Thứ Hai, 09/07/2012, 11:01

Huyện Mê Linh (Hà Nội): Cấp đất dịch vụ chưa gỡ được nút thắt

Thực hiện chỉ đạo của TP, huyện Mê Linh đã xác định quỹ đất dịch vụ để hoàn thành việc giao đất cho người dân vào tháng 6/2013.
Tuy nhiên, do bất cập liên quan đến chính sách giải phóng mặt bằng (GPMB) và thiếu nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, Mê Linh vẫn đang lúng túng trong xử lý cấp đất dịch vụ.

Rối như… canh hẹ

Việc GPMB nhiều dự án ở huyện Mê Linh hiện đang trong tình trạng dở dang, chậm tiến độ vì quyền lợi của người dân chưa được giải quyết hợp lý. Theo Nghị định 17/2006/NÐ-CP và Nghị định 84/2006/NÐ-CP của Chính phủ: "Khi hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp, mà không được Nhà nước bồi thường bằng đất tương ứng thì được giao đất dịch vụ, nhằm tạo việc làm và góp phần ổn định đời sống cho người dân khi thu hồi đất nông nghiệp". Thế nhưng, nhiều năm qua, người dân đã thu hồi đất nông nghiệp ở huyện Mê Linh vẫn chưa được cấp đất dịch vụ. Ông Đinh Ngọc Thức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Mê Linh cho biết, tổng diện tích đất dịch vụ huyện Mê Linh phải bố trí trả cho dân lên tới gần 68ha.

Huyện Mê Linh (Hà Nội): Cấp đất dịch vụ chưa gỡ được nút thắt | ảnh 1
Việc giao đất dịch vụ kịp thời, góp phần ổn định đời sống cho người dân khi thu hồi đất nông nghiệp. Ảnh: Phương Thảo

Trước những bức xúc của người dân, UBND huyện Mê Linh đã báo cáo TP cho phép điều chỉnh chính sách bồi thường theo Quyết định 108/2009/QĐ-UBND ngày 29-9-2009 của TP về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm bằng tiền nên đã giải quyết được trên 30ha đất dịch vụ. Số diện tích còn lại, huyện mới bố trí 6,94ha đất dịch vụ tại thị trấn Quang Minh và 2,4ha khu đất đấu giá Khu Trung tâm hành chính huyện tại xã Đại Thịnh để trả cho dân. Cùng với việc này, Mê Linh đề nghị UBND TP cho phép sử dụng đất thương phẩm trong dự án khu đô thị thuộc các xã Tiền Phong, Thanh Lâm và thị trấn Chi Đông với diện tích 12,7ha để giải quyết nhu cầu về đất dịch vụ. Theo đề nghị của huyện Mê Linh, UBND TP đã cho phép thực hiện chủ trương này, song đến nay các sở, ngành liên quan vẫn chưa có hướng dẫn nên Mê Linh lúng túng trong triển khai. Nhu cầu đất dịch vụ còn thiếu, huyện dự kiến đề nghị các chủ đầu tư hỗ trợ bồi thường bằng tiền theo Quyết định 108, đồng thời giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện chủ trì phối hợp với UBND các xã để rà soát quy hoạch nông thôn mới, đề xuất các vị trí đất xen kẹt khoảng 5.000m2 báo cáo UBND TP cho phép tạo quỹ đất dịch vụ và đấu giá để trả dân. Tuy nhiên, Mê Linh rất khó thực hiện được các phương án đề ra do thiếu kinh phí đầu tư hạ tầng ở các khu đất dịch vụ và chưa hoàn thành GPMB. Nguồn thu chủ yếu của huyện là thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng hiện nay thị trường bất động sản lại đang "đóng băng".

Vướng mắc từ chính sách

Người dân hai thị trấn Chi Đông và Minh Quang đã bị thu hồi đất nông nghiệp chỉ mong sớm được giao đất dịch vụ để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, do thiếu nguồn lực đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu đất dịch vụ và một số bất cập liên quan đến chính sách bồi thường GPMB, dẫn đến việc giải quyết đất dịch vụ tại huyện Mê Linh khá phức tạp. Ông Đào Trọng Phú, Trưởng ban Bồi thường GPMB huyện Mê Linh cho biết, trước khi hợp nhất về Hà Nội, năm 2004, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định 2502, mỗi sào ruộng thu hồi, hộ dân sẽ được bố trí 10m2 và mỗi nhân khẩu tại thời điểm thu hồi đất được chia 2m2 đất dịch vụ. Cùng với việc này, tỉnh Vĩnh Phúc ban hành chính sách, khi người dân nhận đất dịch vụ chỉ phải nộp 50.000 đồng/m2. Khi về Hà Nội, chính sách bồi thường, GPMB thay đổi, tính cả chi phí GPMB, xây dựng hạ tầng và chi phí khác thì người dân nhận đất dịch vụ ở huyện Mê Linh phải nộp khoảng 2,5 triệu đồng/m2. Bà Nguyễn Thị Hương, thị trấn Quang Minh bức xúc: "Trước đây, khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp chỉ bồi thường có 16 triệu đồng/sào và có những cam kết cụ thể với người dân. Nay chính sách thay đổi, chúng tôi không thể nộp khoản tiền lớn như vậy".

Ở khía cạnh khác, UBND TP khẳng định chủ trương chung trong việc giải quyết các tồn đọng về chính sách giao đất ở, đất dịch vụ tại các địa phương là tôn trọng và thực hiện đúng các chính sách và phương án giao đất mà các địa phương đã phê duyệt cho các hộ dân trước khi hợp nhất. Như vậy, Quyết định 2502 của tỉnh Vĩnh Phúc trước đây vẫn còn hiệu lực. Nhưng rắc rối xảy ra ở đây do huyện Mê Linh chưa xác định được thời điểm thu hồi đất của từng hộ dân trước hoặc sau khi có Quyết định 2502 nên khó xác định đúng đối tượng được cấp đất dịch vụ. Ông Phú cho biết thêm, hiện tổ công tác các xã, thị trấn đang phát tờ khai cho các hộ, thu thập các số liệu, hồ sơ và căn cứ pháp lý của các hộ, của các chủ đầu tư được giao đất để tổng hợp. Từ kết quả phân loại, sẽ thông báo công khai các trường hợp đủ điều kiện, sau đó UBND huyện thẩm định phê duyệt và xin TP cơ chế đặc thù hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp.

Thời hạn thực hiện chỉ đạo giải quyết đất dịch vụ của TP đã cận kề, Mê Linh cần tích cực hơn nữa để kịp tháo gỡ những nút thắt, đáp ứng nguyện vọng, quyền lợi và góp phần ổn định đời sống cho người dân khi thu hồi đất nông nghiệp.

(Theo HNM)

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017, Giám đốc Sở Xây dựng Tp.HCM, ông Trần Trọng Tuấn cho biết, thành phố có thể làm nhà ở xã hội (NOXH) giá 100 triệu đồng với điều kiện căn hộ có diện tích nhỏ 20-30m2, không có chi phí về đất và nằm ở nơi có hạ tầng đầy đủ, được kết nối đồng bộ.
Tại hội thảo “Toàn cảnh thị trường bất động sản phân khúc Condotel: Cơ hội và thách thức” được tổ chức ngày 16/1, nhiều chuyên gia cho rằng việc mua bán bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý.
Liên quan đến những quy định về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về vấn đề này.
Ngày 18/1, tỉnh Quảng Ninh đã khởi công xây dựng công trình cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) – Động Trung (Trung Quốc) bên phía Việt Nam.
Tình trạng ô nhiễm khói bụi đến mức báo động đỏ ở Bắc Kinh dường như không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của nhà đất ở đây. Người dân vẫn tiếp tục tìm mua BĐS Bắc Kinh, khiến doanh số tăng trưởng đáng kể.
Thay vì áp dụng cứng nhắc một mức và tại một thời điểm như Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thiết lập lộ trình rút ngắn tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Điều này giúp giới kinh doanh BĐS như trút được một gánh nặng.
Theo báo cáo mới nhất của công ty Savills, hầu hết các dự án nhà ở tại Bình Dương nhắm vào đối tượng khách hàng là chuyên viên, lãnh đạo và người mua từ những tỉnh/ thành khác.
Theo một nguồn tin của BizLIVE, tại Hội thảo “Cơ hội và tiềm năng Tập đoàn FLC” vào ngày 15/1 tới, Tập đoàn FLC sẽ chính thức mở bán dự án FLC Complex tại 36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Lên đầu trang