Thứ Hai, 02/07/2012, 12:03

Chính thức thông xe 2 dự án trọng điểm

Từng bị Bộ trưởng Thăng “sờ gáy”, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và gói thầu số 3 - đường vành đai 3 Hà Nội đã chính thức thông xe sáng 30/6 góp phần kết nối trục giao thông quan trọng ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô.

Vành đai 3 Hà Nội: Vượt tiến độ 5 tháng

Dự án Đường Vành Đai 3 Thành phố Hà Nội, Đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm (Giai đoạn 2) đã được khởi công xây dựng bắt đầu từ tháng 6 năm 2010 với tổng chiều dài khoảng 8.912m, bao gồm 385m đường dẫn và 8.527m cầu cạn chạy suốt. Tiêu chuẩn kỹ thuật chính của Dự án được dựa trên tiêu chuẩn TCXDVN 104-2007 “Đường đô thị - Yêu cầu Thiết kế” và tiêu chuẩn TCVN 5729-97 “ Đường cao tốc - Yêu cầu Thiết kế”. Dự án được xây dựng theo cấp đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe.

Gói thầu trọng điểm số 3 đoạn Thanh Xuân - Bắc hồ Linh Đàm được thông xe kỹ thuật sáng nay có tổng chiều dài 3.267m, giá trị hợp đồng: 1.376.117.092.626 VNĐ được thi công bởi nhà thầu liên danh TLG - Cienco 8 - Cienco 4.

Đại diện PMU Thăng Long - Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư dự án) cho biết, nếu tính theo đúng kế hoạch đề ra theo hợp đồng thì gói thầu số 3 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11/2012 nhưng với tiến độ “thần tốc” đến ngày thông xe đã rút ngắn 5 tháng. Việc đưa gói thầu vào khai thác sớm sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên cung đường cũng như các khu vực lân cận.

Chính thức thông xe 2 dự án trọng điểm | ảnh 1
Việc thông xe và đưa gói 3 Thanh Xuân - Bắc hồ Linh Đàm vào khai thác sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông Thủ đô Hà Nội

Là dự án mà nhà thầu đã từng lấy ghế Tổng Giám đốc ra để đặt cược, đến nay các đơn vị thực hiện Dự án xây dựng Đường Vành Đai 3 Hà Nội, Đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm (Giai đoạn 2) đã có thể thở phào nhẹ nhõm và khẳng định vượt tiến độ đề ra và đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.

Được biết, các nhà thầu thi công gói thầu số 1 (từ nút giao Mai Dịch tới nút giao Trung Hòa) và gói thầu số 2 (từ nút giao Trung Hòa tới nút giao Thanh Xuân) đang nỗ lực hoàn thành công trình trong năm 2012, khi toàn dự án được hoàn thành sẽ tạo ra 1 tuyến đường cao tốc trên cao dài 28,053km từ cầu Phù Đổng đến Mai Dịch.

Cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình: Cấm xe máy, xe thô sơ, xe quá tải

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực đồng bằng Bắc Bộ, nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam đồng bằng Bắc Bộ. Việc hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A, nâng cao tốc độ chạy xe, giảm thời gian, chi phí vận chuyển..., đẩy mạnh giao thương giữa Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình...

Nguồn vốn đầu tư dự án gồm 800 tỷ đồng vốn điều lệ của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và 8.174 tỷ đồng vốn trái phiếu công trình do VEC phát hành được Chính phủ bảo lãnh.

Bắt đầu từ tháng 7/2012, toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đưa vào khai thác. Các phương tiện được lưu thông trên đường cao tốc bao gồm: xe ô tô con, ô tô khách, xe tải, xe container từ 20 đến 40 ft. Các phương tiện không được lưu thông trên đường cao tốc bao gồm: xe mô tô, xe đạp, xe thô sơ, xe chở vật liệu cháy, nổ, xe quá khổ, quá tải. Vận tốc lưu hành của các loại phương tiện tối đa là 100 km/giờ.

Chính thức thông xe 2 dự án trọng điểm | ảnh 2
Mức phí cao nhất phương tiện đi trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phải trả
là 280.000 đồng/lượt

Các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc phải trả phí sử dụng đường cao tốc và các phí dịch vụ khác. Mức phí mà chủ các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc phải trả tương ứng với chiều dài quãng đường (số km) mà các phương tiện lưu thông. Trước mắt mức phí được quy định tương ứng với 6 hành trình đối với 5 loại phương tiện.
hông tuyến, Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ kết hợp với đoạn tuyến đầu tiên của Dự án đường vành đai 3 Hà Nội để hình thành nên một trục giao thông hoàn toàn mới nối từ Hà Nội tới Ninh Bình gồm 4 làn xe, có vận tốc thiết kế lên tới 100 km/h.
Với việc thông toàn tuyến và kết nối các trục giao thông trọng điểm nói trên, thời gian đi từ trung tâm Hà Nội tới Ninh Bình theo tuyến mới có chiều dài 74 km sẽ chỉ còn chưa đầy 1h (rút ngắn hơn 40 phút nếu so với hành trình cũ - PV), bám theo tuyến Quốc lộ 1 đang xuống cấp và mãn tải nặng.

(Theo Dantri)

Hỏi: Pháp luật về nhà ở hiện hành không quy định trình tự, thủ tục về việc chủ đầu tư tự xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán giữa chính mình và khách hàng để mua lại chính các căn hộ mà chủ đầu tư đã bán cho khách hàng thông qua hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở.
Hỏi: Do mắc bệnh hiểm nghèo nên anh rể tôi đã lập di chúc để lại tài sản là căn nhà cho vợ và các con. Nhưng em gái của anh ấy nói cha, mẹ anh ấy dù không có tên trong di chúc nhưng họ vẫn được hưởng thừa kế. Tôi muốn hỏi có đúng như vậy không?
Hỏi: Năm 2008, gia đình tôi có đưa tiền cho bác họ nhờ mua mảnh đất ở quê. Giờ chúng tôi muốn về quê sống trên phần đất đã mua này, xong bác không đồng ý trả đất cho gia đình tôi với lý do sổ đỏ đã đứng tên bác ấy. Xin hỏi, giờ tôi làm cách nào để đòi lại đất?
Hỏi: Tôi tự thiết kế toàn bộ hồ sơ công trình nhà ở của mình và làm thủ tục xin cấp phép xây dựng. Đây là công trình nhà ở riêng lẻ, thuộc dạng nhà ở cấp IV, 1 tầng, tổng diện tích xây dựng 300m2, chiều cao 5,2m.
Hỏi: Công ty tôi làm việc có 100% vốn nước ngoài nay muốn thuê đất của Nhà nước để thực hiện dự án chăn nuôi heo sạch. Dự án mà công ty thực hiện nằm trong diện ưu đãi đầu tư theo Khoản 3, Điều 6 Nghị định 210/2013/NĐ-CP.
Hỏi: Xin hỏi, với tư cách là pháp nhân công ty đứng trên hợp đồng mua bán, một công ty của người nước ngoài có góp vốn với người Việt Nam có được mua nhà ở không, trong những trường hợp nào?
Lên đầu trang