Thứ Sáu, 06/07/2012, 15:30

“Chuộc lỗi” hay hướng tới khách hàng?

Hai trào lưu ngược liên quan đến phí rút tiền ATM vừa qua đã gây ra nhiều tranh cãi.

“Chuộc lỗi” hay hướng tới khách hàng?

Một số ngân hàng vẫn thu phí hoặc rậm rịch tăng phí rúttiền qua ATM, nhưng cũng có nhiều ngân hàng lại đi ngược trào lưu: miễn phí chokhách. Vì sao lại thế?

Cái được từ sự miễn phí

Được lòng khách hàng: Dù phí rút tiền không đáng là bao vàthực tế khoản thu phí này không đủ bù đắp chi phí đầu tư máy ATM nhưng việc thuphí lại tạo ra cảm giác không vui cho người dùng.

Chị H. nhân viên văn phòng cho biết, ngân hàng chị đang sử dụngdịch vụ có trụ sở ngay gần công ty chị. Chẳng tội gì mất phí rút ATM. Tôi ra thẳngngân hàng rút tiền, một lúc rút được hết số tiền mình cần và dịch vụ cũng nhanhchóng. Tuy nhiên, nếu ngân hàng miễn phí rút, tôi sẽ sử dụng ATM để đỡ phải cầmnhiều tiền mặt.

Thu hút khách hàng mới: Trong khi nhiều ngân hàng tận thu, một số ngân hàng lại lên chính sách miễn phí.Khách hàng sẽ có sự cân nhắc để chọn lựadịch vụ phù hợp, tiết kiệm và thoải mái nhất cho mình.

Đối với ngân hàng, các loại phí giao dịch cũng là một nguồnthu không nhỏ, tuy nhiên với chính sách miễn phí rút tiền tại ATM cho kháchhàng, các ngân hàng sẽ có thể thu hút sốlượng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ trong thị trường ngân hàng bán lẻđầy cạnh tranh như hiện nay.

"Chuộc lỗi"hay hướng tới khách hàng?

Vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng một số ngân hàng miễn phí đểchuộc lỗi với khách hàng vì trước đó đã thu phí. Tuy nhiên, nếu không thực sự hướng tới kháchhàng thì trong bối cảnh việc thu phí không bị cấm, chẳng ngân hàng nào lại đặtyếu tố khách hàng lên trên lợi nhuận bằng cách miễn phí rút tiền qua ATM chokhách hàng.

Để hiểu rõ hơn ngườitrong cuộc nghĩ gì, chúng tôi có buổi trao đổi ngắn với lãnh đạo ngân hàng VIB.

Thưa ông, vì sao VIB lại thực hiện chính sách miễn phí rúttiền?

Trung thành với tôn chỉ “Ngân hàng có dịch vụ từ trái tim”,VIB thường xuyên thực hiện đo lường sự hài lòng của khách hàng và điều tra vềmong muốn của khách hàng đối với dịch vụ ngân hàng để hiểu được khách hàng đangcần gì và mong muốn gì. Theo đó, rút tiền qua ATM luôn là một trong những vấn đềđược khách hàng cá nhân quan tâm hàng đầu khi mở tài khoản thanh toán tại ngânhàng.

Đặc biệt, với đa số người dùng thẻ, khoản phí phải trả cho mỗilần rút tiền không lớn, tuy nhiên, điều này thực sự gây tâm lý không thoải máikhi họ phải tốn thêm tiền mới dùng được tiền của mình. Bên cạnh đó, với ngườidùng thẻ là nhân viên văn phòng, cá nhân tự doanh, sinh viên hay công nhân ởcác khu công nghiệp, khu chế xuất, thu nhập hàng tháng vẫn phải tiết kiệm mới đủchi tiêu, thì việc tốn phí cho mỗi lần rút tiền có ảnh hưởng rất lớn và khôngkhuyến khích được họ dùng thẻ.

Ngoài việc miễn phí rút tiền ATM nội địa, ngân hàng có chủtrương gì khác để đáp ứng được ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng?

Với quyết tâm trởthành ngân hàng luôn sáng tạo và hướng đến khách hàng, VIB đã và đang liên tụctriển khai các sản phẩm dịch vụ mới, với tính năng vượt trội nhằm mang đến sựhài lòng cao nhất cho khách hàng. Cùng với việc miễn phí rút tiền tại các máyATM, VIB cũng đã ra mắt dịch vụ Mobile Banking phiên bản mới, với điểm nổi bậtlà giao diện thân thiện, dễ sử dụng, cho phép khách hàng giao dịch từ xa 24/7an toàn và tiết kiệm thời gian.

Đó mới chỉ là sự khởi đầu đối với VIB và trong năm 2012,chúng tôi đang chuẩn bị cho ra mắt nhiều hơn nữa các sản phẩm - dịch vụ đượcxây dựng dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đây là những tiền đề vữngchắc để chúng tôi thực hiện hóa được mục tiêu trở thành Ngân hàng sáng tạo vàhướng tới khách hàng nhất tại Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn ông!

Những năm gần đây, trên thế giới có rất nhiều công viên nghĩa trang sinh thái được xây dựng và phát triển với kiến trúc độc đáo, cảnh quan tráng lệ như Forest Lawn (LA, Mỹ), Woodlawn (New York, Mỹ). Ở Châu Á, các hoa viên nghĩa trang nổi tiếng như Xiao En Memorial Park Nilai (Malaysia) hay San Diego Hills (Indonesia) cũng đang trở thành xu thế mới.
Theo Dự luật Thuế Tài sản của Bộ Tài chính, tất cả nhà thương mại có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên đều bị đánh thuế 0,4%, trừ một số trường hợp được miễn giảm thuế. Điều này có nghĩa, người mua nhà dù vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng hay vay ngân hàng để mua nhà cũng đều phải đóng thuế.
Chính phủ đã thông qua kế hoạch giải ngân 1.000 tỷ đồng đối với chương trình cho người thu nhập thấp vay ưu đãi mua nhà ở xã hội. Trong khi đó, các thủ tục để thực hiện chương trình này cũng đã được Ngân hàng chính sách xã hội hoàn tất.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020).
Nhiều dự án nhà cao tầng bằng vật liệu gỗ đang mọc lên tại các thành phố châu Á-Thái Bình Dương (TBD). Các chuyên gia cho rằng đây có thể trở thành một xu hướng xây dựng lan rộng ra khắp khu vực.
Hiện nay, rất nhiều người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để mua nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình, thủ tục vay vốn. Những kiến thức về thủ tục vay mua nhà trả góp dưới đây sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ và chủ động trong mọi tình huống để nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang