người dám mạo hiểm đầu tư”, anh nói.

Trao đổi với VnExpress.net Trưởng phòng nghiên cứu Công ty Savills Việt Nam Trương An Dương nhận xét: "Khó khăn của nền kinh tế trong thời gian qua đã tác động rất lớn đến người tiêu dùng. Sức mua tại hầu hết các trung tâm thương mại, mặt bằng kinh doanh, bán lẻ sụt giảm khiến thị trường này bị ảnh không nhỏ".

Theo ông Dương, trong 2 quý đầu năm, công suất hoạt động và giá thuê của thị trường bán lẻ đã có chiều hướng giảm sút nhất định. Dù là nội thành (tại Tp.HCM không kể quận 1, 3) hay khu vực ngoại thành, thị trường bán lẻ đều chịu nhiều tác động tiêu cực.

Mặt bằng bán lẻ nhà phố ở trên các tuyến đường đông đúc là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất đối với các trung tâm bán lẻ hiện nay tại Sài Gòn. Vì vậy khi giá cho thuê mặt bằng nhà phố đang có xu hướng giảm thì sức ép giảm giá trong các trung tâm bán lẻ cũng tăng lên.

Ông Dương phân tích, hiện tượng sang nhượng mặt bằng giá rẻ nói riêng hay thị trường bán lẻ nói chung đang gặp những khó khăn chủ yếu là do tăng trưởng kinh tế không ổn định và sức mua yếu dần. Ngoài việc các trung tâm thương mại thường tọa lạc tại các vị trí chiến lược trong thành phố, các khu bán lẻ chuyên nghiệp thường có chương trình khuyến mãi kích cầu tập trung được nhiều sản phẩm và có sức lan tỏa lớn hơn vị trí bán lẻ dọc theo mặt phố. Thói quen mua sắm của người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đang có nhiều thay đổi và nghiêng về các loại hình bán lẻ hiện đại cũng khiến cho mặt bằng nhỏ lẻ dọc theo mặt phố trở nên đơn điệu và thiếu tính cạnh tranh trong thời gian vừa qua.

(Theo Vnexpress)

Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang