Thứ Ba, 03/07/2012, 10:30

Techcombank: “Để bền vững, ngân hàng phải dám đầu tư công nghệ thông tin”

Hơn 10 năm về trước, ban lãnh đạo Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đứng trước một quyết định quan trọng: dốc sức tạo bước đột phá về công nghệ.

Techcombank: “Để bền vững, ngân hàng phải dám đầu tư công nghệ thông tin”

Lãnh đạo Techcombanknói rằng, để nắm lợi thế cạnh tranh bền vững và đi đầu về sản phẩm dịch vụ, ngân hàng phải “dám” đầu tư vào công nghệ và đầu tư một cách“thông minh”, nhất là trong bối cảnh khó khăn, bởi chi phí thường đắt đỏ và hiệuquả sẽ rất thấp nếu không được đầu tư đúng đắn.

Hơn10 năm về trước, ban lãnh đạo Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đứngtrước một quyết định quan trọng: dốc sức tạo bước đột phá về công nghệ. Đó lànăm 2001 khi họ đầu tư cho hệ thống ngân hàng lõi (core banking).

Quyếttâm và dốc sức bởi nhiều lẽ. Hệ thống core banking tại thời điểm đó còn quá mớimẻ, những giá trị của nó chưa thể hiện nhiều tại Việt Nam để kiểm chứng, và đặcbiệt là gắn với một chi phí quá lớn. Một khoản đầu tư lên tới 20% vốn điều lệrõ ràng là một quyết định khó khăn. Techcombank đã làm và họ nhanh chóng trởthành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên tạo được thế mạnhvượt trội về công nghệ, khi áp dụng thành công hệ thống core banking củaTemenos (Thụy Sĩ).

Đólà một dấu ấn riêng của Techcombank, cũng là ví dụ điển hình cho áp lực đi đầucông nghệ trong hệ thống. Phải nhiều năm sau, core banking mới trở nên phổ biếntại các ngân hàng Việt Nam khác. Thậm chí vài năm gần đây, một số nhà băng cóthâm niên trên dưới 15 năm vẫn còn phải chật vật để hoàn thiện yêu cầu này.

ÔngPhùng Quang Hưng, Giám đối Khối Công nghệ và Vận hành của Techcombank cho biết:“Sử dụng công nghệ có thể tạo nên vị thế dẫn đầu trong sản phẩm dịch vụ có thểlà điều dễ nhận biết. Nhưng quan trọng là ngân hàng nào có đủ tiềm lực, “dám” đầutư vào công nghệ và biết cách đầu tư một cách thông minh bởi chi phí và nguồnnhân lực luôn là vấn đề lớn, đặc biệt trong thị trường VN”.

Thưa ông, yêu cầu cho đầu tư công nghệ tại Techcombank cụthể là như thế nào?

Nhưtên của ngân hàng – Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam, chúng tôi đã và đangdùng công nghệ để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho ngân hàng. Chiến lượccông nghệ luôn gắn chặt và là một phần không tách rời với chiến lược phát triểnkinh doanh của ngân hàng, là nền tảng vững chắc cho việc vận hành, quản trị rủiro của Techcombank và đưa đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tiện íchnhất dựa trên công nghệ tiên tiến nhất.

Trongnhững năm gần đây, chi phí trung bình mỗi năm chỉ riêng cho việc đầu tư côngnghệ vào các hệ thống liên quan đến sản phẩm, tiện ích mới và nâng cao chất lượngdịch vụ của Techcombank là khoảng 15 triệuUSD. Mức đầu tư này được duy trì kể cả trong tình hình kinh tế đang khó khăn vànhiều ngân hàng phải xem xét cắt giảm chi phí. Bên cạnh đó, để thực hiện thànhcông chiến lược phát triển công nghệ, Techcombank đã mời rất nhiều chuyên giacao cấp từ các ngân hàng hàng đầu trên thế giới như HSBC, Citibank… về làm việc.

Mức đầu tư bình quâncho phát triển công nghệ như vậy là cao hay thấp so với mặt bằng chung trongngành?

Theotôi nghĩ Techcombank đang thuộc nhóm những ngân hàng có mức đầu tư lớn nhất vàocông nghệ thông tin hiện nay.

Có thể xem công nghệlà một cuộc đua liên tục trong hệ thống các ngân hàng Việt Nam. Đối với Techcombank,đâu là những lợi thế trong cuộc đua?

Chúngtôi đi trước và luôn quyết tâm dẫn đầu. Như bạn đã biết, ngay từ rất sớmTechcombank đã xác định công nghệ là một trong những nền tảng quan trọng nhấtcho sự phát triển của ngân hàng và đã có những khoản đầu tư rất lớn vào lĩnh vựcnày. Cho đến nay chúng tôi vẫn luôn cam kết đầu tư và duy trì được ưu thế tiênphong. Nhiều sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng đã thể hiện những tiện ích vượt trộinhờ xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại…

Ởkhía cạnh nguồn nhân lực, chúng tôi có một đội ngũ chuyên gia và kỹ sư công nghệnhiệt huyết và có trình độ cao, tích lũy nhiều năm kinh nghiệm trong công nghệngân hàng kết hợp với các thực tiễn quản lý công nghệ quốc tế. Theo tôi đó là mộtyếu tố rất quan trọng để tạo ra năng lực lựa chọn, phát triển và triển khai cáccông nghệ một cách đúng đắn và hiệu quả nhất

Ông có thể nói cụ thểhơn ở một số sản phẩm, dịch vụ…

Nhữngdự án mang tính đột phá về việc nâng cao chất lượng và phát triển các sản phẩm,dịch vụ mới là một trong 2 chương trình đầu tư chính yếu về công nghệ củaTechcombank bên cạnh việc đầu tư đầu tư vào nền tảng và kiến trúc hệ thống công nghệ để đảm bảo một kiếntrúc công nghệ tiên tiến nhất, có hiệu năng và độ mở rộng cao cũng như an toànvề bảo mật thông tin, đảm bảo có thể hỗ trợ mức độ tăng trưởng kinh doanh caotrong nhiều năm.Về mặt dịch vụ, chúng tôiđã triển khai hàng loạt các dự án tự động hóa các hoạt động kinh doanh cốt lõinhư phê duyệt tín dụng, phát hành và thanh toán LC, chuyển tiền và kiều hôi… nhằmrút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng, đồng thời nâng cao hiệu quả công việccủa nhân viên và giảm thiểu rủi ro trong họat động. Đặc biệt Techcombank đangtriển khai hệ thống quản lý quan hệ khách hàng tiên tiến nhất để giúp các nhânviên có thể chăm sóc khách hàng chu đáo và đồng nhất qua mọi kênh như Chi nhánhhay Call Center, dự đoán những nhu cầu sản phẩm dịch vụ của khách hàng để đưara những tư vấn kịp thời và chính xác.

Techcombankcũng liên tục đầu tư công nghệ vào cải tiến cũng như đưa ra các sản phẩm mới, từcác sản phẩm và tính năng trên các kênh điện tử như Ngân hàng điện tử, ATM, sảnphẩm trên điện thoại di động đến các hệ thống cho phép định giá và xử lý các sảnphẩm cấu trúc phức tạp liên quan đến thị trường tài chính và thị trường vốn. Vídụ, trong năm vừa qua chúng tôi đã triển khai thành công việc sử dụng ngân hàngtrực tuyến trên nhiều thiết bị khác nhau bên cạnh máy tính cố định như Ipad,Iphone, và trên nhiều trình duyệt như: Internet Explorer, Safari, Firefox.

Đặcbiệt sắp tới chúng tôi sẽ triển khai các ứng dụng Thanh tóan không dùng thẻ nhằm gia tăng sự thuận tiện cho các kháchhàng trong hoạt động thanh toán.

Thanh toán không dùngthẻ? Techcombank đã lường trước những rủi ro về bảo mật thông tin có thể xảyra?

Vấnđề an ninh thông tin là vấn đề chúng tôi quan tâm hàng đầu hiện nay bởi chúngtôi hiểu các hành vi phạm tội trong lĩnh vực này đang rất tinh vi. Ở mỗi một sảnphẩm, mỗi ứng dụng, chúng tôi đều đầu tư vào các giải pháp an ninh thông tinhàng đầu thị trường cũng như tiến hành các qui trình đảm bảo và kiểm thử kỹ lưỡngvề mặt an ninh thông tin. Ví dụ chúng tôi tuân thủ các tiêu chuẩn về an ninhthông tin quốc tế như PCI DSS trong lĩnh vực thanh toán thẻ, hay ứng dụng côngnghệ xác thực nhiều yếu tố của công ty bảo mật hàng đầu thế giới như RSA.

Chúngtôi sẽ không vội vã đưa các sản phẩm và tính năng mới ra thị trường nếu chưa thựchiện đảm bảo về an ninh thông tin và đối với ứng dụng ở trên khách hàng sẽ cóthể yên tâm về mặt an toàn kể cả khi mất điện thoại di động

Xin cảm ơn ông.

Theo TTVN

Ngày 22/5/2018, Công ty CP Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Real) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập với chủ đề "Kim Oanh – 10 năm tiếp bước". Đây là một dấu son đáng nhớ của thương hiệu Kim Oanh trong hành trình gây dựng uy tín trên thị trường bất động sản.
Condotel được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để xuống tiền vì mức cam kết lợi nhuận lên đến 10%, thậm chí 15%/năm. Tuy nhiên, với những vướng mắc về pháp lý, nhiều chủ căn hộ khó có thể bán được condotel.
Nguồn vốn 50 tỷ đồng này chỉ dành cho người mua nhà thuộc đối tượng được vay, không dành cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội (NOXH). Theo ước tính, chỉ khoảng 150 người trên địa bàn Hà Nội có thể tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này trong khi hàng nghìn trường hợp có nhu cầu vay vốn mua NOXH.
Chính phủ vừa có Nghị quyết điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020 đối với 13 tỉnh.
Tại Bắc Kinh, một căn hộ tầng hầm rộng 91m2 vừa được bán với giá 10,5 triệu tệ (1,66 triệu USD). Mức giá này tạo nên một cuộc tranh luận về tình trạng giá nhà đang leo thang tại thủ đô Trung Quốc.
Tại Đại hội trù bị của CLB Bất động sản Tp.HCM lần I diễn ra mới đây, các nhà tư vấn bất động sản đã đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư không nên đầu tư đất nền khi vay ngân hàng quá 50% vốn.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Nhân dịp đầu tháng, tri ân khách hàng, 123Nhadat xin trân trọng thông báo với các anh chị: cộng thêm gold với các tài khoản, tặng các anh chị lấy hên, mua may bán đắt. Cụ thể như sau:
Lên đầu trang