Thứ Sáu, 06/07/2012, 15:30

“Chuộc lỗi” hay hướng tới khách hàng?

Hai trào lưu ngược liên quan đến phí rút tiền ATM vừa qua đã gây ra nhiều tranh cãi.

“Chuộc lỗi” hay hướng tới khách hàng?

Một số ngân hàng vẫn thu phí hoặc rậm rịch tăng phí rúttiền qua ATM, nhưng cũng có nhiều ngân hàng lại đi ngược trào lưu: miễn phí chokhách. Vì sao lại thế?

Cái được từ sự miễn phí

Được lòng khách hàng: Dù phí rút tiền không đáng là bao vàthực tế khoản thu phí này không đủ bù đắp chi phí đầu tư máy ATM nhưng việc thuphí lại tạo ra cảm giác không vui cho người dùng.

Chị H. nhân viên văn phòng cho biết, ngân hàng chị đang sử dụngdịch vụ có trụ sở ngay gần công ty chị. Chẳng tội gì mất phí rút ATM. Tôi ra thẳngngân hàng rút tiền, một lúc rút được hết số tiền mình cần và dịch vụ cũng nhanhchóng. Tuy nhiên, nếu ngân hàng miễn phí rút, tôi sẽ sử dụng ATM để đỡ phải cầmnhiều tiền mặt.

Thu hút khách hàng mới: Trong khi nhiều ngân hàng tận thu, một số ngân hàng lại lên chính sách miễn phí.Khách hàng sẽ có sự cân nhắc để chọn lựadịch vụ phù hợp, tiết kiệm và thoải mái nhất cho mình.

Đối với ngân hàng, các loại phí giao dịch cũng là một nguồnthu không nhỏ, tuy nhiên với chính sách miễn phí rút tiền tại ATM cho kháchhàng, các ngân hàng sẽ có thể thu hút sốlượng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ trong thị trường ngân hàng bán lẻđầy cạnh tranh như hiện nay.

"Chuộc lỗi"hay hướng tới khách hàng?

Vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng một số ngân hàng miễn phí đểchuộc lỗi với khách hàng vì trước đó đã thu phí. Tuy nhiên, nếu không thực sự hướng tới kháchhàng thì trong bối cảnh việc thu phí không bị cấm, chẳng ngân hàng nào lại đặtyếu tố khách hàng lên trên lợi nhuận bằng cách miễn phí rút tiền qua ATM chokhách hàng.

Để hiểu rõ hơn ngườitrong cuộc nghĩ gì, chúng tôi có buổi trao đổi ngắn với lãnh đạo ngân hàng VIB.

Thưa ông, vì sao VIB lại thực hiện chính sách miễn phí rúttiền?

Trung thành với tôn chỉ “Ngân hàng có dịch vụ từ trái tim”,VIB thường xuyên thực hiện đo lường sự hài lòng của khách hàng và điều tra vềmong muốn của khách hàng đối với dịch vụ ngân hàng để hiểu được khách hàng đangcần gì và mong muốn gì. Theo đó, rút tiền qua ATM luôn là một trong những vấn đềđược khách hàng cá nhân quan tâm hàng đầu khi mở tài khoản thanh toán tại ngânhàng.

Đặc biệt, với đa số người dùng thẻ, khoản phí phải trả cho mỗilần rút tiền không lớn, tuy nhiên, điều này thực sự gây tâm lý không thoải máikhi họ phải tốn thêm tiền mới dùng được tiền của mình. Bên cạnh đó, với ngườidùng thẻ là nhân viên văn phòng, cá nhân tự doanh, sinh viên hay công nhân ởcác khu công nghiệp, khu chế xuất, thu nhập hàng tháng vẫn phải tiết kiệm mới đủchi tiêu, thì việc tốn phí cho mỗi lần rút tiền có ảnh hưởng rất lớn và khôngkhuyến khích được họ dùng thẻ.

Ngoài việc miễn phí rút tiền ATM nội địa, ngân hàng có chủtrương gì khác để đáp ứng được ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng?

Với quyết tâm trởthành ngân hàng luôn sáng tạo và hướng đến khách hàng, VIB đã và đang liên tụctriển khai các sản phẩm dịch vụ mới, với tính năng vượt trội nhằm mang đến sựhài lòng cao nhất cho khách hàng. Cùng với việc miễn phí rút tiền tại các máyATM, VIB cũng đã ra mắt dịch vụ Mobile Banking phiên bản mới, với điểm nổi bậtlà giao diện thân thiện, dễ sử dụng, cho phép khách hàng giao dịch từ xa 24/7an toàn và tiết kiệm thời gian.

Đó mới chỉ là sự khởi đầu đối với VIB và trong năm 2012,chúng tôi đang chuẩn bị cho ra mắt nhiều hơn nữa các sản phẩm - dịch vụ đượcxây dựng dựa trên nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Đây là những tiền đề vữngchắc để chúng tôi thực hiện hóa được mục tiêu trở thành Ngân hàng sáng tạo vàhướng tới khách hàng nhất tại Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, ông Trần Trọng Tuấn cho biết, thành phố có thể làm nhà ở xã hội (NOXH) giá 100 triệu đồng với điều kiện căn hộ có diện tích nhỏ 20-30m2, không có chi phí về đất và nằm ở nơi có hạ tầng đầy đủ, được kết nối đồng bộ.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Liên quan đến những quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
Ngày 18/1, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công xây dựng công trình cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) bên phía Việt Nam.
Tình trạng ô nhiễm khói bụi đến mức báo động đỏ ở Bắc Kinh dường như không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của nhà đất ở đây. Người dân vẫn tiếp tục tìm mua BĐS Bắc Kinh, khiến doanh số tăng trưởng đáng kể.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang