Thứ Ba, 03/07/2012, 07:30

Lát cắt niềm tin và lợi nhuận ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra lát cắt, gọt đi một phần đặc tính căn bản trên thị trường liên ngân hàng và có những tác động quan trọng đối với các thành viên.

Lát cắt niềm tin và lợi nhuận ngân hàng

Ngày18/6/2012, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 21/2012/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng, chi nhánh nước ngoài.

Nhữngbất ổn trên thị trường liên ngân hàng điển hình như trong kỳ căng thẳngquý 4/2011 là một trong những yêu cho việc xây dựng và ra đời thông tư này. Nhưng thay vì xử lý ở gốc, một lát cắt được đưa ra, thị trường sẽ bị tổn thương.

Gọt bớt lợi nhuận ngân hàng

TheoThông tư 21/2012/TT-NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được gửi tiền, nhận tiền gửi (trừ tiền gửi thanh toán) tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác.

Đócũng là quy định quan trọng nhất của Thông tư 21, tiền gửi liên ngân hàng được xác định lại thành tiền vay liên ngân hàng. Những ngân hàng trước nay đi gửi sẽ chuyển thành người cho vay và buộc phải trích lập dựphòng rủi ro.

Hiệnchưa rõ việc trích lập phải thực hiện như thế nào. Cơ chế phân loại nợ và trích lập dự phòng vẫn đang theo Quyết định 493, song quyết định này lại không quy định các khoản vay liên ngân hàng.

Từnăm 2010 và kéo dài cho đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần tổ chức góp ý và hoàn thiện một dự thảo thay thế Quyết định 493. Có thể ngay sau Thông tư 21, dự thảo đó sẽ được hoàn thành và ban hành, để tạo sự đồng bộ (Thông tư 21 có hiệu lực từ 1/9/2012).

Dùthế nào, việc phải trích lập dự phòng đồng nghĩa với việc các ngân hàngthương mại phải gia tăng chi phí. Trích lập không có nghĩa bị mất đi, nhưng lợi nhuận sẽ bị gọt bớt.

Giảsử tại thời điểm 31/12/2011 quy định trên đã được áp dụng, chắc chắn lợi nhuận của nhiều ngân hàng thương mại đã bị ảnh hưởng đáng kể. Dễ tìmthấy tại báo cáo tài chính là những ghi chú cho những món nợ đồng lần trên liên ngân hàng, quy mô lớn. Nếu phải trích lập tương tự như quy định tại Quyết định 493, lợi nhuận của những trường hợp đó có thể giảm đi từ vài chục đến cả trăm tỷ đồng; một số trường hợp, có những khoản đến tận cuối quý 1/2012 vẫn chưa thể thu hồi, đồng nghĩa với tỷ lệ phải trích lập dự phòng tăng theo cấp số nhân…

Ngoàiquy định trên, Thông tư 21 cũng có một điểm mà “tác động phụ” liên quanđến lợi nhuận của các thành viên tham gia thị trường này.

Thôngtư quy định các thành viên được thỏa thuận lãi suất các khoản vay, nhưng trong trường hợp có diễn biến bất thường Ngân hàng Nhà nước sẽ quyđịnh lãi suất cho vay liên ngân hàng để các thành viên thực hiện.

Mụcđích chính của quy định này là tạo cho Ngân hàng Nhà nước một công cụ để can thiệp kịp thời khi thị trường có xáo trộn, ngăn chặn các đợt leo thang của lãi suất như trong quá khứ. Ít nhất, công cụ này nó tạo được một rào cản bình ổn về hình thức, còn bản chất của các xáo trộn cần giảiquyết ở các vấn đề khác.

“Tácđộng phụ” của nó là treo một giới hạn vô hình đối với lợi nhuận các ngân hàng cho vay. Thị trường liên ngân hàng đã quá quen với những mức lãi suất “chặt chém” 25%/năm, 27%/năm thậm chí có thời điểm treo tới khoảng 40%/năm… Bên cạnh cái tiếng con thoi hỗ trợ thanh khoản thị trường, những mức lãi suất khủng đó mang lại lợi nhuận lớn cho những thành viên dư giả vốn khi thanh khoản hệ thống khó khăn. Nay, Thông tư 21 đã đưa ra một tín hiệu có thể ngăn chặn.

Niềm tin bị tổn thương

Quý4/2011, thị trường liên ngân hàng xuất hiện tình trạng các ngân hàng giao dịch vốn với nhau áp cơ chế phải thế chấp, có tài sản đảm bảo. Không khí thị trường trở nên ngột ngạt và vấn đề thanh khoản càng trở nên căng thẳng.

Đặctính của thị trường liên ngân hàng hàng chục năm qua là niềm tin. Chínhđặc tính này giúp các giao dịch thông suốt, kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn nóng, đúng như vai trò của nó. Khi cơ chế trên xuất hiện, niềm tin thị trường bị tổn thương. Nó phát đi một thông điệp xấu: ngay cả các ngân hàng còn không tin tưởng lẫn nhau, thì sự nghi ngờ, dè chừng của người gửi tiền đối với ngân hàng là dễ hiểu.

Dĩnhiên, áp cơ chế đó, bên tiếp vốn có cái lý của họ. Tôi bỏ vốn ra, phảian toàn, phải có thế chấp và tài sản đảm bảo khi môi trường xấu đi.

Nay,với Thông tư 21, Ngân hàng Nhà nước chính thức lái hoạt động gửi tiền trên liên ngân hàng sang cho vay, đồng nghĩa với việc “ủng hộ” cho cơ chế phát sinh đó. Tất nhiên, trong giao dịch giữa các thành viên, phải thế chấp tài sản hay không vẫn do hai bên thỏa thuận.

Vàthay vì củng cố và phát triển một thị trường liên ngân hàng có môi trường tin cậy cao, phát huy giá trị niềm tin đã có từ trước tới nay, nhà điều hành đã tạo một sự thay đổi căn bản.

Niềmtin, trừu tượng, nhưng giá trị rất lớn. Bản thân các ngân hàng vẫn cho vay bằng tín chấp đó thôi. Hay đặt ra một tình huống ngược, theo “mạch” xác định lại tiền gửi thành tiền vay nói trên của Thông tư 21, rằng: người dân đang gửi tiền ở ngân hàng với cơ sở là niềm tin, nay xét ngượclại là họ cho ngân hàng vay, có tình huống họ cần được yêu cầu có tài sản đảm bảo thay vì mức chi trả nhất định của bảo hiểm tiền gửi nếu có rủi ro?

Bản giới thiệu về Thông tư 21 của Ngân hàng Nhà nước viết rằng, thông tư nàysẽ tạo bước phát triển cho thị trường liên ngân hàng, đáp ứng kịp yêu cầu phát triển của thị trường trên cơ sở công khai, minh bạch và an toàn. Nhưng nhìn lại, cái gốc an toàn trong giao dịch trên liên ngân hàng hay an toàn cho hệ thống là ở vấn đề thanh khoản, chứ không nằm ở cơ chế giao dịch hay xác định lại nguồn vốn.

Trongkhi đó, việc xác định lại như vậy, đặc biệt là gắn với cơ chế phải trích lập dự phòng rủi ro, sẽ tạo thêm một yếu tố hạn chế dòng chảy trênliên ngân hàng, đáng lẽ phải được khơi thông hơn nữa.

Theo Minh Đức
Vneconomy
Trong mạch chảy hình thành quần thể chung cư, khu đô thị mới, ngày càng nhiều phong cách ngoại quốc được du nhập vào Việt Nam từ chất lượng, kiến trúc, tới quản lý dịch vụ…
"Ở các thị trường nước ngoài, người ta mua chứng khoán nhiều hơn BĐS. Nhưng ở Việt Nam người dân thích đầu tư BĐS hơn là bỏ tiền vào các quỹ đầu tư hay chứng khoán", Giám đốc điều hành CBRE ông Marc Townsend cho biết.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ rõ, mỗi nhà xây dựng trái phép được chung chi 30-50 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cho thôi chức Chủ tịch UBND quận nếu để xảy ra tình trạng xây dựng nhà trái phép.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... Tổng mức đầu tư ban đầu ước tính hơn 66 tỷ USD
Giá nhà đất tiếp tục leo thang chóng mặt là một phần nguyên nhân khiến các nhà đầu tư BĐS nước ngoài kém mặn mà với thị trường Nhật Bản.
Vừa qua, có một số Ngân hàng đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất huy động VNĐ đối với các kỳ hạn dưới 1 năm, mức giảm từ 0,3 - 0,5%. Có nhiều ý kiến tỏ ra lạc quan về tác động tích cực của động thái này tới thị trường bất động sản. Tuy nhiên, cũng có quan điểm tỏ ra khá thận trọng về tác động của việc giảm lãi suất.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang