Chủ Nhật, 01/07/2012, 22:15

Hô biến “đất vàng” công nghiệp biến thành chung cư, văn phòng

Những chung cư, văn phòng ùn ùn mọc lên từ đất vàng công nghiệp, tuyệt nhiên không thấy bóng dáng công viên hay trường học nào…

Hô biến “đất vàng” công nghiệp biến thành chung cư, văn phòng

Cây xanh, trường học ở đâu

Cả Hà Nội trước khi quy hoạch được chính phủ phê duyệt năm 1998 có hơn 900 ha đất các khu công nghiệp và điểm công nghiệp nhỏ lẻ. Từ đầu những năm 2000, TP đã có chủ trương di dời các khu công nghiệp, điểm công nghiệp ra ngoại thành HN để khai thác tốt hơn hiệu quả sử dụng đất và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Theo quy hoạch, ngoài một số ít diện tích được phép xây nhà ở thì phần lớn diện tích sẽ nhường chỗ cho các công trình công cộng như: Công viên, trường học, hầm xe…

Tuy nhiên, khi nhìn lại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Hà Nội sau khi dời sẽ thấy điều trùng khớp là: Đất công nghiệp cũ đều đã thành chung cư, văn phòng.

Trong khi đó chỉ tiêu nâng cao chất lượng sống người dân trong quy hoạch đang bị giảm đi đáng kể. Hiện tại, cây xanh công cộng trong nội thành chỉ là khoảng hơn 1m2/ người, ngoại thành chỉ 5m2. Theo chỉ tiêu quy hoạch năm 1998 chỉ tiêu trong nội đô phải là 8m2 cây xanh/người, cả HN phải là 11 đến 13 m2 cây xanh/người.

Hiện tại, các khu đô thị, chung cư nhà cao tầng mọc lên càng nhiều việc xây mới trường học lại phát triển với tỷ lệ nghịch. Đặc biệt, phường Ngã Tư Sở thiếu cả trường mầm non, lẫn tiểu học, THCS.

Trong khi  phường này có nhiều nhà máy xí nghiệp, cơ sở sản xuất thuộc diện phải di chuyển. Điển hình như khu đất của Công ty CP Nhựa Y tế với diện tích hơn 2.700 m2. Đơn vị này sắp di dời nhà xưởng tới Bắc Ninh song lô đất cũ lại được lập dự án xây dựng trung tâm thương mại. Hay lô đất của Công ty CP XNK Mây tre 100 Thái Thịnh đã có quy hoạch xâydựng trường mầm non song vẫn được doanh nghiệp lập dự án xây dựng nhà ở.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, ở 25 khu đô thị (KĐT), khu nhà ở, khu tái định cư mới của TP còn thiếu gần 60 trường công lập từ cấp mầm non đến THCS. Nếu tính cả các trường tư thục, vẫn đang có tới 13 KĐT, khu tái định cư không có trường mầm non, 11 KĐT không có trường tiểu họcvà 10 KĐT không có trường THCS.

Cơ chế đặc thù

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Hà Nội thì trong quá trình chuyển đổi chức năng có cách làm không hợp lý. Ông Nghiêm nói đáng lẽ sau quy hoạch chung thì phải triển khai hàng loạt các quy hoạch chi tiết, nhưng các quy hoạch chi tiết thì triểnkhai rất chậm.

Nguyên nhân chính dẫn đến quy hoạch rối loạn như hiện nay, theo KTS Nghiêm là có những điều chỉnh cục bộ trái quy hoạch chung chi phối bởi lợi ích nhóm. Dẫn dắt nguyên nhân của điều chỉnh cục bộ này, ông Nghiêm cho rằng:  “Quá trình cách làm có vấn đề, chủ đầu tư tự đề xuất rồi TP phê duyệt nhưng Hà Nội thiếu sự kiên quyết. Mà chủ đầu tư đề xuất thì bao giờ cũng phải có lợi nhiều nhất cho họ”.

Ông Nghiêm cho rằng sự thiếu kiên quyết của HN hiện nay là bởi những khu đất này đang thuộc quyền quản lý của các bộ ngành. “Đất đai là công thổ quốc gia nhưng các bộ ngành nghĩ là của mình dẫn đến các xí nghiệp, nhà máy cũng vậy. Nên họ thích làm gì thì làm”.

Theo ông Nghiêm để giải quyết tình trạng vi phạm quy hoạch, quy hoạch lộn xộn như của HN hiện nay thì cần có cơ chế đặc thù mà Luật Thủ đô sắp tới trình QH sẽ là cách giải quyết hợp lý. “Trao quyền cho HN được quyết những việc cụ thể như di dời công nghiệp, bệnh viện, trường học, trụ sở bộ ngành. Nếu không có cơ chế đặc thù thì HN cũng khó quản lý được hết khu đất mà các bộ ngành đang nắm giữ”, ông Nghiêm nói.

Bộ trưởng Xây dựng: Thiết kế đô thị lúng túng, cứ có đất là xây…

Trong buổi đối thoại trực tuyến với nhân dân tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, ngày5/6 vừa qua,bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng thừa nhận những yếu kém trong quy hoach đô thị.

Bộ trưởng Dũng nói: Chúng ta phát triển thiếu kế hoạch, cứ có đất là phát triển, không căn cứ vào việc tăng dân số tự nhiên và cơ học để có lộ trình phát triểnphù hợp, đảm bảo tiết kiệm tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên đất đai và phù hợp nhu cầu, đảm bảo yêu cầu về nguồn lực.

Một vấn đề nữa, chúng ta phát triển đô thị nhưng thiếu quy hoạch chi tiết, đặc biệt thiếu thiết kế đô thị, điều lệ quản lý đô thị; công tác thiết kế đô thị còn lúng túng. Nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến lập các thiếtkế đô thị để quản lý kiến trúc cảnh quan phù hợp với mục tiêu phát triển của mỗi đô thị.

Theo Thông Chí

Dân Trí

Ngoài Biên Hòa, nhiều địa bàn khác tại Đồng Nai như Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất cũng tấp nập mua bán đất nhưng chủ yếu là đất nông nghiệp. Các giao dịch trên thị trường phần lớn cũng chỉ bằng giấy tay.
Tại sao nhiều nơi cùng xảy ra “sốt đất”? Cơn sốt này có nguy cơ bong bóng hay không? Có thể dùng thuế tài sản nhà đất để hạ nhiệt cơn sốt này hay không?
Trong năm 2017, Bộ Tài chính đã thu 137.800 tỷ đồng thuế, phí liên quan đến tài sản, trong đó có khoảng 120.000 tỷ đồng liên quan đến nhà đất, chiếm 87%.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Theo báo cáo của Your Move, trong tháng 2 năm 2018, giá BĐS tại Scotland tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đầu các quốc gia trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UK).
Ngay từ đầu năm nay, các tổ chức tín dụng đã nhận chỉ đạo từ Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu phải tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh; hạn chế tập trung tín dụng với lĩnh vực bất động sản (BĐS), xây dựng… Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn cũng phải giảm về mức 45% bắt đầu từ ngày 1/1/2018.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang