Thứ Sáu, 22/06/2012, 11:45

Khách hàng "Kêu trời" vì bị ép mua thêm diện tích căn hộ

Các khách hàng của công ty cổ phần Lilama Hà Nội cho biết họ bị ép nhận thêm diện tích không có điều khoản trong hợp đồng gốc.

Khách hàng

Trường hợp không đồng ý, người mua nhà sẽ bị đóng lãi suất số tiền mà họ không nộp!

Tăng diện tích vì khó khăn

 

Bà Phạm Thị Quang, khách hàng mua nhà Lilama vào tháng 3/2011 nhận được thông báo chủ đầu tư tăng diện tích căn hộ của mình từ 81m2 lên 115m2. Bà Quang cảm thấy bất ngờ vì trước đó, ngoài thông tin về tiến độ thì chủ đầu tư không nhắc gì tới việc sẽ tăng diện tích trong căn hộ của mình.

 

Trong hợp đồng mua nhà được Lilama ký ban đầu không có bất cứ điều khoản cụ thể về việc chủ đầutư Lilama Hà Nội giữa chừng có thể tăng diện tích căn hộ. Ông Nguyễn Duy Hải, Giám đốc Các dự án bất động sản Lilama Hà Nội cho hay diện tíchtăng tối thiếu là 5m2 và tối đa là 24m2. Ông Hải lý giải về việc tăng diện tích do: “Dự án không còn hiệu quả về lợi nhuận đầu tư. Mong khách hàng thông cảm với chủ đầu tư”.

 

Theo ông Hải cơ sở pháplý của tăng diện tích đã được các cấp có thẩm quyền xét duyệt và đồng ý. Theo người đại diện của Lilama thì việc tăng diện tích căn hộ đã thamkhảo ý kiến và nhận được sự đồng thuận của khách hàng. Tuy nhiên, khi trao đổi trực tiếp với PV thì ông Hải thừa nhận vẫn còn 10% khách hàng không đồng ý và chưa ký vào biên bản.

 

Hiện tại công trình Vănphòng làm việc, trung tâm thương mại và chung cư hỗn hợp tại lô đất 52 Lĩnh Nam đang chậm tiến độ ít nhất 6 tháng. Trao đổi với PV, Lilama Hà Nội thừa nhận không thể bàn giao nhà đúng hạn vào 31/12 năm nay.

 

Trước thực trạng vẫn có 10% người mua nhà không đồng ý tăng diện tích,  PVđặt vấn đề: Vẫn còn 10% số hộ không đồng ý tăng diện tích thì việc thiết kế có được sửa lại không?. Ông Hải khẳng định: “Xin lại giấy  phéprất khó khăn và vất vả. Việc xin lại giấy phép tăng diện tích để phù hợp với 10% các hộ không đồng ý tăng diện tích là không thể.”

 

Giải pháp mà Lilama Hà Nội đưa ra là thuyết phục các khách hàng còn lại đồng ý việc tăng diện tích này. Tuy nhiên, khi các khách hàng chưa đồng ý ký vào phụ lục việc tăng diện tích thì chủ đầu tư liên tục thông báo nhắc nhở bằng văn bản về việc đóng tiền phần tăng diện tích này.

 

Tính lãi suất tiền tăng diện tích?

 

Trao đổi với PV về việctăng diện tích của Lilama, anh Tùng, khách hàng bị Lilama áp đặt tăng 5m2 nhưng không đồng ý bức xúc nói: “Lilama tùy tiện tăng diện tích rồi bắt chúng tôi phải theo ý của họ. Điều này không có trong hợp đồng nên tôi không đồng ý nhưng họ (Lilama Hà Nội) liên tục gửi thông báo đóng tiền đến chúng tôi như đòi nợ”.

 

Điều kỳ quặc hơn là phần tiền diện tích tăng được ghép vào với số tiền đóng theo tiến độ củahợp đồng mua nhà được ghi “số tiền nợ đợt cũ”, kèm theo lời cảnh báo của chủ đầu tư: “ Đối với quý khách hàng chậm nộp tiền, xin hãy lưu ý các điều khoản lãi chậm trả, điều khoản phạt của hợp đồng và thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký”.

 

Điều này khiến khách hàng của Lilama hiểu rằng: Nếu chậm hoặc không nộp số tiền tăng diện tích thì có thể bị phạt và phải trả lãi số tiền này.

 

Theo các khách hàng số tiền mà họ ra cho phần tăng diện tích là không nhỏ, bà Phạm Thị Quang nói với PV: “Khi mua nhà tôi chỉ mua 81m2. Nay phải tăng thêm 34m2 nữa. Gia đình khi mua nhà đã phải chạy vạy để nộp tiền cho đúng tiến độ tránhbị phạt rồi. Nay nộp thêm khoản tiền hơn 500 triệu phần diện tích tăng này thì tôi không thể thanh toán”

 

Nhận xét về phần tăng diện tích của Lilama Hà Nội, một chuyên gia trong Tổng hội Xây dựng cho rằng: “Với hợp đồng ban đầu chủ đầu tư ký với khách hàng có giá trị pháplý cao nhất. Mọi điều khoản bổ sung phải căn cứ vào hợp đồng gốc và có sự đồng thuận từ phía khách hàng. Việc Lilama Hà Nội tự ý thay đổi thiếtkế tăng diện tích cho dù chỉ một người mua nhà không đồng ý thì chủ đầutư phải làm lại thiết kế. Trường hợp chủ đầu tư vẫn cố tính áp đặt, khách hàng để bảo vệ quyền lợi mình có quyền kiện chủ đầu tư ra tòa”.

Dự án chiếm dụng vốn, chậm tiến độ mong… thông cảm?!

Kháchhàng chậm đóng tiền từ một tuần, tới một tháng sẽ bị phạt 10% giá trị hợp đồng. Trong khi dự án chậm tiến độ chưa biết đến bao giờ hoàn thiện thì chủ đầu tư mong khách hàng chia sẻ, cảm thông. Đây chính là nghịch lý tiếp theo tại dự án Văn phòng làm việc, trung tâm thương mại và nhà ởhỗn hợp tại 52 Lĩnh Nam của Lilama Hà Nội. Ông Phạm Duy Hải cho biết theo dự kiến ban đầu thì tới tháng 6/2012 sẽ hoàn thiện và thời gian bàngiao nhà cuối cùng sẽ là 31/12/2012. Ông Hải thừa nhận: “Cho tới thời điểm này thì dự án đã chậm tiến độ và cuối năm nay không thể bàn giao được nhà cho khách hàng”, ông này cũng chưa thể khẳng định được thời gian giao nhà.

Trong hợp đồng mua nhà giữa Lilama Hà Nội và kháchhàng các điều khoản về tiến độ nộp tiền được quy định rất cụ thể: Nếu khách hàng chậm trễ trong tất cả các đợt nộp tiền thì chủ đầu tư sẽ có văn bản thông báo có thời hạn trong 7 ngày yêu cầu nộp tiền. Nếu quá 7 ngày mà khách hàng không nộp tiền, khách hàng sẽ bị phạt 10% giá trị hợpđồng.

Trường hợp khách hàng thanh toán trễ trong 30 ngày từ ngàycó thông báo thì chủ đầu tư có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và không phải bồi thường bất cứ một khoản phí nào. Khi đó Lilama Hà Nội có quyền bán nhà cho người khác, đồng thời khách hàng vẫn phải chịu phạt 10% giá trị hợp đồng. Trong khi đó, trong hợp đồng không có bất cứ điều khoản quy định nào về tiến độ thời gian hoàn thành cụ thể của chủ đầu tư. Bởi không có dự kiến tiến độ hợp đồng nên các điều khoản phạt chủ đầu tư chậm về tiến độ là không xảy ra.

Hợp đồng của Lilama Hà Nội và người mua nhà có quy định khách hàng đóng tiền lên đến 95% khi xây xong thô vào đợt đóng tiền lần thứ 3. Thời điểm hiện tại, khách hàngđã đóng tiền lần 2 và lần 3 cho Lilama tương đương với 70% và 95% giá trị hợp đồng. Với những khách hàng đã đóng tiền tới 95% trong quy định hợp đồng thì phần thô của tòa nhà phải được xây xong.

Theo LS BùiQuang Hưng, văn phòng luật BQH và cộng sư thì việc chiếm dụng vốn của khách hàng thường xảy ra ở những dự án mà chủ đầu tư năng lực tài chính hạn chế. Ông Hưng cho hay, theo quy định thì khách hàng chỉ phải đóng 70% giá trị hợp đồng, khi bàn giao nhà thì mới phải đóng 30% còn lại. “Ởđây, ngay trong hợp đồng và trên thực chủ đầu tư đã huy động tới 95% làtrái quy định. Để bảo vệ quyền lợi của mình, khách hàng có thể kiện và yêu cầu chủ đầu tư trả lãi trong thời gian chiếm dụng này”.



Theo Thông Chí
Dân Trí
Theo thông tin từ UBND xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày 20/7, cơ quan này hiện đang xác minh các thông liên quan việc mua bán đất thông qua giấy tay có yếu tố người nước ngoài.
Mặc dù được đề xuất khá nhiều giải pháp xử lý dự án treo, tuy nhiên, có lẽ do các dự án treo quá cao nên rất khó để... hạ xuống!
Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có buổi làm việc trực tiếp với UBND quận 2 về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn quận vào ngày 19/7.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 tỷ lệ 1/2000 tại khu đất số 59, tổ 4, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm; trong ô quy hoạch K1-1 (phần quy hoạch sử dụng đất).
Vị thế hàng đầu của Mỹ trên trường quốc tế có thể đang bị đe dọa, nhưng sức hấp dẫn của bất động sản (BĐS) Mỹ đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là người châu Á vẫn không hề giảm sút.
Hiện nay, mua nhà chung cư trả góp đang là lựa chọn phổ biến của người dân sống tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, quá trình vay vốn tại ngân hàng sẽ phát sinh nhiều rủi ro nếu như người mua không nắm chắc được quy trình vay hoặc bỏ qua sự tư vấn từ những người có kiến thức và kinh nghiệm.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang