Thứ Ba, 26/06/2012, 10:28

Chậm tiến độ, công trình thi nhau đội giá

“Hầu hết các công trình giao thông của ngành bị chậm tiến độ dẫn đến phải điều chỉnh dự án, cùng với trượt giá khiến vốn đầu tư dự án tăng."

Chậm tiến độ, công trình thi nhau đội giá

"Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tìnhtrạng này, trong đó có hiện tượng nhà thầu bỏ giá thấp nên đến khi thi công mớibộc lộ yếu kém”. Đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) chobiết như vậy.

"Chậm ngày nào, thiệt hại ngày đấy"

Thi công trong tình trạng thiếu vốn, mặt bằng xôi đỗ, năng lực một số nhà thầuyếu, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang “gồng sức” để kịp thông xe kỹthuật vào ngày 30/6 này.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN(VEC) cho biết: Chỉ trong vòng 2 đến 3 năm lại đây, mức độ trượt giá đã tăng đến23% do dự án bị kéo dài.

“Hiệu quả dự án phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), các hợpđồng đã ký đều có điều khoản điều chỉnh giá. Dự án càng kéo dài giá nhân công,vật liệu sẽ phải điều chỉnh tăng. Chậm ngày nào chủ đầu tư thiệt hại ngày đấy”,ông Mai Tuấn Anh nói.

Theo ông Anh, có ba yếu tố khiến dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình gặp khókhăn là GPMB, vốn và năng lực nhà thầu. Việc giải phóng mặt bằng gần 7 năm chưadứt điểm, vốn chủ đầu tư phải đi vay thương mại để ứng cho nhà thầu, còn nănglực một số nhà thầu yếu, VEC đã phải dừng 2 nhà thầu, điều chuyển khối lượng thicông.

Tương tự là dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Ban quản lý dự án 2 chobiết do chậm tiến độ, vốn dành cho GPMB, hỗ trợ tổng đầu tư đã phải điều chỉnhđến 4 lần từ phê duyệt ban đầu khoảng 568 tỉ lên hơn 2 nghìn tỉ đồng. Chưa kểphải điều chỉnh giá để bù trượt giá cho các nhà thầu.

Không chỉ các dự án có nhà thầu nội tham gia bị chậm tiến độ, các dự án đườngcao tốc Hà Nội – Lào Cai, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và Hà Nội – Hải Phòng90% khối lượng thi công do nhà thầu nước ngoài đảm nhận cũng trong tình trạngchậm tiến độ.

Cụ thể, Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai khi khởi công từ tháng9/2009 giá trị sản lượng do các nhà thầu nước ngoài mới đạt 26,9%, theo đánh giácủa Bộ GTVT nhìn chung các gói thầu thi công đều chậm.

Dự án đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giâycác nhà thầu nước ngoài thực hiện 4 gói thầu hiện giá trị sản lượng đang bị chậm3,32%. Khối lượng chậm tiến độ nhiều nhất thuộc về dự án đường cao tốc Hà Nội –Hải Phòng khi cả 9 gói thầu do các nhà thầu nước ngoài đảm nhận đều không đạtyêu cầu về tiến độ thi công theo hợp đồng xây lắp đã ký kết, trong đó có đến 4gói thầu chậm hơn trên 40%.

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, các côngtrình giao thông của ngành hầu hết bị chậm tiến độ, nhiều công trình bị kéo dài2 – 3 năm.

Việc chậm tiến độ đã dẫn đến phải điều chỉnh dựán, điều chỉnh tiến độ, cùng với trượt giá khiến vốn đầu tư dự án tăng (nhiều dựán tăng 2 – 3 lần).

Bỏ thầu thấp là nguyên nhân chính?

Tại hội nghị về tiến độ và chất lượng công trình do Bộ GTVT tổ chức tháng 3 vừaqua, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã thẳng thắn cho biết: “Khi đấu thầu,có nhà thầu cứ quen bỏ thầu để trúng rồi sau đó cách này hay cách khác điềuchỉnh giá thầu”. 

Theo ông Đức, nhà thầu thường nêu ra lý do GPMBchậm, giải quyết thủ tục hành chính vướng mắc và thời tiết khó khăn để lý giảicho việc chậm tiến độ.
 

Dự án xây dựngđường cao tốc Hà Nội – Lào Cai khi khởi công từ tháng 9/2009 giá trịsản lượng do các nhà thầu nước ngoài mới đạt 26,9%, theo đánh giácủa Bộ GTVT nhìn chung các gói thầu thi công đều chậm.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng thẳng thắn cho biết tại Hội nghị đẩy nhanhtiến độ, đảm bảo chất lượng một số Dự án Hạ tầng giao thông với sự tham gia củaNhà thầu nước ngoài diễn ra hồi đầy tháng 6, khi cho rằng: “Các nhà thầu bỏgiá thầu thấp bằng mọi giá để trúng thầu, nhưng khi được rồi, giá thấp quá khônglàm được lại bỏ bê, hoặc thuê các nhà thầu phụ năng lực yếu kém..”.

Đại diện Tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã nêu quanđiểm: “Các bên cần tìm ra cách nào để nhà thầu không có lời bào chữa cho việcchậm tiến độ”.  

Điều này thực tế không phải không làm được. Thực tế gói thầu số 3 dự án ĐườngVành đai 3 dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/6, rút ngắn thời gian thi công 5tháng. Đây là một trong những công trình hiếm hoi của ngành giao thông về trướctiến độ một khoảng thời gian dài.

Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: Không có lý do gìđể dự án gói thầu số 3 không hoàn thành đúng tiến độ. Bởi, nhà thầu có mặt bằng,có vốn. Do vậy nhà thầu tổ chức thi công khoa học, tập trung thiết bị, nhân lựctrên công trường thì chắc chắn công trình sẽ hoàn thành sớm.

Nói về mức giá bỏ thầu dự án này, ông Hiroaki Mukaichi,Trưởng tư vấn dự án Đườngvành đai 3 cho biết: “Dự án sử dụng nguồn vốn của JICA nên đã được tính toánkỹ mức giá bỏ thầu”.

Được biết, đối với các dự án vốn tài trợ nước ngoài Bộ GTVT đã đề nghị nhà tàitrợ có cơ chế giá sàn bỏ thầu, hạn chế bỏ thầu quá thấp dẫn đến triển khai thicông khó khăn dẫn tới dự án chậm tiến độ.

Theo Vũ Điệp
Vietnamnet
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang